Hà Nội đáp ứng đủ chỗ học cho mọi đối tượng học sinh

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/6 tới, hơn 79.000 học sinh (HS) lớp 9 của Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019.

Trước những áp lực thi, nhất là năm nay số lượng HS lớp 9 tăng thêm 22.000 em, không ít phụ huynh lo lắng, nếu không đỗ vào lớp 10 trường công lập, học sinh (HS) sẽ học ở đâu.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Trước những băn khoăn này, ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, “Hà Nội đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh công lập đầu cấp, đảm bảo 62% học sinh lớp 9 sẽ được vào lớp 10 trường công lập. Để tăng chỉ tiêu, toàn TP sẽ có thêm 327 lớp, sĩ số mỗi lớp từ 40 học sinh nâng lên 45 HS/lớp.
Ngoài ra, Sở cũng có phương án đề nghị các trường dạy một buổi, nếu có điều kiện sẽ dạy 2 buổi; trường nào còn phòng học sẽ bổ sung lớp để đảm bảo đủ chỗ học cho lượng HS tăng đột biến của năm nay".
Ông Đại cũng cho rằng, việc thi cử không tránh khỏi áp lực, tuy nhiên phụ huynh tránh đặt kỳ vọng quá nhiều làm tăng áp lực cho con. Ngay từ đầu năm lớp 9, phụ huynh nên phối hợp với giáo viên để biết sức học của con, từ đó có định hướng, chọn trường vừa sức, tránh việc trượt vì chọn nguyện vọng quá cao.
"Hơn nữa, Hà Nội có thể đáp ứng đủ chỗ học, bên cạnh các trường công lập, Hà Nội còn có các loại hình trường dân lập, các trường trung cấp, cao đẳng nghề trên địa bàn cũng tuyển sinh. Tôi có thể khẳng định, Hà Nội có đủ loại hình trường đáp ứng đủ chỗ học cho mọi đối tượng HS. Do đó, cha mẹ không nhất thiết ép con phải học trường nọ, thi trường kia… vô hình tạo áp lực cho con. Cha mẹ chỉ nên định hướng cho con theo học trường, học nghề phù hợp với năng lực và nhu cầu của xã hội”, ông Phạm Văn Đại khẳng định.