Hà Nội: Đề xuất điều chỉnh phân cấp thu phí bảo vệ môi trường với nước thải công nghiệp

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội tháng 8/2017.

Tại phiên họp, cho ý kiến về vấn đề thu phí bảo vệ môi trường (BVMT) với nước thải công nghiệp trên địa bàn TP, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, theo quy định trước đây, với lượng nước thải phát sinh trên 30m3/ngày đêm, phí BVMT sẽ do Sở TN&MT thu; dưới 30m3/ngày đêm do Phòng TN&MT các quận huyện thu.
 Phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội tháng 8/2017
Theo đề xuất của Sở TN&MT, hạn mức này sẽ được hạ xuống; cụ thể với lượng nước thải phát sinh trên 20m3/ngày đêm, phí BVMT sẽ do Sở TN&MT thu; dưới 20m3/ngày đêm do Phòng TN&MT các quận huyện thu.

Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết các Sở, ngành, quận huyện. Tuy nhiên, một vấn đề khác liên quan đến thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp lại nhận được nhiều sự quan tâm của tập thể lãnh đạo UBND, đó là vấn đề thủ tục thu - nộp khoản phí nói trên.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết, hiện trên địa bàn TP có khoảng 1.300 DN phải nộp phí BVMT với nước thải công nghiệp; mức thu chỉ khoảng vài tỷ đồng/năm. Khoản phí này vẫn do Sở TN&MT thẩm định và thu. Sở này cũng được giữ lại 25% để chi cho công tác quản lý, thẩm định.

Theo nhận định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, mức thu khoản phí này không lớn nhưng lại kéo dài thời gian và tăng thêm thủ tục hành chính cho các DN, cần phải sắp xếp lại để giảm bớt phiền hà cho DN.

Lãnh đạo UBND TP cho rằng, Sở TN&MT, Phòng TN&MT chỉ nên làm tốt công tác quản lý Nhà nước, chịu trách nhiệm đôn đốc các đơn vị. DN có thể nộp thẳng phí BVMT đối với nước thải công nghiệp về kho bạc hoặc Cục thuế uỷ nhiệm cho các phòng TN&MT thu hộ.

“Tiến tới cần thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp qua mạng để tối giản thủ tục cho DN, giảm số giờ làm thủ tục hành chính” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu ý kiến.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cũng đồng quan điểm khi cho rằng TP cần mạnh dạn sắp xếp lại việc thu – nộp khoản phí này cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho DN tối giản các thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Sở TN&MT, Tư pháp và Văn phòng UBND xây dựng đề xuất để trình Chính phủ về vấn đề này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần