Hà Nội đang kiểm soát tốt “ổ dịch” bệnh viện Bạch Mai

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, sau 10 ngày, với số liệu tổng kết được, TP đang kiểm soát tốt tình hình ổ dịch bệnh viện Bạch Mai.

Chiều 8/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban chỉ đạo chủ trì phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của Hà Nội. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp phiên thứ 31. 
Dịch đã lây lan ra cộng đồng 
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, đến 14h ngày 7/4, Hà Nội có 102 ca mắc. Trong đó, 40 ca phát hiện do xét nghiệm sàng lọc tại nơi cách ly tập trung. 62 ca phát hiện tại cộng đồng. 38/62 ca này có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (22 người là nhân viên Công ty Trường Sinh).
Từ ngày 6/4 đến nay ghi nhận thêm 6 trường hợp. Đáng lưu ý là ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh với 2 trường hợp dương tính. Ngay sau khi xác định ổ dịch tại đây, thành phố đã ra quyết định ủy quyền cho huyện Mê Linh cách ly y tế toàn bộ thôn Hà Lôi, bắt đầu thực hiện từ ngày 8/4.
Hà Nội đang cách ly, giám sát 1.264 người tại 16 khu cách ly tại khu tập trung, trong đó số trường hợp F1 là 483 người. Thành phố đang cách ly, điều trị cho 391 người tại các cơ sở y tế, trong đó có 288 trường hợp F1, 102 trường hợp nghi ngờ. 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho hay đến ngày 8/4 các đơn vị đã rà soát được 25.951 trường hợp liên quan Bệnh viện Bạch Mai tại cộng đồng. CDC Hà Nội đã lấy xét nghiệm được 17.188 trường hợp. Kết quả: 8.410 trường hợp âm tính với Covid-19, 5 dương tính, còn lại đang chờ kết quả.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã lấy 37.128 mẫu để xét nghiệm sàng lọc. Xét nghiệm RT-PCR 27.868 mẫu. Kết quả: 53 mẫu dương tính đều gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương xét nghiệm khẳng định; còn lại đều âm tính.
Về xét nghiệm test nhanh, ông Hạnh cho hay các đơn vị của thành phố đã làm 9.260 test. Kết quả, có 37 trường hợp dương tính. Tuy nhiên 37/37 trường hợp này khi xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR thì đều âm tính.
Lãnh đạo Sở Y tế cho hay Hà Nội xuất hiện ca bệnh có liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai và đã xuất hiện trường hợp lây nhiễm thứ cấp từ ca 243.
“Các ca bệnh này cũng có lịch trình di chuyển phức tạp giống ca bệnh số 237 tại quận Long Biên, cùng với đó là thời gian ủ bệnh kéo dài vì vậy sẽ có nguy cơ cao cho cộng đồng, dự báo trong thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng”, ông Hoàng Đức Hạnh nhận định.
Thời gian tới, Sở Y tế đề nghị địa phương, đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi huyện Mê Linh và ca bệnh số 237. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông của thành phố thông tin rộng rãi về lịch trình đi lại, tiếp xúc của các ca bệnh trên để người dân chủ động khai báo với các cơ quan có thẩm quyền khi thấy có liên quan. Thành phố sẽ tăng công suất, mở rộng đối tượng xét nghiệm; xét nghiệm lần 2 đối với các trường hợp đang cách ly tập trung để tiến hành kết thúc cách ly.
Đã kịp thời khoanh vùng cách ly các trường hợp liên quan đến BN 251
Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết: Công tác xét nghiệm giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành với 15.461 mẫu, trong đó có 3.112 mẫu trong BV và 12.349 mẫu ngoài BV, đều có kết quả âm tính. 
 Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm phát biểu tại phiên họp. 
Ông Cảm ước tính còn khoảng 4000 - 5000 trường hợp liên quan đến ổ dịch BV Bạch Mai chưa khai báo, chưa được xét nghiệm. Đề nghị các cơ sở y tế tiếp tục rà soát các yếu tố liên quan đến BV Bạch Mai để khẩn trương tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm. Sang tuần sau, khi có mẫu test nhanh về, CDC Hà Nội sẽ triển khai test nhanh trên diện rộng cả trong BV lẫn cộng đồng. 
Trong những ngày qua, CDC Hà Nam phát hiện 1 trường hợp điều trị tại BV Đa khoa Phủ Lý với triệu chứng tiêu chảy cấp, mất nước nặng, sau đó có triệu chứng sốt. Ngày 6/4, CDC Hà Nam đã xét nghiệm và phát hiện trường hợp này dương tính với Covid-19.
Ngay khi có thông tin, CDC Hà Nam đã kịp thời thông báo cho TTYT quận Nam Từ Liêm về trường hợp con dâu và con trai tại Hà Nội đã về quê Hà Nam chăm sóc bố. Trong hôm qua, đã điều tra khoanh vùng đến các trường hợp F2 và lấy mẫu. “Đây là giám sát quy mô vùng và quy mô liên tỉnh, cho nên công tác phối hợp thông tin rất quan trọng” – ông Cảm nói. 
Đối với trường hợp con trai và con dâu của BN 251, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, đây là 2 trường hợp nguy cơ cao và đã lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức điều tra y tế đối với F2, F3. Quận đã tiến hành khử khuẩn và đưa trường hợp này đi cách ly tập trung. 
Người dân Hạ Lôi mong muốn được xét nghiệm nhanh diện rộng
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết: Liên quan đến BN 243, huyện đã điều tra có 109 trường hợp F1, ở xã Mê Linh là 93 người, các xã khác là 14 và 1 người ở quận Bắc Từ Liêm. CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm là 108 trường hợp, trong đó 1 trường hợp dương tính, 1 trường hợp chưa có kết quả, số còn lại âm tính.
Đối với trường hợp bệnh nhân 250, N.T.T., 50 tuổi, bán hàng tạp hóa ở địa phương, gần nhà với BN 243. Qua điều tra thì tổng số tiếp xúc F1 là 153 trường hợp, tất cả được lấy mẫu xét nghiệm. Test nhanh đều có kết quả âm tính và đã được đưa đi cách ly theo quy định. 
Sáng nay, huyện đã họp, mời Giám đốc CDC, Phó giám đốc Sở Y tế, qua tính toán, điều tra, xác minh và cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 10.873 người, đã phân công chi tiết các nhiệm vụ cho lực lượng.
“Người dân rất tự giác chấp hành và khai báo y tế, những trường hợp F1 cũng mong muốn được đi cách ly sớm. Huyện đề nghị thành phố cho test nhanh toàn bộ người dân của thôn Hạ Lôi trong thời gian sớm nhất” – Chủ tịch huyện Mê Linh nói. 
Chủ tịch xã Mê Linh cho biết, vùng ổ dịch có nhiều trường hợp F1 và đề nghị CDC Hà Nội test nhanh cho lực lượng phòng chống dịch. Ngoài ra, xã đã triển khai ngay các nhiệm vụ để tổ chức cách ly y tế, đặc biệt là đảm bảo an ninh chính trị, an sinh xã hội. Nhìn chung, nhân dân thôn Hạ Lôi ủng hộ với việc tổ chức vùng cách ly y tế, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để rà soát các trường hợp liên quan đến BN 243 và BN 250. Đồng thời, đề xuất Bộ Tư lệnh Hóa học khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi để dập dịch hiệu quả. 
Liên quan đến bệnh nhân 243, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có 8 trường hợp F1, 64 trường hợp F2, 197 trường hợp F3. Trong số ca F1 có 1 thợ sửa chữa điện, 3 thợ phụ giúp cùng và 3 người bán hoa cùng với BN 243. Ngoài ra còn có 1 phó công an phường. Đến thời điểm này quận đã lấy toàn bộ mẫu và gửi về CDC Hà Nội, chưa có kết quả. 
Tại Công an phường Đông Ngạc, có đồng chí phó công an phường đã uống rượu ăn cơm cùng với BN 243, sau đó sinh hoạt, làm việc cùng 18 đồng chí tại công an phường Đông Ngạc. Như vậy 18 đồng chí này trở thành F2. Quận đã phun khử khuẩn và lấy mẫu. 
Hiện số người bán hoa tại chợ hoa Quảng Bá tiếp xúc rất nhiều với người bán hoa ở Tây Tựu, quận đã lập các trạm, cùng các cơ quan chức năng đo nhiệt độ cho những người buôn bán hoa. Ông đề nghị CDC Hà Nội cung cấp theeo test nhanh để quận test cho người buôn bán hoa .
Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các quận huyện tập trung rà soát kỹ các trường hợp tiếp xúc nhằm hạn chế lây lan. Ngành Y tế xây dựng văn bản hướng dẫn các điều kiện tối thiểu để đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các công trình xây dựng, tại các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động. 
Ngoài ra, mấy ngày gần đây bắt đầu có dấu hiệu người dân ra đường đông hơn, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về thực hiện cách ly toàn xã hội. 
Tiếp tục rà soát những người có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai
Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, một số nước thực hiện giãn cách xã hội ban đầu thì tốt, nhưng về sau lại không thực hiện không quyết liệt vì thế đã xảy ra thêm nhiều ca nhiễm mới. Tại Vũ Hán đã có trường hợp tái nhiễm; có 16% ca nhiễm Hồng Kông (Trung Quốc) từ châu Âu về không có biểu hiện bệnh, và phải 19 ngày sau mới phát hiện dương tính. Với tốc độ lây nhiễm như tại Mỹ, Nga, Chủ tịch UBND TP nhận định chỉ trong 1 tuần nữa số người tử vong sẽ lên đến hơn 100 ngàn người. 
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận. 
Tại Hà Nội, đã xuất hiện một vài ca lây nhiễm thứ phát cho thấy dịch bệnh đã có dấu hiệu lây nhiễm ra cộng đồng. “Hà Nội là một trong những địa phương có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao nhất cả nước” – Chủ tịch UBND TP nói. Bên cạnh đó, xuất hiện những ca bệnh mới đi lại nhiều nơi trong TP như BN 237, BN 243 và đã có lây nhiễm chéo từ các ca bệnh này. 
Tại ổ dịch Bạch Mai, đối với nguồn lây từ Công ty Trường Sinh trong BV Bạch Mai, cơ bản TP đã phát hiện và ngăn chặn được. Các bác sĩ, y tá trong BV Bạch Mai qua 2 lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Đối với các sinh viên, học sinh, bệnh nhân đến điều trị cũng đều âm tính. “Sau 10 ngày, với số liệu tổng kết được, TP đang kiểm soát tốt tình hình ổ dịch BV Bạch Mai” – Chủ tịch UBND TP nhận định. 
Về các trường hợp lây nhiễm chéo tại cộng đồng từ các trường hợp có yếu tố liên quan đến BV Bạch Mai, các trường hợp vào Bạch Mai từ ngày 24 – 28/3 vẫn là nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm.
Chủ tịch UBND TP đề nghị, trong công tác tuyên truyền, TP phải công khai, minh bạch, kịp thời tất cả thông tin, các công việc đang triển khai về phòng, chống dịch bệnh. 
Về xét nghiệm, TP đồng ý xét nghiệm tất cả các trường hợp mà Công an đang tạm giam, tạm giữ; xét nghiệm lần thứ 2 đối với những cán bộ y tế, công an đang làm nhiệm vụ tại huyện Mê Linh. 
Các trường hợp cách ly tập trung trước khi hết thời hạn cách ly thì phải xét nghiệm RT-PCR và khuyến khích họ tiếp tục cách ly 14 ngày nữa. Số còn lại của 9000 có liên quan đến yếu tố Bạch Mai, TP sẽ xét nghiệm hết các trường hợp này trong tuần này. Qua đề xuất của Chủ tịch Bắc Từ Liêm, TP có thể mở rộng test nhanh những người đi bán hoa.  
Sở Y tế tập huấn cho các bác sĩ, y tá lên kế hoạch điều trị, sử dụng máy thở; khẩn trương xây dựng quy trình tiếp nhận khám chữa bệnh trong tình hình dịch Covid-19. Bên cạnh đó, có hướng dẫn chung cho các cơ quan đơn vị khi cán bộ quay trở lại làm việc tại nơi công sở, các công trình xây dựng…Đặc biệt, các BV phải kiểm tra chặt chẽ, không được để tái diễn những tình trạng tiếp nhận những ca nhiễm rồi để cách ly cả một khoa. 
Về công tác cách ly, Chủ tịch UBND các quận huyện phường xã khi phát hiện các trường hợp F1 thì phối hợp với Bộ Tư lệnh để chuyển các trường hợp này về khu cách ly tập trung tại Thạch Thất, không để các trường hợp F1 ở bất cứ bệnh viện nào. Đối với 15 ngàn các trường hợp quản lý cách ly tại nhà, cần phải cập nhật thường xuyên vào ứng dụng Smart City. 
Về bệnh viện dã chiến, Chủ tịch yêu cầu phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn của Bộ Y tế và theo tinh thần cố gắng tận dụng tất cả các cơ sở vật chất hiện có, để đáp ứng được nguồn lực tốt nhất. 
Về công tác giám sát tại các chốt trên địa bàn TP, Chủ tịch đề nghị đều phải phun khử khuẩn và đo thân nhiệt cho những người qua lại. 
Về đề xuất của Xã Mê Linh, TP đồng ý giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô, cùng CDC Hà Nội và Bộ Tư lệnh hóa học để tổ chức khử khuẩn tại thôn Hạ Lôi. 
Chủ tịch UBND TP đề nghị tất cả cán bộ công chức, viên chức của TP Hà Nội ủng hộ một ngày lương để chung tay hỗ trợ công tác phòng chống dịch và hỗ trợ hộ nghèo. 
         

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần