Hà Nội: Doanh nghiệp tiếp tục lỡ hẹn khắc phục sự cố nứt đê sông Hồng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong quá trình thi công hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà máy nước, chủ đầu tư là Công ty CP Nước mặt sông Hồng đã gây ra sự cố nứt đê sông Hồng tại vị trí K46+160 thuộc xã Liên Hà (huyện Đan Phượng). Đơn vị này từng hứa hẹn sẽ khắc phục xong sự cố trước ngày 20/6/2021; tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Toàn cảnh hiện trường khắc phục sự cố nứt đê sông Hồng tại huyện Đan Phượng
Sau khi sự cố nứt đê sông Hồng xảy ra, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở ngành, huyện Đan Phượng và chủ đầu tư là Công ty CP Nước mặt sông Hồng khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão năm 2021. Thời gian khắc phục xong trước ngày 31/5/2021.
Tuy nhiên cho đến tận tháng 6/2021, công tác khắc phục sự cố nghiêm trọng này vẫn chưa hoàn thành theo phương án đã được Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) và Sở NN&PTNT Hà Nội cho ý kiến thống nhất trước đó. So với yêu cầu của UBND TP, công tác khắc phục sự cố nứt đê sông Hồng bị chậm tiến độ. Phía doanh nghiệp lý giải nguyên nhân chậm tiến độ là do bão số 2 gây mưa lớn đã ảnh hưởng đến tiến độ xử lý, nhất là công tác đắp đất.
Đá hộc được vận chuyển đến khu vực xảy ra sự cố nứt đê để tiến hành khắc phục trong sáng 22/6
Công ty CP Nước mặt sông Hồng sau đó cam kết với các sở ngành và TP: Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, việc thi công gia cố mặt, mái cơ sẽ hoàn thành trước ngày 20/6/2021. Dù vậy đến hôm nay là ngày 22/6/2021, việc khắc phục sự cố nứt đê sông Hồng vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thành. 
Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị trong sáng 22/6 cho thấy, chủ đầu tư đã xử lý vết nứt mặt đê, đường hành lang đê, đảm bảo tiêu thoát nước mưa, ngăn không cho nước chảy vào các khe nứt, thấm xuống thân đê. Thi công khép kín tuyến đê quây hố móng. Hệ thống quan trắc diễn biến sự cố đã được lắp đặt. Công tác đắp lấp hố móng tạo cơ phản áp cũng đã hoàn thành.
Lưới thép được tập kết trên công trường phục vụ công tác gia cố mái cơ đê
Hiện, chủ đầu tư đang tiến hành thi công gia cố mặt, mái cơ đê bằng thảm đá, phía dưới lót vải địa kỹ thuật. Đồng thời, khẩn trương tổ chức tập kết bảo đảm đủ vật tư, vật liệu tại công trường, chủ yếu là vải địa kỹ thuật (2.000m2), rọ thép và đá hộc (600m3)...
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, sự cố nứt đê sông Hồng xảy ra trong quá trình thi công xây dựng. Vì vậy, Công ty CP Nước mặt sông Hồng với vai trò là chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm thực hiện theo quy định tại Nghị định số 06/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 39/QĐ-UBND của UBND TP liên quan đến trách nhiệm quản lý chất lượng, thi công và bảo trì công trình xây dựng. Đồng thời, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố mất an toàn đê điều trong mùa mưa bão năm 2021.