Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ lễ, Tết

Như Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã ký ban hành Kế hoạch số 252/KH-UBND về việc đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018.

Mục đích của Kế hoạch nhằm tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm và tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Nâng cao trách nhiệm chỉ đạo công tác quản lý an toàn thực phẩm của các cấp, các ngành; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm của các cấp, các ngành từ TP đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018.

Kế hoạch cũng yêu cầu công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các cơ sở kinh doanh tại các chợ và siêu thị, thanh kiểm tra liên ngành từ cấp TP đến cấp xã, phường. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Thanh tra, kiếm tra đúng tiến độ, báo cáo đúng thời gian, theo sự chỉ đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo công tác ATTP TP Hà Nội. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, quy định pháp luật về bảo đảm ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông với sự tham gia của các cấp, ngành, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng đến người dân.

Thời gian triển khai thực hiện Kế hoạch từ ngày 26/12/2017 đến hết ngày 2/4/2018.

Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm 

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cũng đã ký ban hành Kế hoạch số 253/KH-UBND về công tác An toàn thực phẩm TP Hà Nội năm 2018. Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch nhằm nâng cao năng lực quản lý đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm; nâng cao nhận thức, thực hành đúng về an toàn thực phẩm của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; duy trì và phát triển vùng quy hoạch trồng rau, chăn nuôi gia súc gia cầm, giết mổ, nuôi trồng thủy sản an toàn. Xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình điểm, mô hình chuỗi an toàn thực phẩm đảm bảo chất lượng.

Đồng thời, Kế hoạch cũng đưa ra một số chỉ tiêu cơ bản: 100% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn được kiểm tra, giám sát định kỳ, trong đó, 83,5% tỷ lệ cơ sở đạt điều kiện an toàn thực phẩm; 100% quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn xử lý vi phạm hành chính đúng quy định pháp luật đối với cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm và công khai trên phương tiện thông tin cơ sở tái vi phạm, vi phạm nghiêm trọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần