Hà Nội – điểm đến của thế giới - Bài 3: Ẩm thực Hà Nội “níu” chân du khách

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhắc đến những điều giúp Hà Nội “níu” chân du khách, rất nhiều người nghĩ ngay tới ẩm thực – một nét khác biệt của Thủ đô so với những TP khác. Và không phải ngẫu nhiên, Hà Nội lại được các ấn phẩm du lịch nổi tiếng thế giới như Lonely Planet hay Telegraph vinh danh là một trong những TP có nền ẩm thực ngon và phong phú nhất thế giới.

Tinh túy ẩm thực Hà thành
Không chỉ đẹp, hấp dẫn với một bề dầy lịch sử, với những di tích văn hóa đậm chất “Tràng An”, Hà Nội còn có một sức hút rất riêng để hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bằng... ẩm thực.
 Tổng thống Obama ăn bún chả tại Hà Nội cùng đầu bếp Anthony Bourdain.
Nếu như ở các địa phương khác, du khách chỉ có thể tìm vài món ăn đặc trưng, thì ở Hà Nội, những món ăn như thế có thể liệt kê một danh sách rất dài. Chỉ tính những món ăn được kể trong hai tác phẩm nổi tiếng "Hà Nội ba sáu phố phường" (Thạch Lam) và "Miếng ngon Hà Nội" (Vũ Bằng) đã có đến vài chục món. Riêng về phở, Hà Nội có nhiều quán phở ngon, với những phong vị khác nhau, nhiều quán đã tồn tại vài thập kỷ. Về bún, Hà Nội có bún chả, bún thang, bún ốc... món nào cũng độc đáo. Các món quà khác có thể kể ra như: Cốm Vòng, cốm Mễ Trì, bánh cuốn Thanh Trì...
Hà Nội là trung tâm văn hóa lớn của cả nước từ hơn một ngàn năm trước, từ khi vua Lý Công Uẩn rời đô từ Hoa Lư về Thăng Long. Nhiều món ăn các vùng miền cũng đến "định cư" tại Hà Nội. Tại đây, người Thủ đô đã "Hà Nội hóa", khiến các món ăn có nét riêng, tinh tế hơn. Về đồ uống, Hà Nội cầu kỳ trong thưởng trà, nhất là trà sen Tây Hồ, là món quà thượng hạng dành cho khách phương xa. Phong vị cà-phê Hà Nội cũng rất độc đáo, với những góc quán lâu năm, như cà-phê Lâm, cà-phê Giảng...
Ẩm thực Hà Nội là tập hợp tinh túy của những gì bình dị. Từ bao đời nay, ông cha ta đã khéo léo sử dụng các loại gia vị, thêm vào đó sự kỹ càng trong việc lựa chọn nguyên liệu, tạo nên những nét riêng, tinh tế của ẩm thực. Đó là một trong những lý do khiến bạn bè quốc tế ngày càng quan tâm nhiều hơn đến ẩm thực của Hà Nội. Cũng bởi sự độc đáo này, mà ông Phi-líp Cót-lơ, người được coi là cha đẻ của ngành ma-két-tinh hiện đại gợi ý "Việt Nam nên trở thành bếp ăn của thế giới".
 Nhiều du khách nước ngoài xếp hàng chờ đến lượt để được mua Bánh mì 25 tại Hà Nội.
Hấp dẫn ẩm thực đường phố
Thời gian qua, TP Hà Nội đã từng bước khai thác thế mạnh ẩm thực để phát triển du lịch. Điển hình như phố ẩm thực Tống Duy Tân; đưa vào hoạt động các tuyến phố đi bộ Mã Mây, Tạ Hiện...; xây dựng làng ẩm thực Lệ Mật (quận Long Biên)... Các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn cũng chú trọng phục vụ các món ăn đặc sắc.
Sự phong phú và đa dạng của ẩm thực Hà Nội thể hiện qua từng mùa. Mùa nào thức ấy, mỗi mùa khác nhau lại có những món ăn khác nhau. Mùa hạ sẽ thật tuyệt nếu như được thưởng thức một ly nước sấu mát lạnh; mùa thu với những gánh cốm bán rong ven đường hay ngồi cùng nhau húp bát bánh đúc nóng mỗi độ đông về. Phố cổ giống như căn nhà bếp thơm lừng với vô vàn món ngon. Mỗi con ngõ nhỏ, mỗi con phố cũ lại gắn với một món ăn đặc sắc: Phở Bát Đàn, bún chả Hàng Mành, bánh cuốn Bà Triệu, chả cá Lã Vọng, kem dừa Hàng Than, hoa quả dầm Tô Tịch…
Cái mùi vị truyền thống vốn có của các món ăn được truyền từ đời cha đời ông cho tới giờ đã khiến ẩm thực Hà Nội luôn đa dạng và nhiều hương vị, dễ dàng khiến người ta trở nên choáng ngợp ngay lần đầu tiên đặt chân đến Thủ đô. Rất nhiều du khách chia sẻ, khi đặt chân đến nơi được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực”, họ vẫn không khỏi ngạc nhiên.
 Cà phê trứng - một trong những loại thức uống thể hiện sự tinh tế trong văn hóa ẩm thực của người Hà Nội.
Ẩm thực Hà Nội thực sự hài hòa giữa các hương vị, không hề có cảm giác nồng gia vị như những món ăn ở Ấn Độ, không quá cay hay chua như những món ăn ở Thái Lan… Nhiều du khách nước ngoài cho rằng những món ăn ở Hà Nội không cho nhiều dầu mỡ, không quá nhiều chất béo như ở đất nước họ và nhiều món thực sự tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nguyên liệu chế biến các món ăn cũng rất tươi, khi ăn người Việt cũng thường sử dụng các loại rau gia vị ăn kèm và họ thích điều này.
Đôi khi, một không gian chật hẹp và đông đúc bên lề đường lại khiến du khách cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn không khí sang trọng trong những nhà hàng, cửa tiệm đắt tiền. Bởi ở đó, mọi người dường như trở nên gần gũi nhau hơn. Xa xa, nhóm đàn ông ngồi xung quanh một chiếc bàn uống bia và trò chuyện về bóng đá hay công việc, một góc khác là những đứa trẻ ăn uống vui vẻ, người phục vụ đi xung quanh để đợi khách lựa chọn hay gọi thêm món… Tất cả sẽ là những hình ảnh vui mắt đối với du khách quốc tế. Đôi khi, dừng lại thưởng thức chút gì đó bên đường và ngắm phố cũng là một trải nghiệm thú vị.
Theo tờ Telegraph (Anh), Hà Nội có nhịp sống chậm rãi, yên bình với những khu phố cổ, mái ngói rêu phong. Du khách tới Hà Nội thường không thể bỏ qua hành trình khám phá phố cổ với những hàng quán vỉa hè đặc trưng của ẩm thực đường phố. Tờ báo này cũng khuyên du khách nên trải nghiệm các món ăn đường phố được chế biến với các hương vị chua, ngọt, mặn, cay như phở, bánh mì nhân pate, dưa chuột, rau thơm và kết thúc hành trình với món cà phê trứng độc đáo.
Ẩm thực là mắt xích không thể thiếu trong mỗi hành trình khám phá của du khách. Thật tự hào khi Thủ đô Hà Nội – Kinh đô xưa của Việt Nam vẫn còn lưu giữ và ngày càng phát triển những cách chế biến món ăn đầy tinh tế, đủ sức hấp dẫn du khách bốn phương.
Thế nhưng, sự hấp dẫn của ẩm thực Hà thành nói riêng, mảnh đất con người Hà Nội nói chung sẽ khó lòng được các “thượng đế” biết tới và yêu thích nếu không có quảng bá. Và một trong những điều góp phần làm nên thành công của du lịch Thủ đô năm 2017 chính là việc quảng bá du lịch trên Mạng tin tức truyền hình cáp CNN. Mời độc giả đón đọc bài 4: “Mối lương duyên giữa Hà Nội và CNN” để hiểu thêm về vấn đề này.