Hà Nội: Đá sập đè nát cabin máy xúc, một người thiệt mạng

Theo TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ Zalo

Ngày 5/5, tại mỏ khai thác đá trên địa bàn xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra làm một người thiệt mạng.

Nạn nhân là anh Bùi Xuân Hải, sinh năm 1992, thợ lái máy xúc, ở xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Theo các cơ quan chức năng, đây là mỏ khai thác đá của Công ty Cổ phần Ximăng Tiên Sơn. Trong quá trình công nhân hoạt động khai thác đá, chiếc máy xúc do anh Hải lái đã bị đá sập đè dập nát toàn bộ phần cabin.
Anh Hải không phải là công nhân của Công ty Cổ phần Ximăng Tiên Sơn mà là người làm thuê cho một hộ làm dịch vụ bốc xúc hàng hóa trên địa bàn huyện Mỹ Đức, Hà Nội và đơn vị này được thuê bốc xúc đá tại đây.
Sau khi sự cố đáng tiếc xảy ra, lãnh đạo Công ty Cổ phần Xi măng Tiên Sơn đã thừa nhận trách nhiệm của công ty do không kiểm tra, giám sát chặt chẽ các điều kiện lao động của đơn vị làm thuê.
Hiện, các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc để có biện pháp xử lý nghiêm vi phạm về an toàn lao động đối với đơn vị khai thác đá theo đúng quy định của pháp luật.
Theo Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, trong những năm qua, mặc dù Hà Nội đã quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực trong công tác an toàn vệ sinh lao động, song, tình hình tai nạn lao động vẫn xảy ra nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng.
Điều kiện làm việc của công nhân trực tiếp sản xuất chậm được cải thiện, tình trạng công nhân phải lao động thủ công, nặng nhọc, làm việc trong môi trường không đảm bảo an toàn vệ sinh lao động còn khá phổ biến ở các DN có quy mô sản xuất nhỏ.
Trong khi đó, công tác thanh kiểm tra về vấn đề an toàn vệ sinh lao động còn hạn chế; đặc biệt các vụ tai nạn lao động, cháy nổ làm chết nhiều người, gây hại lớn tài sản Nhà nước và doanh nghiệp vẫn chưa được xử lý nghiêm, chủ yếu là xử lý hành chính.
Liên đoàn Lao động TP cho biết, 5 năm qua, toàn TP đã xảy ra 353 vụ tai nạn lao động làm 279 người chết và hàng ngàn người bị thương.
Chỉ tính riêng năm 2017, đã xảy ra 254 vụ tai nạn lao động, làm 269 người chết và bị thương; trong đó, có 29 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, làm 31 người chết và 4 người bị thương nặng; 112 vụ tai nạn lao động (nạn nhân là đối tượng không theo hợp đồng lao động) làm 8 người chết và 9 người bị thương nặng.
So với năm 2016, năm 2017 tổng số vụ tai nạn lao động tăng 149 vụ nhưng số vụ tai nạn lao động chết người đã giảm.
Các vụ tai nạn lao động vẫn chủ yếu là tai nạn ngã cao, điện giật, chủ yếu tập trung trong ngành xây dựng (chiếm 65,51%). Đáng chú ý, nạn nhân của các vụ tai nạn hầu hết là lao động phổ thông, ký Hợp đồng lao động thời vụ dưới 3 tháng, không tham bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Năm 2018, với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp", Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động của Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 1/5 đến hết ngày 31/5/2017.