Hà Nội: Đã lấy mẫu xét nghiệm cho 2.096 người về từ ổ dịch Cẩm Giàng, Hải Dương

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/2, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 92 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo.

Lấy mẫu xét nghiệm người về từ tỉnh Hải Dương
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh - Phó trưởng Ban chỉ đạo cho biết, từ ngày 17/2 đến nay trên địa bàn TP không có ca mắc mới. Về công tác rà soát, xét nghiệm người về từ vùng dịch, TP rà soát tổng số người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương từ ngày 15/1/2021 là 2.207 người; đã lấy mẫu xét nghiệm cho 2.096 người, kết quả 1.562 âm tính, còn lại chưa có kết quả.
Tổng số người về từ các nơi khác của tỉnh Hải Dương từ 2/2/2021 đến nay là 36.962 người; đã lấy mẫu xét nghiệm cho 14.112 người, kết quả 1.279 âm tính, còn lại chưa có kết quả.
 Quang cảnh phiên họp Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội 
Ban chỉ đạo nhận định, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc trung bình theo ngày đã có dấu hiệu giảm, tuy nhiên vẫn còn ở mức cao. Tại Việt Nam, ổ dịch ở Hải Dương cơ bản đã được khống chế nhưng vẫn ghi nhận thêm các ca mắc mới.
Tại Hà Nội, mặc dù trong những ngày vừa qua không ghi nhận thêm ca mắc ngoài cộng đồng, tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh vẫn còn ở mức cao bởi các lý do: Hiện nay các chuyên gia tiếp tục nhập cảnh vào để làm việc, mặc dù các chuyên gia đã được cách ly theo quy định nhưng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh xâm nhập.
Sau Tết người dân trở lại Hà Nội sinh sống làm việc nhiều, có thể có nhiều người từ các tỉnh thành có dịch vào TP. Đồng thời trên địa bàn Hà Nội có nhiều bệnh viện tuyến Trung ương nên có thể sẽ có các trường hợp người bệnh từ các tỉnh lên Hà Nội khám chữa bệnh tại các bệnh viện này cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan.
Một số người dân vẫn chưa tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, chưa thực hiện đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và đặc biệt là không khai báo đầy đủ lịch trình đi lại gây khó khăn cho việc giám sát dịch.
Tuyên truyền, tránh việc người dân khai báo không trung thực
Mặc dù trong vài ngày vừa qua tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP cơ bản được kiểm soát tuy nhiên các sở ban ngành và các quận, huyện, thị xã vấn phải tiếp tục duy trì triển khai các biện pháp chủ động phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP.
Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân nắm được chủ trương phòng chống dịch của TP, đặc biệt yêu cầu người dân trở về từ vùng có dịch phải khai báo y tế đầy đủ, chính xác để được cách ly, lấy mẫu đúng quy định. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
Tăng cường công tác giám sát dịch, tiếp tục mở rộng quy mô xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho toàn bộ những người về từ tỉnh Hải Dương, các ổ dịch tại các tỉnh thành khác và xét nghiệm ngẫu nhiên cho các đối tượng tại các khu công nghiệp, khu vực có nhiều người từ các tỉnh thành khác, các chuyên gia người nước ngoài sinh sống và làm việc.
Khi phát hiện các ca mắc mới cần triển khai kịp thời công tác cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, bao vây khoanh vùng xử lý ổ dịch và những địa điểm liên quan.
Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường việc phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh, đặc biệt lưu ý khai thác yếu tố dịch tễ để phát hiện và xử trí kịp thời các trường hợp từ các tỉnh thành có dịch bệnh ngoài cộng đồng đến khám và điều trị.
  Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì phiên họp
Thực hiện nghiêm Bệnh viện an toàn và phòng khám an toàn theo quy định của Bộ Y tế. Lên phương án để xét nghiệm cho nhân viên y tế tại các khoa phòng có yếu tố nguy cơ.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các quy định tại cơ sở cách ly trên địa bàn không để lây chéo dịch bệnh đặc biệt là các đối tượng F1 trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng; thực hiện cách ly đủ 14 ngày, giám sát y tế chặt chẽ tại địa phương đối với trường hợp sau khi hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế và TP.
Các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, khuyến khích các đơn vị trực thuộc làm việc trực tuyến; chỉ đạo các lực lượng tại địa phương tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng xử lý dịch khi xuất hiện ca bệnh và các trường hợp có liên quan trên địa bàn trong thời gian ngắn nhất.
Giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, tuyệt đối không để các trường hợp này được ra khỏi khu vực cách ly tại nhà khi chưa kết thúc cách ly.
Xử lý nghiêm những trường hợp khai báo y tế không đúng và những trường hợp không tuân thủ các quy định về cách ly. Tăng cường công tác kiểm tra việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh... trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở này phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Tiếp tục dừng các lễ hội, dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người không cần thiết. Với các hoạt động cần thiết phải triển khai thì phải đảm bảo nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Rà soát những người về Hà Nội từ các tỉnh thành có dịch để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và cách ly lấy mẫu theo quy định. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ Covid cộng đồng phải khai thác kỹ lịch trình của những người đi về từ Hải Dương nhằm tránh khai báo không trung thực.
Các đơn vị trong ngành Y tế, các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực 24/24 để sẵn sàng triển khai các hoạt động phòng chống dịch khi có phát sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần