Hà Nội dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp nối những thành tích ấn tượng đã đạt được từ Chương trình số 02-CTr/TU về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2010 - 2015”, trong nửa đầu giai đoạn 2016 - 2020, Hà Nội tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả khả quan, qua đó, giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước trong xây dựng NTM.

Đa dạng nguồn lực đầu tư

Nhận thức được một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM là nguồn vốn, những năm qua, Hà Nội đã chủ động bố trí đầu tư, linh hoạt trong việc huy động đa dạng nguồn lực xã hội hóa.
 Cơ giới hóa trong thu hoạch lúa tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Ảnh: Phạm Hùng
Thống kê từ năm 2016 đến nay, tổng kinh phí TP đã huy động được đạt trên 25.093 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngoài ngân sách do các tổ chức, DN và đông đảo Nhân dân đóng góp lên tới 2.250 tỷ đồng. Trên cơ sở đề xuất của TP, từ năm 2016 đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Nội đã cho vay đối với lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn trên 101.385 tỷ đồng, trong đó, cho vay thực hiện xây dựng NTM là 42.455 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hà Nội cũng tiến hành cho các hộ dân 18 huyện, thị xã vay trên 5.193 tỷ đồng để phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống.

Đặc biệt, cụ thể hóa mục tiêu xã hội hóa trong huy động vốn thực hiện Chương trình số 02, Hà Nội đã có cách làm đổi mới, sáng tạo, đó là kêu gọi 12 quận nội thành hỗ trợ 18 huyện, thị xã kinh phí xây dựng NTM. Trong giai đoạn 2010 - 2015, các quận đã hỗ trợ đạt gần 100 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến nay, kinh phí hỗ trợ từ các quận dành cho các huyện, thị xã đã tăng thêm 285 tỷ đồng. Trong đó, quận Thanh Xuân là địa phương có mức hỗ trợ lớn nhất với 141 tỷ đồng.

Đến nay, thu nhập bình quân của người dân khu vực nông thôn của Hà Nội đã đạt trên 38 triệu đồng/người/năm. Một số địa phương có mức thu nhập trung bình/năm cao vượt trội như: Thạch Thất (52 triệu đồng), Hoài Đức (42,5 triệu đồng), Đông Anh (42 triệu đồng… Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới giảm còn dưới 2,5%.

Những khoản đầu tư lớn chính là động lực mang tới bước chuyển mình mạnh mẽ trong xây dựng NTM của Thủ đô. Đến nay, Hà Nội được T.Ư đánh giá là địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng NTM với 4 huyện đạt chuẩn NTM gồm: Đan Phượng, Thanh Trì, Đông Anh, Hoài Đức và 294/386 xã đã về đích NTM.

Gắn nông thôn mới với định hướng đô thị

Những thành quả trong xây dựng NTM mà TP đạt được đến nay bắt nguồn từ sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền từ TP đến các huyện, thị xã. Đặc biệt là chủ trương đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Tuy nhiên, theo đánh giá của Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ, kết quả xây dựng NTM giữa các huyện, thị xã hiện chưa đồng đều. Công tác tuyên truyền tại một số địa phương còn chưa sâu sát. Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, nhiều địa phương quá coi trọng đầu tư nâng cấp hạ tầng, chưa chú ý nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Hạ tầng kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu của sự phát triển…

Để Hà Nội tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước trong xây dựng NTM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng: Nhiệm vụ đột phá từ nay đến năm 2020 là phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng nông thôn gắn với định hướng phát triển đô thị. Để làm được điều này, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch xây dựng NTM, nông thôn điển hình tiên tiến bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý các quận nội thành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng NTM cho các huyện, thị xã. Đồng thời, các huyện, thị xã chỉ đạo các xã đăng ký đạt chuẩn NTM giai đoạn 2018 - 2020 tập trung quyết liệt xây dựng, hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt, phấn đấu đến hết năm 2020, toàn TP có 12/18 huyện, thị xã và 95% tổng số xã hoàn thành Chương trình xây dựng NTM.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần