Hà Nội: Đa số các trường tư đã trả lại phí “đặt cọc”, “ghi danh”

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay 10/7, trao đổi với báo chí về việc lộn xộn trong tuyển sinh ở một số trường ngoài công lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang cho biết, không có quy định phí “đặt cọc”, phí “ghi danh” nên các trường tư không thể đặt ra việc này.

Ông Lê Ngọc Quang không đồng tình với việc thương mại hóa (mua bán, đặt cọc) trong giáo dục ở một số trường ngoài công lập vì như thế rất khó dạy trẻ em về nhân cách. Đặc biệt, nhân cách không thể mua bằng tiền mà phải bằng sự yêu thương, vị tha, khoan dung…
Trước đó, để tránh tình trạng thương mại hóa trong tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản chung gửi cho các trường. Khi phát hiện từng trường vi phạm quy định, Sở lại gửi công văn riêng. Đến nay hầu hết các đơn vị đã ủng hộ chủ trương này và trả tiền cho phụ huynh. Còn một vài trường, Sở đề nghị tiếp tục thực hiện.
Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Viết Cẩn cũng khẳng định không có quy định nào về phí “đặt cọc”, phí “ghi danh”. Quy định của Bộ GD&ĐT có hai khoản trường ngoài công lập được tự chủ là học phí và phí tuyển sinh. Tuy nhiên, nhà trường phải công khai với cha mẹ học sinh trong cả khóa học. Trường công khai lộ trình học phí nhưng không ép phụ huynh phải nộp tiền ngay.
 Đợt tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu đã thông báo điểm xét tuyển tăng theo từng buổi khiến nhiều phụ huynh lao đao.
Trước ý kiến của một số người cho rằng, các trường ngoài công lập làm như vậy để giữ học sinh, ông Cẩn phản đối: Việc giữ học sinh cũng như tuyển sinh tốt phải từ chất lượng đào tạo của nhà trường, chứ không phải bằng biện pháp thu tiền, giữ hồ sơ.
Theo ông Lê Ngọc Quang, năm nào Hà Nội cũng “nóng” tuyển sinh vào lớp 10 chứ không chỉ có năm nay. Năm nay, tuy rằng số lượng học sinh tăng hơn hai chục ngàn so với năm trước, nhưng theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở đã phân bổ chỉ tiêu theo tỷ lệ phần trăm đủ chỗ cho các cháu học theo tuyến trường công lập, trường tư, giáo dục thường xuyên, dạy nghề. Tuy nhiên, ai cũng muốn vào trường công và trường tốt. Vì thế, sức “nóng” tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội càng tăng. Trước thực tế này, Sở đã thực hiện nhanh gọn. Việc công bố điểm diễn ra sớm hơn 1 ngày so với dự kiến, việc hạ điểm chuẩn của các trường cũng rất ít. Đến giờ các trường công tuyển sinh cơ bản xong.
Đối với các trường tư, trước khi thi tuyển sinh lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức họp. Tại đây, các trường đề xuất hai ý kiến là được xét tuyển, tuyển sinh sớm hơn trường công đều đã được Sở chấp nhận. Như vậy, Sở đã tạo điều kiện thuận lợi để trường tư tuyển sinh. Đến nay, cơ bản các trường này tuyển sinh tương đối tốt.
Tuy nhiên, có những điểm nóng như trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu thu hồ sơ sớm và thu quá nhiều. Khi phụ huynh chưa biết điểm thi của con cũng lo ngại và dồn quá nhiều vào trường này dẫn đến nhà trường hành xử sáng một điểm chuẩn, chiều một điểm chuẩn.
“Quan điểm của Sở là sang năm sẽ phải có quy định trong văn bản hướng dẫn tuyển sinh về công bố điểm chuẩn cho trường tư. Khi trường tư đã công bố điểm chuẩn thì phải tuyển theo đó, chỉ có hạ điểm chuẩn chứ không tăng. Trường tuyển đủ chỉ tiêu thì thôi. Làm như thế để tránh mất chữ tín của trường với phụ huynh. Từ sự việc của trường Tạ Quang Bửu, cả ngành cũng phải rút kinh nghiệm để sang năm làm tốt hơn công tác tuyển sinh” – ông Ngọc Quang nhấn mạnh.
         

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần