Hà Nội: Đảm bảo kỳ thi THPT năm 2020 nghiêm túc, công bằng, khách quan, trung thực và an toàn

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 7/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2020 đã đến trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) để kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đi kiểm tra cơ sở vật chất của nhà trường gồm: Phòng thi, phòng y tế, phòng hội đồng, địa điểm cất giữ đề thi…
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2020 kiểm tra công tác chuẩn bị tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều. Ảnh: Lại Tấn.
Thông tin tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên, Uỷ viên Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2020 Hà Nội cho biết: “Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, trên địa bàn quận Long Biên có 4 điểm thi với 101 phòng thi, 2.387 thí sinh”.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT quận Long Biên đã rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác coi thi, chấm thi, nhất là điểm thi tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều, trường THCS Ái Mộ có thể gây khó khăn cho công tác bảo vệ an ninh trật tự do sát với khu dân cư.

Đồng thời, Ban chỉ đạo quận đã tuyên truyền, phổ biến các quy định vệ sinh tay, đeo khẩu trang cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi. Hướng dẫn gia đình tự đo thân nhiệt cho các đối tượng trước khi đến điểm thi, báo cáo ngay với hội đồng thi nếu thí sinh có các biểu hiện nghi mắc bệnh (ho, sốt, hắt hơi, khó thở).
 Hàng rào phân luồng thí sinh để đảm bảo giãn cách trại trường Nguyễn Gia Thiều. Ảnh: Lại Tấn.
Bên cạnh đó, các điểm thi đã thực hiện lau/phun khử trùng bề mặt, bàn ghế, phòng thi bằng cloramin B trước mỗi buổi thi; đảm bảo khẩu trang, dung dịch khử trùng tay, các nhà vệ sinh có đủ nước sạch và xà phòng rửa tay; Bố trí phòng riêng cho các thí sinh có biểu hiện ho, sốt, cảm cúm; giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm trong và xung quanh điểm thi.

Đặc biệt, theo đại diện Trung tâm Y tế quận Long Biên, trong khi tổ chức thi nếu phát hiện ra các trường hợp ho, sốt, cảm cúm, có yếu tố dịch tễ (đi về từ vùng dịch) sẽ bố trí phòng thi riêng; giám thị coi thi riêng cho thí sinh cần cách ly; các giám thị và thí sinh phải có đủ phương tiện phòng hộ cá nhân (khẩu trang, mũ, kính).
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra các trang thiết bị y tế tại địa điểm thi. Ảnh: Lại Tấn.
Trường hợp sốt cao 38,5 độ C, khó thở cần chuyển thí sinh bằng xe 115 đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa  Đức Giang.
Ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 của quận Long Biên, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh: “Quận Long Biên đã thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn về y tế, an ninh, PCCC, cơ sở vật chất”.

Đặc biệt, trước tình hình của dịch Covid – 19, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá cao các điểm thi tại quận Long Biên đã thực hiện phân luồng thí sinh tại cổng trường, giữ khoảng cách thí sinh trong những phòng thi, bố trí phòng thi dự phòng, có kế hoạch xử lý tình huống y tế bất ngờ nếu xảy ra.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý lưu ý: “Năm nay, đặc điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT khác so với mọi năm. Mọi năm, TP Hà Nội phối hợp với các trường Đại học để thực hiện nhưng năm nay Thủ tướng và Bộ GD&ĐT đã giao toàn quyền tổ chức, thực hiện kỳ thi cho các địa phương. Với đặc điểm thí sinh lớn (gần 8.000 thí sinh trên địa bàn TP), với 143 điểm thi, 3.600 phòng thi, 10.000 cán bộ, giáo viên tham gia, nếu mỗi quận huyện, điểm thi làm tốt chắn chắn TP sẽ thành công trong việc tổ chức kỳ thi”.
 Đề thi được niêm phong cẩn mật. Ảnh: Lại Tấn.
Mặt khác, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị quận Long Biên tiếp tục rà soát lại công tác tổ chức để chẩn bị tốt hơn. Trong ngày mai (8/8), thi sinh làm thủ tục, giáo viên cần nhắc nhở kỹ học sinh chuẩn bị kỹ lưỡng. Đối với phụ huynh học sinh, Ban chỉ đạo kỳ thi cần khuyến cáo khi đưa đón con phải đeo khẩu trang, không tụ tập  đông người.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong muốn, quận Long Biên cần tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan, trung thực và an toàn.

"Công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của 143 điểm thi trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng tổ chức kỳ thi với quyết tâm cao để bảo đảm an toàn về mọi mặt cho các thành viên tham dự kỳ thi.

Công tác sao in đề thi cũng được tiến hành khẩn trương, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Để chủ động ứng phó, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh khi có thí sinh ho, sốt, khó thở, tại mỗi điểm thi đều bố trí thêm tối thiểu 2 phòng thi dự phòng. Việc điều động cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ được thực hiện theo đúng quy chế thi của Bộ GD&ĐT và không có yếu tố dịch tễ, trong đó ngoài gần 9.500 người đã được điều động theo kế hoạch, Sở GD&ĐT Hà Nội đã bổ sung tại mỗi điểm từ 6 đến 7 cán bộ, giáo viên, sẵn sàng nhận nhiệm vụ." - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến