Hà Nội đảm bảo công tác y tế, phòng chống dịch bệnh phục vụ bầu cử

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị bảo đảm vệ sinh môi trường, thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trước và trong thời gian diễn ra bầu cử.

 Hà Nội đảm bảo công tác y tế, phòng chống dịch bệnh phục vụ bầu cử.
Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch về bảo đảm công tác y tế, phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các cơ quan, đơn vị bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh chất lượng nước và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trước và trong thời gian diễn ra bầu cử. Các đơn vị tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trước và trong thời gian bầu cử quốc gia. Ngoài ra, các đơn vị tăng cường công tác khám bệnh, chữa bệnh tại tất cả các tuyến, bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị để bảo đảm công tác cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ Nhân dân. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu khẩn cấp trong mọi tình huống xảy ra.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội là đơn vị thường trực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 trên địa bàn TP. CDC Hà Nội chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án chống dịch cụ thể phù hợp với các tình huống của dịch Covid-19, xây dựng kế hoạch phân công lấy mẫu, điều phối hoạt động xét nghiệm và chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư y tế, sinh phẩm, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện phòng dịch.
Đồng thời, CDC Hà Nội tổ chức tập huấn, hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Y tế. CDC Hà Nội phối hợp với Trung tâm y tế (TTYT) quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế và cộng đồng; tổ chức giám sát, truy vết thần tốc, điều tra, khoanh vùng kịp thời không để dịch lây lan. Các đơn vị thực hiện nghiêm các quy trình quản lý xuất, nhập cảnh, kiểm dịch y tế, tổ chức giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài. Cùng với đó, các đơn vị bố trí máy đo thân nhiệt tự động, thực hiện phun khử khuẩn, cử cán bộ tham gia thường trực phòng, chống dịch tại các địa điểm theo sự phân công của Bộ Y tế, UBND TP và Sở Y tế.
Đặc biệt, CDC Hà Nội chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các báo đài Trung ương và TP đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, các đơn vị đặc biệt chú trọng tuyên truyền về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.
Sở Y tế cũng yêu cầu TTYT quận, huyện, thị xã phối hợp với phòng y tế tham mưu cho UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện đầy đủ các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử quốc gia theo hướng dẫn của ngành Y tế theo phương châm "4 tại chỗ". Các đơn vị tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát.
Bên cạnh đó, TTYT quận, huyện, thị xã tổ chức hướng dẫn đơn vị phụ trách các điểm bầu cử thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch, giám sát các trường hợp kết thúc cách ly tập trung về cư trú trên địa bàn. Đồng thời, các đơn vị, địa phương phân công cán bộ y tế thường trực giám sát tại các điểm bầu cử, đội phòng, chống dịch cơ động thực hiện chế độ thường trực 24/24 giờ sẵn sàng đáp ứng khi có yêu cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần