Los Angeles muốn tập trung hỗ trợ Hà Nội phát triển đô thị thông minh

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp ngài Eric Garcetti, Thị trưởng TP Los Angeles (Hoa Kỳ).

Đoàn đại biểu cấp cao TP Los Angeles (Hoa Kỳ) do Thị trưởng Eric Garcetti dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội. 
Chuyến thăm của đoàn diễn ra vào thời điểm thành phố Hà Nội đang kỷ niệm 10 năm mở rộng địa chính hành chính. Nhân đây, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã thông tin về tình hình kinh tế-xã hội của Thủ đô trong thập kỷ qua. Theo đó, TP đã đạt nhiều thành tựu đáng kể, bao gồm cải thiện thu nhập bình quân, tăng cường đóng góp ngân sách quốc gia cũng như phát triển du lịch, thu hút đầu tư thương mại.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp Thị trưởng TP Los Angeles (Hoa Kỳ).
Đồng thời, Hà Nội cũng coi trọng đảm bảo an sinh xã hội với việc chi gần 2 tỷ USD trong 4 năm xây dựng 4 triệu m2 nhà ở xã hội, hoàn thành việc xây nhà ở cho người có công và phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo hiện ở mức 1,69% sẽ giảm xuống dưới 1% cho tới cuối năm 2018.
Trong chương trình phát triển từ nay cho tới năm 2020, tầm nhìn 2030, Hà Nội tập trung 3 khâu đột phá bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đẩy mạnh cải cách hành chính và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Với hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển, hiện trên địa bàn TP có 260,000 doanh nghiệp và hướng tới năm 2020 con số này sẽ tăng lên 400,000. Chính quyền TP cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT để phát triển chính phủ điện tử. Cho tới nay, việc đăng ký kinh doanh và kê khai thuế 100% được thực hiện trên mạng, đồng thời 1,9 triệu học sinh các cấp trên địa bàn TP được thiết lập hồ sơ quản lý học tập trực tuyến.
Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển Hà Nội vẫn đối diện với một số thách thức như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, nước sạch…  
 Đoàn đại biểu cấp cao Los Angeles cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ TP Hà Nội. 
Chia sẻ về các vấn đề phát triển đô thị, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong muốn Los Angeles sẽ chia sẻ tăng cường trao đổi kinh nghiệm với Hà Nội trong các lĩnh vực cụ thể như xây dựng nhà ở xã hội, chiến lược xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển công nghiệp, thương mại-du lịch.
Dựa trên tiềm năng và thế mạnh của hai bên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất Hà Nội và Los Angeles ký biên bản hợp tác để cụ thể hóa những nội dung hai bên có thể phối hợp. 
Cảm ơn những thông tin từ phía Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngài Eric Garcetti bày tỏ ấn tượng trước thành tựu của Hà Nội cũng như tầm nhìn phát triển của chính quyền Thủ đô.
Nhấn mạnh tình bằng hữu sâu sắc giữa Los Angeles với Thủ đô Hà Nội, “một thành phố lớn mạnh, sáng tạo và văn hiến”, ngài Eric Garcetti bày tỏ mong mỏi quan hệ hai bên sẽ còn đạt tiến triển sâu sắc thời gian tới.  
Thị trưởng Eric Garcetti cũng khẳng định hai TP có sự tương đồng trong những thách thức và mục tiêu phát triển, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường. “Los Angeles đã đối diện vấn đề ô nhiễm không khí trong suốt 3 thập kỷ”, ngài Garcetti nói.
Bày tỏ thiện chí cao với đề xuất ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai thành phố, Thị trưởng Los Angeles đề nghị bước đầu, hai bên có thể tập trung tăng cường hợp tác trong 3 lĩnh vực  chính bao gồm phát triển đô thị thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông và môi trường. Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu văn hóa, ngoại giao nhân dân cũng sẽ được tăng cường đan xen. 
Nhân đây, ngài Eric Garcetti gửi lời mời Chủ tịch UBND TP Hà Nội tham gia hội nghị của mạng lưới Các Thành phố Lãnh đạo khí hậu (C40) vào tháng 9/2018 tại San Francisco (Hoa Kỳ) cũng như tới thăm TP Los Angeles. 
Ngài Garcetti cũng khẳng định tin tưởng quan hệ hợp tác giữa hai TP Hà Nội và Los Angeles sẽ còn dư địa phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần