Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù huy động vốn để thúc tiến độ tuyến Vành đai 4 và 5

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, tuyến Vành đai 4 đoạn qua TP Hà Nội đã có 3 nhà đầu tư đề xuất xây dựng một số dự án theo hình thức BT và BOT.

 Cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng nối Vĩnh Phúc với TP Hà Nội
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải về việc phối hợp triển khai tuyến đường Vành đai 4, Vành đai 5 trên địa bàn.
Theo báo cáo của UBND TP, tuyến đường Vành đai 4 được xác định là một trong những dự án công trình giao thông quan trọng tập trung triển khai thực hiện trên địa bàn, hiện tại Hà Nội đang tiến hành xem xét hồ sơ đề xuất 03 dự án đầu tư theo hình thức PPP do các nhà đầu tư đề xuất (trong đó 2 dự án theo hình thức BT; 1 dự án theo hình thức BOT), tương ứng với 04 đoạn tuyến Vành đai 4 trên địa bàn.
Riêng đối với tuyến đường Vành đai 5 hiện tại mới chỉ có cầu Vĩnh Thịnh được đầu tư (hoàn thành năm 2014 do Bộ Giao thông vận tải đầu tư), và các đoạn còn lại chưa có nghiên cứu đự án
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư tuyến đường Vành đai 4, Vành đai 5, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành cơ chế, chính sách có tính đặc thù riêng trong huy động vốn, kêu gọi đầu tư, thủ tục đầu tư để Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, TP (có tuyến đường đi qua) tổ chức triển khai đầu tư góp phần kết nối giao thông, phát triển kinh tế xã hội vùng Thủ đô.
TP cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu, thực hiện triển khai đầu tư toàn bộ tuyến đường Vành đai 5 kết nối 8 tỉnh/thành để đảm bảo tính kết nối đồng bộ trên toàn tuyến.
Theo chi tiết phụ lục kèm theo công văn trên, trên Vành đai 4, đoạn từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Quốc lộ 32 - cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 34 km, có tổng mức đầu tư 16.277 tỷ đồng do Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư theo hình thức BT;
Đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 13,9km, có tổng mức đầu tư 9.800 tỷ đồng của liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình giao thông Phương Thành và Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Nguyên Minh đề xuất theo hình thức BOT (bao gồm cả cầu Mễ Sở và hai đầu cầu). UBND TP Hà Nội đang xem xét kiến trúc cầu.
Cầu Hồng Hà và đường dẫn dài 6 km, tổng mức đầu tư 9.876 tỷ đồng của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đề xuất. Cầu Hồng Hà có phía Bắc tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh; phía Nam cầu tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng.
Đối với tuyến Vành đai 5, tính đến tháng 5/2020, trên tuyến mới chỉ đầu tư đưa vào khai thác cầu Vĩnh Thịnh vượt sông Hồng có tổng mức đầu tư 170 triệu USD do Bộ Giao thông vận tải thực hiện, các đoạn còn lại chưa có nghiên cứu dự án.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, đường Vành đai 4 Hà Nội là có chiều dài toàn tuyến là 136,6 km; đi qua 16 quận, huyện, thị xã, TP gồm: Phúc Yên (Vĩnh Phúc), Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín, Sóc Sơn (Hà Nội), Văn Giang, Yên Mỹ, Văn Lâm (Hưng Yên), Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong, Thuận Thành (Bắc Ninh); Việt Yên và Hiệp Hòa (Bắc Giang). Đường Vành đai 4 sẽ vượt các sông Hồng, sông Đuống và sông Cầu.

Đường Vành đai 5 quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, TP trực thuộc 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Trong đó, đoạn qua TP Hà Nội dài khoảng 48 km.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần