Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số sản xuất kinh doanh CNTT

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số này được dựa trên 3 chỉ tiêu chính là doanh thu CNTT, doanh nghiệp CNTT và lao động CNTT.

Theo bảng xếp hạng Chỉ số sản xuất kinh doanh CNTT (Vietnam IT Industry Index) 2016 lần đầu tiên được Bộ TT&TT công bố, Hà Nội là địa phương dẫn đầu, đứng kế tiếp là TP Hồ Chí Minh và Bắc Ninh. Chỉ số này dựa trên 3 chỉ tiêu chính là doanh thu CNTT, doanh nghiệp CNTT và lao động CNTT, bên cạnh đó là các chỉ tiêu phụ như thuế, nộp ngân sách nhà nước, khu CNTT, hạ tầng kỹ thuật doanh nghiệp CNTT…
 
Được biết, việc xây dựng chỉ số Vietnam IT Industry Index sẽ giúp đánh giá bức tranh chung về hiện trạng phát triển công nghiệp CNTT tại Việt Nam, cũng như giúp các địa phương xác định năng lực phát triển công nghiệp CNTT, từ đó xây dựng chiến lược phát triển phát triển công nghiệp CNTT phù hợp hơn trong những năm tới.
Cũng theo bảng xếp hạng trên, hiện Việt Nam có hơn 40.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT với số nhân lực trên 700.000 người. Hoạt động sản xuất kinh doanh CNTT của Việt Nam chủ yếu gồm 3 loại hình là sản xuất sản phẩm CNTT, cung cấp dịch vụ CNTT và kinh doanh phân phối sản phẩm, dịch vụ CNTT
Tổng doanh thu từ hoạt động sản xuất sản phẩm và cung cấp dịch vụ CNTT năm 2015 đạt 1.354.377 tỷ đồng, trong đó doanh thu xuất khẩu chiếm hơn 84,4%, nộp ngân sách Nhà nước đạt gần 17.000 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động kinh doanh, phân phối sản phẩm và dịch vụ CNTT năm 2015 cũng đạt 71.525 tỷ đồng.
Tính riêng 5 địa phương dẫn đầu về hoạt động sản xuất sản phẩm CNTT là Bắc Ninh, Thái Nguyên,  TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng chiếm tới trên 89% tổng doanh thu sản xuất, gần 95% doanh thu xuất khẩu và gần 90% giá trị nộp ngân sách Nhà nước. Bắc Ninh cũng là địa phương nộp thuế nhiều nhất từ các doanh nghiệp sản xuất CNTT trong địa phương với giá trị trên 4.800 tỷ đồng gấp 2,5 lần so với Hà Nội và 20 lần so với TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, trong Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Index) 2016, Hà Nội đã xếp thứ 2 cả nước chỉ sau TP Hồ Chí Minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần