Hà Nội đã chủ động, quyết liệt, thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Việc Hà Nội chủ động “đón dịch Covid-19”, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch đã nhận được sự đồng tình của dư luận, người dân, các chuyên gia y tế, nhà khoa học.

Hà Nội sớm chủ động các biện pháp phòng chống dịch Covid-19
Với vai trò, vị trí là Thủ đô, trung tâm kinh tế, giao thông, văn hóa của cả nước, nơi hội tụ mọi miền nên Hà Nội luôn có nguy cơ rủi ro cao nhất về lây nhiễm Covid-19. Cuối tháng 4/2021, dịch bệnh trên thế giới nhất là tại Ấn Độ diễn biến hết sức phức tạp, các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Lào ghi nhận số mắc ngoài cộng đồng tăng... Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội họp thường kỳ, liên tiếp nâng mức độ cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid – 19, cùng với đó, sẵn sàng, chủ động các biện pháp phòng chống dịch.
 Phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội
Ngày 27/4, Thành uỷ Hà Nội ban hành Công văn số 112-CV/TU về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP và Nhân dân Thủ đô tiếp tục thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Trung ương, và Thành phố đề ra.
Thường trực Thành ủy yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch của Thành phố, tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.
Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc yêu cầu “5K” kết hợp tiêm vacxin trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện, hội nghị và trên các phương tiện giao thông công cộng.
Đặc biệt, đảm bảo tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và trong các hoạt động của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết.
Cùng ngày 27/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành Công điện số 03/CĐ-CT yêu cầu các đơn vị chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch. Sở Y tế chủ động chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao để sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống địch bệnh khi có yêu cầu.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu lãnh đạo quận, huyện sở, ngành liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra trên địa bàn (đi từng ngõ, gõ từng nhà) và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, những trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và Thành phố.
Ngày 28/4, tại Hội nghị giao ban thường kỳ tháng 4/2021 của UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố một lần nữa nhấn mạnh nhiệm vụ phòng dịch Covid-19, nâng mức cảnh báo nguy cơ lên mức độ cao, sẵn sàng kịch bản ứng phó với mọi tình huống, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.
Đến tối ngày 29/4, sau 73 ngày không có ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, Hà Nội ghi nhận ca bệnh Covid -19 bệnh nhân 2911, sinh năm 1993, địa chỉ tại Khu Trung, Việt Hùng, Đông Anh (là F1 của BN2899 tại Hà Nam). Trước đó, ngày 22/4, bệnh nhân 2911 đi ăn liên hoan cùng bệnh nhân 2899 tại quán ăn ở thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân, Hà Nam. Ngày 29/4, bệnh nhân 2899 có kết quả dương tính, nên bệnh nhân 2911 được ghi nhận là F1 và được Trung tâm y tế Đông Anh lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội. Cùng ngày, bệnh nhân 2911 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (do CDC Hà Nội thực hiện).
Ngay lập tức, các kịch bản phòng chống dịch được triển khai, công tác điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly các trường hợp liên quan thực hiện thần tốc, nhanh nhất có thể. Ngay tối ngày 29/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp tục ra công điện 04/CĐ-CT, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game từ 0 giờ ngày 30/4/2021.
Ngày 2/5/2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra Công điện về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5. Trong đó, yêu cầu tất cả người dân khi quay trở lại Thành phố sau kỳ nghỉ Lễ bắt buộc phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin/khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
“Hà Nội đã có những quyết định rất kịp thời”
Việc Hà Nội chủ động “đón dịch Covid-19”, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch đã nhận được sự đồng tình của dư luận, người dân, các chuyên gia y tế, nhà khoa học. Trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 cơ bản người dân Thủ đô tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Tại công viên, vườn hoa, điểm du lịch... người dân có ý thức giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn... Cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game đều dừng hoạt động để phòng chống dịch.
Hình ảnh đoàn công tác của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP kiểm tra tại các điểm nóng như Đông Anh, Khu công nghiệp (nơi có bệnh nhân nhiễm); khu cách ly tại khách sạn; các điểm du lịch như Vườn thú Hà Hà Nội... trong những ngày nghỉ Lễ nhận được nhiều đánh giá, nhận xét, bày tỏ niềm tin trong dư luận, trên các mạng xã hội.
PGS TS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đánh giá, Hà Nội đã vào cuộc chống dịch quyết liệt, đúng hướng, hiệu quả. Ông nhắc lại trong dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2021 vừa qua, Hà Nội đã tuyên truyền tốt, do vậy, người dân đến điểm du lịch hoặc chùa chiền đi lễ nhưng không tụ tập đông người. “Tôi tin rằng, với tinh thần chống dịch quyết liệt, Hà Nội sẽ chống dịch Covid-19 đợt này có kết quả tốt”, ông Trần Đắc Phu bày tỏ.
 Trong 2 ngày 30/4 và 1/5, lực lượng công an cùng y tế quận Hoàn Kiếm nhắc nhở, xử phạt 21 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng 
Chuyên gia y tế, GS. Anh hùng lao động Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Quốc hội Khóa XIV cho rằng, Hà Nội rất chủ động "đón dịch", là một trong số ít những địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sớm nhất và quyết liệt nhất hiện nay.
“Chúng tôi rất đồng tình khi Hà Nội tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ, hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Nhìn hình ảnh tập trung đông đúc ở các địa phương khác mới thấy Hà Nội đã rất quyết liệt trong phòng chống dịch. Hoặc qua sự việc 6 người lây lan tại quán bar Sunny, Phúc Yên, Vĩnh Phúc mới thấy quyết định tạm dừng các dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game của Hà Nội rất kịp thời”, GS Nguyễn Anh Trí nói.
Bên cạnh đó, chúng ta có thể tự hào khi đa số người dân Hà Nội chấp hành nghiêm túc, thậm chí, có thể nói rằng, người dân Hà Nội, nhân viên các cơ quan, công sở, nhà máy xí nghiệp tại Hà Nội là một trong số các địa phương chấp hành tốt nhất trên cả nước về phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, còn một số trường hợp chưa chấp hành nghiêm biện pháp phòng chống dịch, nhưng các cơ quan chức năng của TP đã nhắc nhở, tuyên truyền, xử phạt. Ví dụ như trong 2 ngày nghỉ 30/4 và 1/5, quận Hoàn Kiếm đã xử phạt 21 trường hợp người dân không tuân thủ việc đeo khẩu trang...
Ông cũng nhấn mạnh, Hà Nội cần tiếp tục giữ tinh thần quyết liệt như hiện nay, bởi bài học vỡ trận do chủ quan từ các nước, nhất là Ấn Độ vẫn còn nguyên, chúng ta cần cảnh giác. Do vậy, mỗi người dân cần tuân thủ nghiêm quy tắc “5K”, dứt khoát khai báo y tế khi trở lại TP sau kỳ nghỉ Lễ... để gìn giữ thành quả chống dịch, từ đó phát triển kinh tế, tạo thêm công ăn, việc làm...
“Về lâu dài, như tôi đã nói tại Kỳ họp Quốc hội vừa qua, việc tiêm vaccine thận trọng nhưng nhanh chóng. Hiện giờ dịch bùng phát dữ dội càng cần thúc đẩy một cách nhanh chóng, mạnh mẽ hơn. Đây là biện pháp phòng dịch bền vững, mong muốn, các cơ quan chức năng sớm đẩy nhanh, mạnh mẽ hơn nữa giải pháp này”, GS Nguyễn Anh Trí cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần