Hà Nội: Đền, phủ “cửa đóng then cài” trong ngày đón tiệc Mẫu

Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Vào mùng 3 tháng 3 âm lịch là ngày giỗ Thánh mẫu Liễu Hạnh. Nếu như mọi năm hàng nghìn thanh đồng và các tín đồ đạo mẫu sẽ kéo về phủ Tây hồ các đền, điện thờ Mẫu khác như Tổ đình Phúc Khánh, đền Sòng Sơn để giỗ Mẹ là Thánh mẫu Liễu Hạnh.

Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, tối 26/3 các đền, phủ ở Hà Nội đều cửa đóng then cài. Nhiều nơi thông báo hoãn lễ hầu thánh sang tháng 8 Âm lịch.
Theo cách tính của Đạo Mẫu, tháng Tám là ngày giỗ Cha - vua cha Bát Hải Đại vương, đức Thánh Trần, được thờ chính ở đền Đồng Bằng (Thái Bình) và Kiếp Bạc (Hải Dương), thì tháng Ba (Âm lịch), người dân đổ về Phủ Tây Hồ và các đền, điện thờ Mẫu khác như Tổ đình Phúc Khánh, đền Sòng Sơn để giỗ Mẹ là Thánh mẫu Liễu Hạnh, vị thần chủ Đạo Mẫu. 
Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội, Ban Tôn giáo Chính phủ, nhiều giáo hội trên địa bàn TP đã thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn các tổ chức tôn giáo và cơ sở thờ tự không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, dừng tổ chức đại hội, hội nghị, lễ hội tôn giáo thường niên. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các hoạt động có tập trung đông người.
 Khác hẳn với việc tụ tập đông người để cầu cúng vào ngày 24/3 (mùng 1 tháng 3 Âm lịch), phủ Tây Hồ ngày và tối 26/3 đã được chắn hàng rào và dán thông báo ngừng lễ bái. Các cửa hàng tại gần phủ Tây Hồ cũng đồng loạt đóng cửa.
Tại đền thờ Tổ đình Phúc Khánh cũng đóng cửa, dán thông báo phía bên ngoài để người dân biết.
Đền Sòng Sơn tại phố Nguyễn Lương Bằng cũng đóng cửa.
Trên các nhóm thanh đồng cũng đưa ra các thông báo: ''Chống dịch như chống giặc'' để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người, hiển linh điện xin thông báo với tất cả mọi người: Tiệc mẫu (mùng 3 tháng 3 Âm lịch) chủ nhang hoãn lịch hầu thánh. Các thanh đồng sám hối dâng vàng chuyển sang 20/8 (âm lịch). Trân trọng thông báo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần