Hà Nội – điểm đến của thế giới - Bài 2: Nhiều sản phẩm chất lượng, hấp dẫn

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong mắt du khách quốc tế, Hà Nội là điểm đến có thể mang lại vô số những trải nghiệm đáng nhớ, từ những quán ăn đường phố cho đến các di tích lịch sử văn hóa còn bảo lưu được biết bao giá trị quý báu sau hàng ngàn năm.

Những điểm đến “độc nhất vô nhị”
Trên địa bàn Thủ đô Hà Nội hiện có gần 6.000 di tích lịch sử, văn hóa, nhiều nhất so với các tỉnh, TP khác trên cả nước. Trong đó, không ít di tích đã được UNESCO công nhận như: Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Cùng hàng loạt các di tích quốc gia đặc biệt như: Chùa Một Cột, di tích Cổ Loa, Hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn, đền Sóc, khu di tích và danh thắng Hương Sơn...
 Vẻ đẹp Hồ Gươm mùa thu. Ảnh: Hồ Hạ.
Thủ đô của Việt Nam cũng là nơi tập trung nhiều lễ hội truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, nổi bật như: Hội Gióng, Hội đền Cổ Loa, lễ Hội Đống Đa, các lễ hội của Thăng Long tứ trấn, lễ Hội Phủ Tây Hồ, lễ Hội Chùa Hương (lễ hội hành hương lớn nhất và dài nhất cả nước)... tạo sức hấp dẫn bền vững đối với du khách.
Bên cạnh đó, Hà Nội còn có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm đến 59% tổng số làng nghề của toàn quốc. Nhiều làng nghề thủ công truyền thống từ lâu đời với những sản phẩm độc đáo được ưa chuộng và rất thu hút khách du lịch như: gốm Bát Tràng, lụa Hà Đông, Sơn mài Hạ Thái, thêu Quất Động, mây tre đan Phú Vinh, gốm Hương Canh...
Đặc biệt, Phố cổ Hà Nội - trung tâm của nhịp sống hối hả trên đất Thủ đô với 36 phố phường mang đậm nét Việt Nam luôn là điểm đến được khách du lịch nước ngoài vô cùng yêu mến. Bất cứ thời điểm nào trong ngày hay trong năm, bạn đều có thể bắt gặp khách du lịch với mọi màu da đang khám phá phố phường. Hay ghé thăm nơi được mệnh danh là địa ngục trần gian khét tiếng – nhà tù Hỏa Lò là một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua đói với nhiều khách quốc tế.
Nằm ở trung tâm TP với cảnh sắc tươi đẹp và không khí trong lành, Hồ Gươm và Nhà hát múa rối nước Thăng Long cũng được nhắc tới rất nhiều trong các bài đánh giá của khách du lịch quốc tế nhờ sự độc đáo và lịch sử tồn tại lâu đời của công trình và bộ môn nghệ thuật này.
 Du khách quốc tế mặc Áo dài - trang phục truyền thống của Việt Nam tại không gian đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Hồ Hạ.
Và những trải nghiệm khó phai
Cùng với khai thác những giá trị, tiềm năng sẵn có, Hà Nội đang tạo ra những bước đi mới, thậm chí là đột phá để đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu và sức cạnh tranh. Các sản phẩm du lịch của TP đang được chú trọng về chất và lượng, từng bước xã hội hóa, đa dạng các hình thức đầu tư,... nhằm mang tới những trải nghiệm khó phai cho du khách.
Hiện, TP đang triển khai hàng loạt sản phẩm du lịch mới, tiêu biểu như: Công viên văn hóa, du lịch, vui chơi Kim Quy đạt tiêu chuẩn quốc tế; dự án xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia tại huyện Đông Anh; quy hoạch trục Nội Bài - Nhật Tân với Khu công viên, vui chơi giải trí, hồ điều hòa; Khu công viên thể thao thuộc dự án Khu Du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu, huyện Quốc Oai; phê duyệt dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó, Hà Nội còn đầu tư xây dựng 20 khách sạn cao cấp 4 - 5 sao, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho lượng khách ngày càng tăng cao.
Du khách quốc tế tham gia chương trình ''Tết Việt'' tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: Hồ Hạ.
Cùng với đó, ngành Du lịch Hà Nội đang từng bước phát triển hệ thống cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, ẩm thực đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch mua sắm, ẩm thực trên địa bàn TP. Nếu như trước đây, thông tin về các điểm mua sắm, vui chơi giải trí khá hạn chế; thì nay, Sở Du lịch Hà Nội đã cập nhật danh sách các điểm mua sắm, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở ẩm thực đạt tiêu chuẩn lên bản đồ mua sắm TP, giúp khách du lịch tìm kiếm các địa điểm một cách nhanh chóng, thuận lợi.
Phát huy vai trò đầu tàu của cả nước, chính quyền Hà Nội đang đẩy mạnh xây dựng TP thông minh. Với ngành công nghiệp không khói, Hà Nội đã xây dựng mô hình du lịch thông minh, dự kiến đưa vào vận hành ngay trong năm 2018 nhằm mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết: Hà Nội đang hoàn thiện việc xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch. Cổng thông tin điện tử du lịch Hà Nội tại địa chỉ myhanoi.vn đã hoàn thành giao diện, hệ thống, tính năng, cơ bản dữ liệu đáp ứng được chức năng liên kết, kết nối và là diễn đàn giữa nhà quản lý, người dân, du khách và DN toàn cầu. Trong năm nay, hệ thống wifi công cộng sẽ được nâng cấp ở không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và những địa điểm du lịch tiêu biểu như: Khu phố ẩm thực quận Hoàn Kiếm, làng gốm sứ Bát Tràng, làng cổ Đường Lâm. Ngay trong quý II năm nay, 5 trạm thông tin và hỗ trợ khẩn cấp cũng sẽ được lắp đặt thử nghiệm.
 Du khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Hồ Hạ.
Cùng với đó, phần mềm ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động có tên gọi “myHanoi” sẽ được tích hợp bản đồ số du lịch Thủ đô, giúp các “thượng đế” tìm kiếm thông tin hữu ích một cách chủ động trong suốt chuyến đi; từ việc tra cứu các thông tin cơ bản, các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình chuyến bay, tàu xe... tới việc kết nối du khách với các điểm đến, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cơ sở mua sắm... Ứng dụng còn hỗ trợ cảnh báo về tình trạng tắc nghẽn giao thông quanh khu vực du khách đang đứng, vùng cảnh báo an ninh trật tự, vùng cảnh báo dịch bệnh… Myhanoi được xem như một trợ lý du lịch ảo uy tín cho du khách.
Những sản phẩm du lịch an toàn và chất lượng đã và đang được chính quyền TP cùng những người làm du lịch Thủ đô và người dân Hà Nội xây dựng hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm không thể nào quên cho du khách.
Cùng với những tour, tuyến, điểm du lịch đặc sắc, ẩm thực cũng được coi là “thỏi nam châm” thu hút du khách quốc tế đến Thủ đô của Việt Nam. Vậy, ẩm thực Hà Nội có gì mà khiến các “thượng đế” nước ngoài say mê đến thế? Câu trả lời sẽ có trong bài 3: “Ẩm thực Hà Nội níu chân du khách”.