Hà Nội – điểm đến của thế giới - Bài 4: Mối lương duyên giữa Hà Nội và CNN

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, UBND TP Hà Nội đã triển khai hợp tác tuyên truyền quảng bá giai đoạn 2017 – 2018 với mạng tin tức truyền hình cáp CNN với tổng kinh phí 2 triệu USD. Đây được xem là bước đột phá giúp Hà Nội thu hút du khách quốc tế.

Bởi hiện CNN có hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới và là nhà cung cấp tin tức cho hơn 200 đài phát thanh và truyền hình trên toàn cầu.
 Một trong những hình ảnh Hà Nội xuất hiện trên kênh CNN.
Đột phá trong quảng bá
Giới chuyên môn luôn cho rằng, quảng bá, xúc tiến chính là “át chủ bài” để thu hút các “thượng đế” nước ngoài. Chuyên gia du lịch Nguyễn Châu Á - người đưa Sơn Đoòng lên Good Morning America khẳng định, việc Hà Nội chi tiền quảng bá hình ảnh trên kênh CNN là rất cần thiết. “Phải quảng bá để du khách biết đến Hà Nội, việc còn lại là các cơ quan và DN bắt tay xúc tiến. Chẳng hạn, khách xem chương trình truyền hình của CNN phải thốt lên “Việt Nam có Hà Nội đẹp quá, phở Hà Nội hấp dẫn quá”, sau đó DN mới có thể mời họ mua vé máy bay, tô phở. Còn nếu chưa biết tô phở là gì thì họ sẽ dè chừng” - ông Nguyễn Châu Á phân tích.
Phim quảng cáo “Hà Nội - Trái tim Việt Nam”:

Theo PGS TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, du lịch thực chất là một ngành kinh tế, do đó, quảng cáo chắc chắn là một hoạt động không thể thiếu trong việc kinh doanh. Việc chi 2 triệu USD để quảng bá trên CNN trong 2 năm là cao so hơn với các kênh quảng bá khác. Nhưng “đắt xắt ra miếng”, vì kênh này có độ phủ sóng toàn cầu, thuộc loại lớn nhất trên thế giới. Hình ảnh Hà Nội và Việt Nam sẽ được hàng tỷ người trên khắp các châu lục biết đến. Và chắc hẳn chúng ta vẫn nhớ, sau khi CNN đăng tải video Tổng thống Obama ăn bún chả tại Hà Nội hay quán “bún chửi” ở Hà Nội, các hàng, quán này bỗng “vớ được vàng”, khách kéo đến đông tới mức phải mở cơ sở khác. Ngay sau đó, bún chả Hà Nội lọt Top 100 trải nghiệm đáng có trong đời…
Và quả thực, việc quảng bá trên CNN đã mang về những tín hiệu đáng mừng cho du lịch Thủ đô ngay năm đầu tiên. Kết quả khảo sát do Công ty BDRC Continental thực hiện cho thấy biết, với tổng số 56 sản phẩm, khi phát sóng, tất cả đều thu hút sự quan tâm và đánh giá tích cực, tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội. Minh chứng được Công ty BDRC Continental đưa ra sau khi thực hiện khảo sát người xem CNN trên 2 lần/tuần và những người xem CNN dưới 2 lần/tuần, theo tiêu chuẩn ISO 20252 cho thấy, 62% người xem CNN được phỏng vấn biết về chiến dịch quảng bá du lịch Hà Nội, 43% nhớ được quảng cáo trên truyền hình và 43% nhớ được quảng cáo số trên các kênh xã hội, 41% trong đó nhận ra nội dung các cảnh quay là về du lịch Hà Nội và 59% nhớ được nội dung quảng cáo.
92% khán giả CNN mong muốn đến Hà Nội
Đặc biệt, 92% người xem CNN được phỏng vấn đồng ý Hà Nội có nhiều hoạt động du lịch, khơi gợi hứng thú và thúc đẩy mong muốn tới thăm Hà Nội. Cùng với đó, những người thường xem CNN được phỏng vấn cho biết họ có nhiều khả năng sẽ đến thăm Hà Nội hơn những người không thường xem CNN (tỷ lệ theo thứ tự là 17% và 11%). Sự chênh lệch tỷ lệ giữa hai đối tượng này khi được hỏi về Hà Nội cao hơn so khi được hỏi về các nước khác hoặc các nơi khác. Người xem CNN được phỏng vấn thấy được về Hà Nội là “điểm đến an toàn”, “dễ tham quan”, “một trong những nơi có tỷ lệ tăng trưởng du lịch nhanh nhất”… Những con số biết nói ấy là minh chứng cho thấy, quyết định chi 2 triệu USD quảng bá trên CNN của TP Hà Nội là hoàn toàn đúng và trúng.
Phim quảng cáo “Hà Nội - Cái nôi di sản”:

Du khách Karolina Sierzputowska đến từ Ba Lan chia sẻ: Sau khi nhìn thấy những hình ảnh Hà Nội trong 2 phim quảng cáo 30 giây: “Hà Nội - Trái tim Việt Nam” và “Hà Nội - Cái nôi di sản” trên CNN, tôi đã nói với chồng là chúng ta nên đến đây. Bởi, Hà Nội hiện lên đầy sức sống, rất truyền thống, bình dị, nhưng cũng rất tấp nập. Đến Hà Nội, tôi rất thích những con phố ngoằn ngoèo, những mái chùa cổ kính, những hàng cây xanh lá, đổ bóng xuống hồ Gươm. Có cả những tòa nhà hiện đại, nhưng lại mang dáng dấp kiến trúc Pháp cổ được biến tấu. Ở đây chúng tôi đã gặp những nụ cười, những sẻ chia. Còn một điều đặc biệt nữa là món ăn của Hà Nội rất ngon. Những món ăn mang vị chua thanh đạm, ngọt dịu nhẹ, độ mặn vừa phải, một sự hòa hợp gia vị rất phù hợp, thú vị. Ngoài ra, tôi thích đi bộ mua sắm ở các cửa hiệu truyền thống nhỏ và ghé thăm các Bảo tàng.
Những sắc màu mới, độc đáo trong bức tranh du lịch Thủ đô đó, nếu không “khoe” ra mà cứ chờ “hữu xạ tự nhiên hương” thì đồng nghĩa, Hà Nội tự hạ “đẳng cấp” của chính mình. Đó là chưa kể từ năm 2017, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh liên kết công – tư để tạo ra nhiều sản phẩm mới, dịch vụ chất lượng cao phục vụ du khách. Vì thế, nhiều người cho rằng, việc UBND TP Hà Nội quảng bá hình ảnh trên kênh CNN trong năm 2017 và 2018 là “nước cờ” rất đúng và trúng.