Hà Nội đề xuất tăng 1,5 lần mức hỗ trợ ở một số chính sách phát triển giáo dục mầm non

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 26/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP quy định mức hỗ trợ thực hiện một số chính sách phát triển giáo dục mầm non của TP Hà Nội. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị.

Đối tượng hỗ trợ là cơ sở giáo dục, trẻ em, giáo viên mầm non
Theo Tờ trình của UBND TP, hiện nay trên địa bàn các quận, huyện, thị xã có 7 cơ sở giáo dục mầm non công lập tại các xã thuộc vùng khó khăn; 5.312 trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp; 480 giáo viên mầm non đang làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp là đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ.
 Toàn cảnh hội nghị phản biện xã hội. 
Nghị định số 105/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2020, trong đó cơ bản đã quy định chi tiết chính sách đầu tư phát triển giáo dục mầm non, chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non để địa phương thực hiện. Tuy nhiên, tại điểm a khoản 3 Điều 4, khoản 2 Điều 8 và khoản 2 Điều 10 quy định mức tối thiểu hỗ trợ tổ chức nấu ăn cho trẻ em mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở xã thuộc vùng khó khăn; hỗ trợ đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp; hỗ trợ đối với giáo viên mầm non làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp. Để có cơ sở triển khai thực hiện, cần thiết ban hành quy định cụ thể về mức hỗ trợ thực hiện một số chính sách phát triển giáo dục mầm non của TP Hà Nội.
Trên cơ sở mức thu nhập bình quân đầu người một tháng của Hà Nội gấp 1,5 lần so với cả nước, UBND TP đề xuất mức hỗ trợ thực hiện một số chính sách bằng 1,5 lần mức tối thiểu quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP.
Cụ thể, hỗ trợ tổ chức nấu ăn cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở xã thuộc vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ với mức hỗ trợ là 3.600.00 đồng/01 tháng/45 trẻ em. Hỗ trợ trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cấp phép thành lập và hoạt động theo quy định có cha mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với mức hỗ trợ là 240.000 đồng/trẻ/tháng.
Hỗ trợ giáo viên mầm non đang làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục được cấp phép và hoạt động theo quy định ở địa bàn có khu công nghiệp đảm bảo những điều kiện sau: Có trình độ chuẩn đào tạo chức danh giáo viên mầm non theo quy định; có hợp đồng lao đồng với người đại diện theo pháp luật của cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục; trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm trẻ/lớp mẫu giáo có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, với mức hỗ trợ là 1.200.000 đồng/giáo viên/tháng.
Tất cả mức hỗ trợ này đều thực hiện trong thời gian không quá 9 tháng/năm học. Tổng kinh phí ngân sách để thực hiện chính sách trong 1 năm học khoảng 17.727,12 triệu đồng.
Chính sách cần thiết, hợp lòng dân
Qua 13 ý kiến trao đổi tại hội nghị, đa số các đại biểu đều cho rằng việc TP ra Nghị quyết trên là cần thiết, kịp thời, có đủ căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền. Việc ban hành và thực hiện Nghị quyết này không những góp phần giảm bớt một phần khó khăn đối với các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh thuộc loại hình công lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp, địa bàn đặc biệt khó khăn, hơn thế đây còn là việc quán triệt và thực hiện đúng quan điểm của Đảng đối với việc chăm lo đời sống giai cấp công nhân, lao động, đồng bào dân tộc, địa bàn khó khăn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Một số đại biểu cho rằng nên bổ sung căn cứ Luật Thủ đô để có căn cứ thêm những nội dung phù hợp với đặc thù thực tiễn Thủ đô mà chưa được quy định trong Nghị định 105 của Chính phủ.  
 Ông Phạm Lợi, Chủ nhiệm HĐTV về Văn hóa – Xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị. 
Ông Vũ Thành Vĩnh, Thành viên HĐTV Dân chủ và pháp luật (Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội) cho biết, qua khảo sát thực tế tại huyện Đông Anh nơi có khu công nghiệp lớn của cả nước cho thấy mặc dù Nghị định 105 của Chính phủ chỉ ghi chính sách đối với cơ sở mầm non đang hoạt động tại khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội ngoài 9 khu công nghiệp tập trung còn có các khu công nghiệp nhỏ lẻ cũng được quyết định thành lập cơ quan có thẩm quyền. “Để thống nhất trong triển khai thực hiện có thể cần ghi rõ là khu công nghiệp tập trung để triển khai thực hiện cho dễ” - ông Vĩnh cho hay.
Ông Phạm Lợi, Chủ nhiệm HĐTV về Văn hóa – Xã hội (Ủy ban MTTQ VIệt Nam TP Hà Nội) nhận định, đây là chủ trương có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, tạo điều kiện cần thiết cho sự nghiệp giáo dục mầm non, sự nghiệp giáo dục đào tạo của Thủ đô phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII. Chủ trương này sẽ được công nhân, lao động và nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, cần có các bước nghiên cứu để hoàn thiện thêm theo yêu cầu của sự nghiệp giáo dục của từng địa phương nên cần có một cơ chế đặc thù để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế. Ủy ban MTTQ TP và các tổ chức thành viên cần tuyên truyền trong Nhân dân thực hiện đúng Nghị quyết, giám sát việc thực hiện Nghị quyết đúng đối tượng, đúng quy định.
Ông Phạm Ngọc Thảo, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho rằng, trong quá trình chuẩn bị và xây dựng chính sách, cơ quan soạn thảo đã tiến hành khảo sát, lắng nghe ý kiến đóng góp từ cơ sở, ý kiến trong ngành, của chính quyền địa phương, ý kiến của đông đảo giáo viên mầm non ở cơ sở…Điều đó cho thấy cơ quan soạn thảo đã coi trọng và phát huy dân chủ trong quá trình chuẩn bị. Tuy nhiên, ông Thảo cũng băn khoăn về nội dung và mức hỗ trợ cho các “cô nuôi” trong các trường, lớp mầm non ở các xã còn khó khăn là quá thấp. Do đó cần phải có cơ chế tăng mức hỗ trợ sao cho hợp lý.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương trân trọng ghi nhận các ý kiến tâm huyết của các đại biểu, đồng thời cho rằng nếu Nghị quyết này được thông qua trong Kỳ họp HĐND TP sắp tới thì sẽ khắc phục được tình trạng Nghị định chờ hướng dẫn. Nghị định này thể hiện tính nhân văn và tính nhất quán trong thực hiện chính sách của TP, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu những chính sách toàn diện hơn nữa về lĩnh vực giáo dục đào tạo của Thủ đô. Đồng thời khẳng định, sẽ tổng hợp đầy đủ những ý kiến đóng góp của các đại biểu đến cơ quan soạn thảo chính sách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần