Hà Nội: Đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn năm 2018

Như Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã ký ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND về việc đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn năm 2018.

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Kế hoạch nhằm mục đích góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của TP Hà Nội; Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; Nâng cao chỉ số PCI và PAPI; Khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Tái cơ cấu các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2018 trên địa bàn tăng 7,5-8% so với thực hiện năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 12.700 triệu USD.
Đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ cao, vận dụng kết quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động. Quan tâm huy động mọi nguồn vốn, trong đó có ngân sách để tạo quỹ đất sạch đấu thầu, đấu giá xây dựng các khu, cụm công nghiệp tập trung theo quy hoạch.
Các Sở, ban, ngành coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; phân công rõ trách nhiệm cho các Sở, ban, ngành để chủ động triển khai và kiểm tra đánh giá việc tổ chức thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn. 

Đồng thời, kế hoạch cũng nêu rõ 9 giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh xuất khẩu gồm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Xây dựng cơ chế chính sách đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu. Thực hiện tốt chính sách tiền tệ theo chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan trung ương trên địa bàn. Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà sản xuất. Tiếp tục thực hiện kết nối cung - cầu lao động để tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khấu. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh xuất khẩu. Đổi mới, nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư. Thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Các giải pháp liên quan nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.