Hà Nội: Điểm đến thân thiện, an toàn

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội là nơi diễn ra hàng loạt sự kiện quốc tế cấp cao, gần đây nhất là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai và chuẩn bị đăng cai Giải đua xe công thức 1 vào tháng 4/2020. Hà Nội đang từng bước khẳng định là điểm đến hàng đầu thế giới của những sự kiện tầm cỡ.

 Hồ Hoàn Kiếm. 
Điểm đến hấp dẫn

Thời gian qua, TP Hà Nội không ngừng mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển các khách sạn và resort chuẩn quốc tế, cũng như tiếp tục thúc đẩy loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo). Với hạ tầng ngày càng hoàn thiện, Hà Nội được lựa chọn tổ chức hàng loạt sự kiện quốc tế cấp cao như: Ðại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới năm 2015, Hội nghị cấp cao APEC năm 2017, Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018, Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương 2018. Việc TP Hà Nội đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai diễn ra ngày 27 - 28/2 đã thực sự gây tiếng vang lớn, để lại những ấn tượng đậm nét về một điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng nhìn nhận: Qua tổ chức tốt Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, Hà Nội không chỉ khẳng định năng lực tổ chức các sự kiện lớn mà còn quảng bá một điểm đến hấp dẫn đầu tư, một đất nước Việt Nam hòa bình và thịnh vượng. Đồng thời nâng cao vị thế trên trường quốc tế cả về kinh doanh lẫn chính trị. “Đặc biệt, hơn 2.600 nhà báo từ các hãng truyền thông trên thế giới được đi lại tự do trong điều kiện an ninh rất tốt, được chào đón nồng nhiệt, tạo mọi điều kiện tối đa… đã làm nổi bật ấn tượng về một Thành phố vì hòa bình. Các nhà báo quốc tế đã quảng bá hiệu quả cho du lịch Thủ đô và Việt Nam, mở ra cơ hội thu hút các sự kiện quốc tế cấp cao khác cũng như sự bứt phá của du lịch MICE trong tương lai” - ông Phùng Quang Thắng nói.

Bứt phá ấn tượng

Trong suốt những ngày trước và trong sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, nhiều phóng viên nước ngoài cũng đã háo hức chia sẻ cảm nhận tuyệt vời sau khi được thưởng thức các món ăn ngon, những hình ảnh đẹp của Hà Nội và Việt Nam. Đó cũng là một trong những yếu tố giúp Hà Nội được xếp vị trí thứ 4/25 điểm đến tốt nhất châu Á năm 2019 do độc giả bình chọn trên trang TripAdvisor và thứ 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2019 do độc giả tờ Business Insider bình chọn.

Bên cạnh đó, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội đã tác động tích cực cho sự tăng trưởng du lịch Hà Nội. Quý 1/2019, du khách đến Hà Nội đạt 7,5 triệu lượt, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,9 triệu lượt, tăng 15,5%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 26.954 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2018. Công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước khoảng 74,9%, trong đó nhiều khách sạn 5 sao như JW Marriott, InterContinental Hanoi Westlake, Melia Hà Nội luôn đạt trên 90%. Sự kiện cũng góp phần giúp lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 đạt mức kỷ lục với xấp xỉ 1,6 triệu lượt.

Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, du lịch MICE hiện đang được rất nhiều TP, quốc gia trên thế giới quan tâm. Bởi lẽ, loại hình này không chỉ thu hút du lịch hội nghị, du lịch truyền thống mà còn thu hút doanh nhân, mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư kinh tế, đem lại nguồn lợi lâu dài. Ngành du lịch Thủ đô đang nỗ lực xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến hàng đầu của du lịch MICE ở khu vực.

Gỡ “điểm nghẽn” khách sạn cao cấp

Theo các DN lữ hành, “điểm nghẽn” lớn nhất của du lịch MICE ở Hà Nội hiện nay là thiếu khách sạn 5 sao, các khu resort cao cấp. Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, tính đến hết tháng 12/2018, toàn TP có 561 cơ sở lưu trú với 22.749 buồng đã được xếp hạng. Trong đó có 16 khách sạn 5 sao với 5.107 phòng, 17 khách sạn 4 sao với 2.505 phòng. Phân khúc khách sạn 3 - 5 sao có công suất trên 60%; đặc biệt công suất khách sạn 5 sao luôn đạt trên 80%, một số khách sạn đạt có như JW Marriott đạt 91%, InterContinental Hanoi Westlake đạt 90%...

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, tình hình hoạt động của phân khúc 4 - 5 sao trong năm 2018 rất tốt do nguồn cung mới hạn chế trong khi nguồn cầu vẫn tăng trưởng mạnh. So với một số TP khác trong khu vực Đông Nam Á (không bao gồm Singapore), Hà Nội là một trong những TP có mức giá phòng cao nhất, sau TP Hồ Chí Minh. Tính đến cuối năm 2018, giá phòng trung bình phân khúc này đạt 112,6 USD/đêm (gần 2,5 triệu đồng), tăng 1,8% theo năm, thấp hơn mức 114 USD (khoảng 2,5 triệu đồng) ở TP Hồ Chí Minh.

Theo Phó Giám đốc Công ty TransViet Travel Nguyễn Tiến Đạt, Hà Nội vốn không có lợi thế về du lịch biển, nghỉ dưỡng, sinh thái. Thế mạnh của Thủ đô là du lịch văn hóa, lịch sử, đặc biệt là tiềm năng phát triển du lịch MICE nhờ vị thế là trung tâm chính trị - hành chính của cả nước; điểm chung chuyển du khách của Việt Nam và khu vực.
Tuy nhiên, vì thiếu phòng khách sạn 5 sao nên khách MICE và khách cao cấp thường lưu trú lại Thủ đô ít ngày hơn so với những điểm đến khác để giảm chi phí. “Giá phòng khách sạn 5 sao ở Hà Nội cao gấp khoảng 2 lần Thủ đô Bangkok của Thái Lan. Chính vì thế, thay vì tổ chức ở Hà Nội như dự kiến ban đầu, nhiều đoàn MICE đã chuyển sang Bangkok” - ông Đạt dẫn chứng.

Trước bất cập thiếu khách sạn 5 sao, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các cấp, ngành, cũng như kêu gọi đầu tư từ nhiều phía để thực hiện mục tiêu giai đoạn 2017 - 2020 xây thêm 20 khách sạn cao cấp, tương đương với khoảng 20.000 phòng lưu trú. Đây cũng là một trong những yếu tố cơ bản giúp du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định, nếu Hà Nội đạt mục tiêu tăng thêm 20.000 phòng khách sạn cao cấp như đã đề ra, chắc chắn ngành kinh tế xanh, nhất là du lịch MICE sẽ vô cùng hấp dẫn và cạnh tranh so với các nước trong khu vực và thế giới.
Tính đến tháng 6/2017, danh mục các dự án đầu tư xây dựng khách sạn 4 và 5 sao trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, có 21 khách sạn 4 - 5 sao với tổng số 6.272 phòng. Các địa điểm đã được phê duyệt tại khu vực quận Hoàn Kiếm (gần Hồ Gươm) như 22 - 32 Lý Thái Tổ; 22 - 24 Hàng Bài; 39 Hai Bà Trưng; 1 Bà Triệu; cải tạo lại khách sạn Hòa Bình… Ngoài ra, còn có các khách sạn 4 - 5 sao tại: 10 Trấn Vũ; 175 Nguyễn Thái Học; 61 Trần Phú; 15 Thành Công; 146 Giảng Võ; 25 Trần Khánh Dư; 198 Trần Quang Khải; 2 Thái Hà; 9 Cát Linh; 58 Tây Hồ; Phạm Hùng…