Hà Nội: Đề xuất 51 tỷ đồng tu sửa 8 hồ chứa thủy lợi

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, cũng như đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa một số đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn TP.

Huyện Ba Vì có tới 7 hồ chứa thủy lợi cần được nâng cấp.
Các công trình đập, hồ chứa nước trong danh mục kiểm tra là các công trình thực hiện bàn giao quản lý khai thác từ các địa phương về TP quản lý, chủ yếu là tích nước phục vụ sản xuất kết hợp nuôi trồng thủy sản.
Theo báo cáo của các đơn vị quản lý khai thác công trình, đa số đập của các hồ chưa được kè gia cố mái, thường xuyên bị xói sạt ảnh hưởng đến an toàn đập và khả năng tích nước của hồ.
Tràn xả lũ một số hồ là tràn đất chảy tự do, chưa được gia cố, gây xói lở thân tràn hoặc một số hồ chứa chưa có hạng mục tràn độc lập phải xả lũ qua cống lấy nước gây ảnh hưởng đến diện tích cây trồng phía hạ lưu và không chủ động được trong việc điều tiết, trữ nước trong lòng hồ.
Từ kết quả kiểm tra và căn cứ vào hiện trạng xuống cấp của các công trình đập, hồ chứa nước trên, Sở NN&PTNT Hà Nội đề xuất UBND TP: Trước mắt, cho phép đầu tư thực hiện cải tạo sửa chữa 8 công trình đập, hồ chứa nước gồm: Hồ Suối Đỗ, hồ Cánh Sẻ, đập Giếng Dị, đập Lỗ Rắn, đập Gò Tròn, đập Rừng, đập Đồi Tang trên địa bàn huyện Ba Vì, và hồ La Dỏ trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Tổng kinh phí dự kiến phục vụ công tác đầu tư khoảng 51 tỷ đồng.
Đối với 15 công trình đập, hồ chứa nước có hư hỏng khác, Sở NN&PTNT Hà Nội đề xuất UBND TP giao Công ty TNHH MTV Thủy lợi sông Tích và Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội xây dựng kế hoạch sửa chữa các hạng mục như tràn xả lũ, cống lấy nước, kênh tưới, lắp đặt thiết bị đóng mở, điều tiết nước... bằng nguồn vốn sửa chữa thường xuyên để đảm bảo duy trì nhiệm vụ tích nước, vận hành công trình tưới cho diện tích phụ trách của hồ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần