Hà Nội là điểm sáng vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận xét của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa - Trưởng đoàn kiểm tra BCĐ Trung ương Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” về TP Hà Nội trong công tác này ngày 2/12.

Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UB MTTQ TP Vũ Hồng Khanh - Trưởng BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, đại diện Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Thành ủy; các ngành chức năng của TƯ, TP cùng một số DN trên địa bàn.
Gắn Tuyên truyền với thúc đẩy DN phát triển
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực MTQT TP Lê Thị Kim Oanh cho biết, năm 2016, BCĐCVĐ của Hà Nội đã cùng các đơn vị thành viên triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền với các nội dung phong phú, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng cũng như ý thức trong việc lựa chọn các sản phẩm “nội” khi mua sắm của người dân Thủ đô, tuyên truyền tại nhà chờ xe buýt, phát hành sổ tay người tiêu dùng đến hộ dân, hướng dẫn truy xuất nguồn gốc điện tử của sản phẩm nông, lâm, thủy sản…; tỷ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan tăng rõ rệt, tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển.
 Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu với đoàn kiểm tra T.Ư về thực hiện CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Đáng chú ý, TP đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng thời các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp DN phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh... Các DN có sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP đã chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hoá, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, tăng cường quảng bá sản phẩm, đồng thời từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngoài ra, TP tăng cường các biện pháp quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, gắn với bảo vệ ATTP. Theo Chi cục QLTT Hà Nội, trong 10 tháng năm 2016, đã kiểm tra, xử lý 7.081/7.430 vụ vi phạm kinh doanh thương mại, thu trên 118,8 tỷ đồng, trong đó, phạt hành chính trên 48,3 tỷ đồng; hàng tịch thu trên 19,8 tỷ đồng, hàng tiêu hủy, chuyển đổi mục đích sử dụng trên 50,6 tỷ đồng.
Điểm sáng thực hiện Cuộc vận động
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa - Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá, với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, một trong những thị trường lớn nhất nước, TP Hà Nội đã nêu cao vai trò, trách nhiệm đi đầu thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của TƯ, Chính phủ và trở thành điểm sáng thực hiện CVĐ.
Theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, điểm nổi bật nhất của Hà Nội trong thời gian vừa qua là đã thực hiện nhiều giải pháp quan trọng hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh như nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, đặc biệt trong các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đầu tư, xây dựng, thuế; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, thí điểm liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký DN với nhà đầu tư nước ngoài, rút ngắn thời gian đăng ký thành lập mới DN qua mạng...
 Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại Hội nghị.
Đồng thời, triển khai các cơ chế, chính sách tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy phát triển các sản phẩm hàng Việt có giá trị gia tăng cao, có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường.
“Hà Nội là TP có mức giá tiêu dùng cao, vì vậy thời gian tới cần triển khai tốt hơn nữa chương trình bình ổn giá, vận động người dân sử dụng nhiều hơn nữa các sản phẩm hàng hóa Việt có chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý”, Thứ trưởng Hồ Kim Thoa nhấn mạnh.
Thứ trưởng Hồ Kim Thoa đề nghị Hà Nội tiếp tục tuyên truyền tới các cán bộ đảng viên, khách du lịch trong nước và quốc tế, người lao động từ các tỉnh, TP về làm việc tại Hà Nội để hiểu rõ và hưởng ứng tham gia CVĐ này.
"Đối với các DN trên địa bàn chủ động nâng cao chất lượng hàng hóa để đẩy mạnh sức cạnh tranh. Trưởng đoàn đề nghị TP tổng hợp, bổ sung vào báo cáo cụ thể hơn những cơ chế, chính sách… để làm cơ sở, đoàn tổng hợp báo cáo BCĐ của TƯ về CVĐ. Đây là những kinh nghiệm có giá trị, để T.Ư và Bộ Công Thương tham khảo" - Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nói
Tiếp thu các ý kiến, Chủ tịch MTTQ TP Vũ Hồng Khanh khẳng định, năm 2017, TP sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền; có các giải pháp hỗ trợ DN, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng hàng hóa mang thương hiệu Hà Nội; tổ chức các phiên chợ hàng Việt, các chuyến hàng lưu động có chất lượng đến các vùng xa trung tâm nhất là dịp Tết Nguyên đán 2017. Đồng thời, từng bước gắn các sản phẩm hàng hóa Hà Nội với các chương trình phát triển du lịch. Đây là những giải pháp cơ bản để đưa hàng Việt có chất lượng đến với người tiêu dùng.
Cùng ngày, đoàn kiểm tra đã tới Công ty CP Khóa Việt - Tiệp tìm hiểu hoạt động của đơn vị trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm đưa hàng hóa tới người tiêu dùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần