Hà Nội: Đề xuất các địa điểm đặt cột mốc Km số 0 tại Hồ Gươm

Công Thọ - Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là những vị trí được cân nhắc nhiều năm, có nhiều ý kiến đồng thuận của các nhà kiến trúc, mỹ thuật, sử học, đô thị...

Cuộc thi Thiết kế Công trình Cột mốc Km 0 (Thuộc Dự án Đầu tư xây dựng, cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm) vừa được phát động ngày 3/6.
Tại buổi lễ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng công bố quy chế thi tuyển cho biết, về tính chất công trình, đây là công trình ghi dấu vị trí địa lý – Km 0, mang ý nghĩa văn hóa và thuộc thể loại công trình nghệ thuật công cộng.
 Sân trước tượng đài vua Lý Thái Tổ.
Vị trí xây dựng công trình: Cột mốc Km 0 thuộc Dự án đầu tư Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, 4 vị trí xây dựng cột mốc Km 0 được đề xuất là:
Vị trí 1: Khu vực ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay, là vị trí đồng hồ hoa Thụy Sỹ hiện nay;

Vị trí 2: Phía bên bờ hồ Hoàn Kiếm, đối diện tượng đài Lý Thái Tổ.

Vị trí 3: Sân trước tượng đài vua Lý Thái Tổ.
Vị trí 4: Người dự thi có thể đề xuất 1 vị trí cho cột mốc Km 0 trong khuôn khổ dự án đầu tư Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Đây là những vị trí được cân nhắc nhiều năm, có nhiều ý kiến đồng thuận của các nhà kiến trúc, mỹ thuật, sử học, đô thị...
Trước đó, trao đổi với PV Báo Kinh tế & Đô thị, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cột mốc số 0 là vị trí Tòa Thị chính cũ, nay là trụ sở UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, vị trí cột mốc có thể xê dịch một chút giữa tòa Thị chính cũ và Bưu điện Hà Nội. Do vậy, ông lựa chọn khuôn viên quảng trường và tượng đài Vua Lý Thái Tổ đặt cột mốc số 0.
“Đây là vị trí đẹp, ý nghĩa khi nằm sát UBND TP Hà Nội và tòa Bưu điện Hà Nội. Lại vừa có cảnh quan là khung cảng hồ Gươm, và tượng đài Vua Lý Thái Tổ, vừa có không gian thuận lợi cho khác du lịch vui chơi, chụp ảnh” KTS Phạm Thanh Tùng bày tỏ.
Ông Trần Ngọc Chính – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam nêu quan điểm, trung tâm của Hà Nội là Hồ Gươm, vì vậy, lâu nay, Bờ Hồ được tính là cây số 0 của Hà Nội. Trong đó, nơi mặc định được coi là điểm trung tâm chính xác nhất của mỗi thành phố là tòa nhà bưu điện, do vậy, có thể coi tòa nhà Bưu điện Hà Nội tại Bờ Hồ (nay có tên là VNPT Hà Nội) là điểm mốc Km số 0.
Theo phân tích trên, vị trí xây dựng cột mốc số 0 sẽ ở phía trước tòa nhà Bưu điện Bờ Hồ. Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Chính lựa chọn vị trí xây dựng sát cạnh tòa nhà bưu điện, đó là quảng trường Lý Thái Tổ, phía trước tượng đài Vua Lý Thái Tổ hướng về hồ Gươm, ngay sát đường Đinh Tiên Hoàng.
 Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng công bố quy chế thi tuyển
Vị trí này nằm cạnh bưu điện, và quan có sẵn khoảng sân rộng thuận tiện cho du khách đến tham quan, chụp ảnh. Thậm chí, chụp ảnh ở vị trí nhìn thấy được tượng đài Vua Lý Thái Tổ, khung cảnh Bờ Hồ, Tháp Rùa, tự nhiên là điểm đến du lịch rất quan trọng tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Bên cạnh đó, có quan điểm rằng cột mốc số 0 thời Pháp chính là đài phun nước Long Vân, hiện vẫn còn tồn tại trên quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục do vậy, nên cây cột mốc tại đây; có ý kiến cho rằng cây cột mốc trước cửa Bưu điện Hà Nội; hoặc trước cửa UBND TP Hà Nội phía đường Đinh Tiên Hoàng...
Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng, các địa điểm trên đều có không gian hẹp, trong khi xây dựng cột mốc số 0 cần tính đến sự thuận tiện, an toàn cho du khách di chuyển cũng như việc có thể ghi lại hình ảnh đẹp bên cạnh cột mốc, trong tổng thể cảnh quan chung của hồ Hoàn Kiếm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần