Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho ý kiến về quy hoạch phân khu sông Hồng

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm đẩy nhanh tiến độ quy hoạch phân khu sông Hồng, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 1471/UBND-ĐT gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) về việc xem xét cho ý kiến về Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000 đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.

Theo văn bản đề nghị, UBND TP Hà Nội cho biết, đồ án Quy hoạch phân khu do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, thẩm định theo đúng quy trình, quy định, đã nhận được góp ý của chính quyền, cộng đồng dân cư địa phương, đơn vị liên quan. Thành ủy Hà Nội đã thống nhất về chủ trương đối với định hướng đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng theo đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND TP tại Tờ trình số 97-TTr/BCS ngày 24/2/2021.
TP Hà Nội kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét, có ý kiến thống về chủ trương đối với định hướng đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng.

Tuy nhiên, hiện nay, Quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn TP Hà Nội, tích hợp vào “Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Do đó, để có cơ sở triển khai quy trình tiếp theo đúng quy định của pháp luật, UBND TP Hà Nội gửi hồ sơ về Bộ NN&PTNT xem xét, cho ý kiến về sự phù hợp của nội dung chính đồ án quy hoạch với Luật Đê điều, Quy hoạch và phương án phòng chống lũ, Quy hoạch đê điều và các quy định chuyên ngành có liên quan.
TP Hà Nội kiến nghị, Bộ NN&PTNT xem xét, có ý kiến thống nhất quan điểm giải quyết về quy hoạch xây dựng, thống nhất về chủ trương đối với định hướng đồ án Quy hoạch phân khu. Trong đó, thống nhất giải pháp quy hoạch xây dựng về đường và đê từng khu vực và hệ thống toàn tuyến trên nguyên tắc không nâng cao các tuyến đê bối hiện có, không xây dựng đê bối mới; không thu hẹp không gian thoát lũ, không đề xuất giải pháp đê mới trong đê cũ mà nghiên cứu hệ thống cốt nền dọc bờ sông phù hợp, không gây cản lũ.
Quy hoạch xây dựng dành không gian cho giao thông trong không gian thoát lũ (từ đê tới đê hiện có): Giải pháp cụ thể về các tuyến đường, cầu, cửa khẩu qua đê sẽ theo từng đoạn tuyến, dự án đầu tư theo đúng thỏa thuận và yêu cầu quản lý của ngành giao thông vận tải và nông nghiệp.
TP Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT cho ý kiến về đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phòng chống lũ và đê điều về quản lý sử dụng bãi sông và các khu vực dân cư để xác định rõ được tồn tại bảo vệ hay cần di dời làm căn cứ để lựa chọn giải pháp quy hoạch. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể về cơ sở xác định ranh giới, quy mô, diện tích đất bờ sông, diện tích bãi nổi thuộc bãi sông Hồng và phương án nghiên cứu đề xuất cụ thể trong quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất do Hà Nội đề xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần