Hà Nội đẩy mạnh triển khai hoàn thuế điện tử: Nhiều tiện ích và nhiều lợi ích

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thời gian triển khai thí điểm, Cục Thuế TP Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh hoàn thuế điện tử.

Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện dịch vụ hoàn thuế điện tử nói riêng và hệ thống thuế điện tử nói chung. Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội chia sẻ, trong quá trình vận hành, cơ quan thuế rất mong người nộp thuế ủng hộ và có những ý kiến đóng góp, đề xuất để phát huy cao nhất lợi ích của các dịch vụ hiện đại này.
Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc tiếp tục triển khai hoàn thuế điện tử các tháng cuối năm 2017 đến tất cả các DN có hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu và dự án đầu tư, ngày 31/8, Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 59758/CT-KK&KTT về việc tiếp tục triển khai hoàn thuế điện tử các tháng cuối năm 2017.

Kiểm tra số liệu hoàn thuế điện tử tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh:  Thanh Hải

Theo ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội, riêng trong tháng 9, kết quả triển khai tại Văn phòng Cục Thuế TP Hà Nội và các chi cục thuế, số hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) thuộc trường hợp hoàn xuất khẩu và dự án đầu tư được giải quyết theo phương thức điện tử là 62 hồ sơ. Con số này chiếm tỷ lệ 84,9% so với tổng số hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT thuộc trường hợp hoàn thuế xuất khẩu và dự án đầu tư nộp trong tháng, với số tiền thuế 465 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 88,8% so với tổng số hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT thuộc trường hợp hoàn thuế xuất khẩu và dự án đầu tư. Tính đến ngày 11/10, toàn bộ Văn phòng Cục và các chi cục thuế đã có 361 hồ sơ hoàn thuế GTGT nộp điện tử; cơ quan thuế đã ban hành 239 quyết định hoàn, với số tiền hoàn gần 1.736 tỷ đồng.

“Với những ưu điểm vượt trội hơn so với phương thức hoàn thuế truyền thống, dịch vụ hoàn thuế điện tử bước đầu đã được cộng đồng DN ghi nhận và có những đánh giá tích cực” - ông Hùng cho hay.

Cũng theo đại diện Cục Thuế TP Hà Nội, trong thời gian đầu vận hành, không thể tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế. Do đó, Cục Thuế TP Hà Nội rất mong các đơn vị khi thực hiện hoàn thuế điện tử cần nghiên cứu kỹ nội dung hồ sơ, tài liệu để tránh việc phải bổ sung nhiều lần, đồng thời nghiên cứu cẩn thận các nội dung hướng dẫn, xử lý của cơ quan thuế (đã được đăng tải tại chuyên mục Hoàn thuế điện tử của Trang thông tin điện tử ngành thuế) về quy trình thực hiện để tránh phát sinh các vướng mắc, khó khăn không đáng có.

Đơn cử, khi bổ sung hồ sơ với dung lượng quá nặng so với mức hệ thống cho phép gửi thì có thể chia nhỏ file tài liệu thành nhiều phần và nộp bổ sung từng phần này qua hệ thống điện tử. Một số đơn vị không biết điều này và thực hiện nộp hồ sơ bổ sung bằng phương thức trực tiếp dẫn đến việc cơ quan thuế phải tiến hành scan lại những hồ sơ này, làm tăng thời gian và áp lực cho cơ quan thuế cũng như băn khoăn cho người nộp thuế, giảm lợi ích dịch vụ mang lại.

Giảm gánh nặng cho cả hai bên

Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, với hình thức hoàn thuế điện tử, cơ quan thuế đã ứng dụng công nghệ thông tin, phương thức điện tử vào quá trình hoàn thuế của người nộp thuế. Cụ thể, phương thức này hỗ trợ tiện ích để người nộp thuế lập Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách Nhà nước; gửi văn bản giải trình, tài liệu bổ sung; gửi văn bản hủy đề nghị hoàn thuế trong trường hợp có yêu cầu hủy hồ sơ hoàn thuế; Nhận kết quả giải quyết hoàn thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Tự động gửi Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử để người nộp thuế xác định là đã gửi hồ sơ thành công, Thông báo về việc xác nhận nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử. Gửi cho người nộp thuế thông báo về việc hồ sơ chưa đủ thủ tục trong trường hợp hồ sơ hoàn thuế điện tử của người nộp thuế chưa đầy đủ, chưa đúng thủ tục hoặc Thông báo giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu trong trường hợp có số thuế chưa đủ điều kiện được hoàn thuế, còn thiếu thông tin cần giải trình, bổ sung tài liệu. Cung cấp dịch vụ lưu trữ và tra cứu hồ sơ hoàn thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Có thể thấy, dịch vụ hoàn thuế điện tử không chỉ đem lại lợi ích rõ rệt cho người nộp thuế, mà còn góp phần giảm bớt gánh nặng cho cả cơ quan thuế trong quá trình giải quyết hồ sơ. Người nộp thuế có thể thực hiện việc nhanh chóng nộp hồ sơ, hủy hồ sơ, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu cơ quan thuế, nhận kết quả giải quyết hồ sơ, kết quả hoàn thuế hoặc tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ, thậm chí là tra cứu lại tất cả hồ sơ hoàn thuế đã nộp từ mọi địa điểm có kết nối internet, chủ động tại mọi thời điểm, không phụ thuộc giờ làm việc hành chính hay ngày nghỉ, ngày lễ, không mất thời gian hay chi phí đi lại, chờ đợi...

Đối với cơ quan thuế, dịch vụ cũng làm giảm bớt các thời gian không đáng có như thời gian vận chuyển hồ sơ... Các hồ sơ hoàn thuế đã nộp của người nộp thuế được liên kết với nhau, giúp cơ quan thuế có thể dễ dàng tra cứu, đối chiếu khi cần thiết. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử cũng giải phóng được sự tiếp xúc trực tiếp giữa người nộp thuế và cán bộ thuế, từ đó giảm nguy cơ phát sinh tiêu cực, tăng tính minh bạch trong việc xử lý hồ sơ hoàn thuế.q
Giả danh cán bộ thuế để lừa người nộp thuế

Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thông báo để người nộp thuế biết, phòng ngừa và phối hợp xử lý tình trạng nhiều đối tượng giả danh cán bộ thuế để dụ dỗ, dọa nạt, lừa đảo DN.

Cụ thể, thời gian qua có những cuộc điện thoại gọi đến DN tự xưng danh là cán bộ, công chức của Cục Thuế TP Hà Nội để mời chào, dụ dỗ, dọa nạt, lừa đảo, ép buộc DN mua sách, tài liệu, ký hợp đồng tài trợ cho các hoạt động in, xuất bản sách hoặc các ấn phẩm vinh danh DN, cẩm nang về thuế, lập quỹ hỗ trợ của ngành thuế… Cục Thuế TP Hà Nội khẳng định không có chủ trương, cũng như không cử cán bộ gọi điện, fax hay mang sách, tài liệu bán cho DN hoặc đề nghị tài trợ cho bất kỳ hoạt động nào. “Việc mạo danh, giả danh này là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ thuế, cơ quan thuế các cấp để trục lợi cá nhân, lừa đảo DN… Điều này đã và đang làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, cán bộ công chức của cơ quan thuế các cấp” - đại diện Cục Thuế Hà Nội thông tin.
Được biết, tất cả các tài liệu và phần mềm đều được cơ quan thuế cấp miễn phí và đăng tải đầy đủ trên website của cơ quan thuế tại địa chỉ www.gdt.gov.vn;http://hanoi.gdt.gov.vn. Tất cả các chương trình tập huấn của Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức đều miễn phí và Cục Thuế sẽ gửi giấy mời tập huấn tới người nộp thuế hoặc thông báo tới các chi cục thuế. (Hà Lâm)
Quy trình lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử

Hoàn thuế điện tử là việc người nộp thuế gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết hoàn thuế GTGT thông qua phương thức điện tử tại địa chỉ truy cập duy nhất (http://nhantokhai.gdt.gov.vn). 

Về cơ bản, quy trình lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử gồm 3 bước:

- Bước 1, người nộp thuế truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế, nhập đầy đủ thông tin trên Giấy đề nghị hoàn thuế.

- Bước 2, ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử.

- Bước 3, nhận được thông báo xác nhận kết quả và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử qua địa chỉ thư điện tử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần