Hà Nội ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm trường học

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/4, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP do Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trường học tại huyện Đông Anh.

 Qua kiểm tra cho thấy còn một số vấn đề tồn tại ở khâu lưu mẫu thực phẩm và bảo quản sữa học đường. Cụ thể, trực tiếp kiểm tra tại khu vực bếp ăn của trường Tiểu học Uy Nỗ, mặc dù hồ sơ pháp lý của cơ sở đầy đủ nhưng vẫn phát hiện các khay đựng thức ăn còn chưa rửa sạch, việc lưu mẫu chưa được niêm phong chắc chắn. Đây là những lỗi đoàn đã yêu cầu đơn vị nhà thầu bếp ăn tập thể tại trường là Công ty CP Xây dựng & Tư vấn đầu tư phát triển đô thị công nghiệp khắc phục ngay. Đồng thời yêu cầu cơ sở bổ sung thêm các phương tiện phòng chống côn trùng bên cạnh những phương tiện đã có.

 Đoàn kiểm tra TP kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn tại bếp ăn trường Tiểu học Uy Nỗ

Mặt khác, tại trường Tiểu học Uy Nỗ, đoàn kiểm tra đã yêu cầu nhà trường thực hiện đúng quy định phát sữa học đường theo ngày, chấm dứt tình trạng phát sữa theo tuần như hiện nay.

Trưởng đoàn kiểm tra, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh: “Việc giao nhận sữa và bảo quản phải thực hiện duy nhất tại một kho, người quản lý kho phải chịu trách nhiệm chính. Nếu phát hàng tuần để các lớp tự bảo quản sẽ gây ra nhiều hệ lụy khó lường, thậm chí có thể xảy ra tình trạng tráo đổi sữa hoặc kẻ gian cố tình làm hỏng sữa gây nguy hiểm cho học sinh và ảnh hưởng đến chương trình”.

Tại trường Mầm non Uy Nỗ, đoàn kiểm tra đánh giá cao việc đảm bảo ATTP bếp ăn trường học của nhà trường. Nhà trường đã cung cấp được đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến ATTP. Khu vực chế biến đảm bảo nguyên tắc một chiều, có riêng khu vực đựng thức ăn sống, thức ăn chín, lưu mẫu thức ăn đúng quy định, nhân viên chế biến được trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, đội mũ…
 Đoàn kiểm tra TP Hà Nội kiểm tra việc bảo quản sữa học đường tại trường Mầm non Uy Nỗ

Kết luận buổi kiểm tra, Trưởng đoàn Phạm Xuân Tiến yêu cầu trường Tiểu học Uy Nỗ cần đề nghị đơn vị thầu khắc phục nghiêm các lỗi mà đoàn đã chỉ ra. Đặc biệt, chú ý đến vấn đề rửa khay bát đựng thức ăn, nhất là phần nắp đậy. “Khay đựng, nắp đậy bẩn có thể gây nấm mốc, tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm khuẩn cho trẻ. Sau rửa khay, bát cần phải có phương pháp để diệt khuẩn như sấy khô, chiếu đèn tiệt trùng…”- ông Tiến nhấn mạnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, trong năm học 2018 – 2019, UBND huyện và các xã, thị trấn đã thành lập 26 đoàn kiểm tra công tác đảm bảo ATTP và sữa học đường tại các trường học trên địa bàn. Trong đó, tuyến huyện đã kiểm tra được 36 cơ sở, phát hiện 4 cơ sơ vi phạm, xử lý vi phạm tổng số tiền 43,5 triệu đồng. Các vi phạm đều đã được yêu cầu khắc phục kịp thời, nghiêm túc.