Hà Nội "Đi tìm bầu trời Xanh, ngập tràn không khí Sạch"

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ô nhiễm không khí (ONKK) hiện đã trở thành vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân, dự báo có xu hướng gia tăng tại hầu hết các đô thị trên thế giới. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, là hai TP của Việt Nam cũng không nằm ngoài những diễn biến đó.

Nhằm giúp người dân Thủ đô có cơ hội tìm hiểu các thông tin và giải pháp về ONKK, hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường, Sở TN&MT Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn), UBND quận Hoàn Kiếm, tổ chức ngày hội “Không khí sạch – Hà Nội xanh” tại phố đi bộ Hồ Gươm.
Điểm đến hữu ích cho người dân
Chia sẻ về ngày hội “Không khí Sạch – Hà Nội xanh”, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, tại ngày hội, người dân có thể nắm bắt được các giải pháp cụ thể cho vấn đề ô nhiễm không khí, bao gồm tìm hiểu giải pháp theo dõi chất lượng không khí tại Hà Nội và các tỉnh thành khác ở Việt Nam; tương tác cùng tổ chức môi trường, các nhóm thanh niên, DN về giải pháp giao thông xanh, năng lượng sạch, tiêu dùng an lành, đô thị bền vững tại góc “Giải pháp”.
 Một góc Hà Nội với các khoảng không gian xanh. Ảnh: Công Hùng
Đồng thời tại đây, người dân có thể tìm hiểu các sản phẩm Việt Nam về năng lượng bền vững, xe đạp thông minh, và mua các loại hàng hóa thân thiện với môi trường như sản phẩm thay thế nhựa (ống hút cỏ bàng, tre, giấy… túi vải, bình tre…), sản phẩm tẩy rửa và mỹ phẩm tự nhiên, khẩu trang chống bụi mịn… Tham gia các trò chơi tìm hiểu về ô nhiễm không khí và môi trường tại góc giáo dục “Chuyện gì đang xảy ra”. Trải nghiệm và cùng lan tỏa các thử thách sống xanh với rất nhiều tổ chức môi trường truyền cảm hứng (đổi giấy vụn, vỏ chai nhựa, vỏ hộp sữa, rác điện tử, làm đồ tái chế, truy tìm không khí sạch…)…
Đặc biệt, người tham gia có cơ hội nghiên cứu và ứng dụng các máy đo chất lượng không khí có giá thành thấp và dễ vận hành trong gia đình, trường học, cơ quan, viện nghiên cứu, nhất là tại những địa bàn dân cư chưa có trạm quan trắc ô nhiễm không khí. Điều này sẽ giúp người dân thu thập số liệu cụ thể, nâng cao hiểu biết về tình hình ô nhiễm không khí, có biện pháp ứng phó kịp thời nhằm bảo vệ bản thân và gia đình. Ngoài ra, những người quan tâm có thể tham gia trò chơi “Truy tìm không khí sạch” xung quanh khu vực Hồ Gươm, chia sẻ suy nghĩ và mong muốn về không khí sạch với bạn bè và người thân.
“Với thông điệp “Đi tìm bầu trời Xanh, ngập tràn không khí Sạch", ngày hội là điểm đến cung cấp cho người dân Thủ đô các thông tin và giải pháp về ô nhiễm không khí thông qua các hoạt động chơi và học, nghệ thuật và đặc biệt giao lưu với các tổ chức cung cấp giải pháp môi trường sáng tạo và khả thi.
Ngày hội là một sự kiện điểm nhấn trong Chiến dịch “Truy tìm không khí sạch”. Sự kiện cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho những nỗ lực gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức, nhóm cộng đồng, trường học và DN nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay vì một bầu trời Hà Nội xanh và sạch” - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định nhấn mạnh.
Được tổ chức vào ngày Quốc tế thiếu nhi, ngày hội “Không khí sạch – Hà Nội xanh” có thông điệp “Đi tìm bầu trời Xanh, ngập tràn không khí Sạch” cũng chính là bày tỏ mong muốn của những người làm chương trình đối với các bậc phụ huynh, rằng hãy chú ý bảo vệ con em mình khỏi những tác động xấu của ONKK, giúp các em hít thở bầu không khí trong lành.
Nỗ lực cải thiện chất lượng không khí
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm không khí hiện là 1 trong 10 nguy cơ đe dọa sức khỏe toàn cầu. Cứ 10 người dân trên thế giới thì có 9 người đang hít thở không khí ô nhiễm. Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia của Việt Nam, là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Những năm qua, Thủ đô Hà Nội đã đạt được những thành tựu toàn diện trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, nhưng song song với đó là những thách thức không nhỏ về môi trường.
Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa nhanh kéo theo các hoạt động xây dựng hạ tầng trên khắp TP, cùng với sự gia tăng dân số cơ học, số lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng mạnh... đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là ô nhiễm bụi và tiếng ồn.
Phó Giám đốc Sở TN&MT Lê Tuấn Định cho biết, hiện chất lượng môi trường không khí của TP Hà Nội đã có biểu hiện suy giảm, đặc biệt là ở khu vực nội thành, các trục đường giao thông chính và các công trường xây dựng. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) hàng ngày cho thấy, Hà Nội nhiều ngày đạt ngưỡng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của TP. Tuy nhiên, trong thời gian qua, TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực để bảo vệ môi trường Thủ đô nói chung và cải thiện chất lượng không khí nói riêng. Sự nỗ lực đó đã được thể hiện bằng rất nhiều hành động và cam kết cụ thể.
TP đã chủ động kêu gọi và hợp tác với rất nhiều tổ chức trong nước và quốc tế, nhiều chương trình, dự án, giải pháp cải thiện chất lượng không khí đã được đề xuất và triển khai. Hiện, Hà Nội đang là đơn vị tiên phong đầu tư và lắp đặt mạng lưới quan trắc chất lượng không khí cho TP. Qua đó, cung cấp thông tin cho người dân về chất lượng không khí, đồng thời phối hợp với các tổ chức có uy tín và kinh nghiệm của quốc tế để tiến hành kiểm kê và xác định các nguồn khí thải. Trên cơ sở đó, xây dựng và thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm thiểu ONKK cho TP Hà Nội.
“Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, TP Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu ô nhiễm không khí. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để các đối tượng gây ô nhiễm môi trường không khí; tăng cường hợp tác quốc tế, huy động sự tham gia phối hợp của các tổ chức, đơn vị, DN trên địa bàn nhằm tìm kiếm nguyên nhân và các nguồn gây ô nhiễm không khí, xác định các giải pháp cải thiện chất lượng không khí hiệu quả” - ông Lê Tuấn Định cho biết thêm và bày tỏ mong muốn, các đơn vị, DN, cá nhân và cộng đồng hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Với chủ đề “Đi tìm bầu trời Xanh, ngập tràn không khí Sạch”, Ngày hội “Không khí Sạch – Hà Nội xanh” của TP Hà Nội, khai mạc vào 7 giờ ngày 1/6/2019 tại Trung tâm văn hóa Hồ Gươm – số 2 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm. Chuỗi hoạt động bổ trợ diễn ra từ tối ngày thứ Sáu (31/5) đến hết ngày thứ Bảy (1/6). Đây là điểm đến cung cấp cho người dân Thủ đô các thông tin và giải pháp về ONKK thông qua các hoạt động chơi và học, nghệ thuật và đặc biệt giao lưu với các tổ chức cung cấp giải pháp môi trường sáng tạo và khả thi.


Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ em rất dễ bị ảnh hưởng từ ONKK do chúng thở nhanh hơn người lớn, dẫn đến việc hít vào nhiều chất ô nhiễm hơn ở thời điểm não và cơ thể đang phát triển. Mỗi năm, ONKK cả ở ngoài trời và trong nhà đã cướp đi mạng sống của khoảng 600.000 trẻ em dưới 15 tuổi. Tác động nghiêm trọng của ô nhiễm không khí có thể khắc phục từ những hành động và việc làm rất nhỏ, trong đó bao gồm nâng cao ý thức và hiểu biết của các bậc phụ huynh, trẻ em, phụ nữ có thai, người già, nhóm dễ bị tổn thương khác và công chúng về hiện trạng, các nguồn gây ô nhiễm và tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe của con người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần