Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu đã trình bày Tờ trình số 186 ngày 22/11/2017 của UBND TP về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp TP năm 2018. Theo đó, để quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ biên chế sẽ được giao, UBND TP đề xuất tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các nghị quyết Hội nghị T.Ư 6 khóa XII của Ban Chấp hành T.Ư Đảng.
Về sắp xếp tổ chức bộ máy, UBND TP đề xuất tiếp tục hoàn thành sắp xếp các đội Thanh tra xây dựng, các chi cục thuộc Sở Nông nghiệp, Trung tâm Điều hành và giám sát công nghệ thông tin TP; đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp (nhất là giáo dục, y tế) sang cơ chế tự chủ theo Nghị định 16 ngày 14/2/2015 của Chính phủ, chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần theo Quyết định 22 ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Trong công tác quản lý, sử dụng biên chế, UBND TP đề xuất thường xuyên rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn quản lý, để đề án vị trí việc làm thực sự phát huy tối đa hiệu quả. TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm đã được TP phê duyệt; rà soát cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm để sắp xếp, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá…, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ này.Lắng nghe trình bày của lãnh đạo Sở Nội vụ và các ý kiến tại cuộc họp, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam khẳng định: Về kế hoạch năm 2018 trong vấn đề tổ chức bộ máy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP không phải là một cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước, dứt khoát phải là đơn vị hoạt động kiêm nhiệm, nên giúp việc cho Ban này cần là một tổ chức do UBND TP đề xuất theo đúng quy định pháp luật (có thể là một phòng trực thuộc một sở hoặc thuộc UBND TP), với số lượng công chức ít nhất phải giảm 50% so với số lượng hiện có.
Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại cuộc họp. |