Hà Nội đón đợt "mưa vàng" giải nhiệt, miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan khí tượng dự báo, khu vực Hà Nội từ nay đến khoảng ngày 4/7 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Thời gian mưa tập trung chủ yếu vào chiều tối, đêm và sáng sớm.

 Khu vực Hà Nội, từ nay đến khoảng ngày 4/7 có mưa rào và dông
Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, ngày hôm nay (1/7), ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lúc 13h trưa phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C; riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.
Dự báo, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn suy giảm dần nên ngày mai (2/7), các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C; riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 40 - 55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-18 giờ.
Cơ quan khí tượng cho biết thêm, từ khoảng ngày 3/7 nắng nóng có khả năng dịu dần ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.
Trong khi đó, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió phát triển đến mực 5.000m hoạt động mạnh dần, nên từ nay đến ngày 4/7 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40 - 80mm/24 giờ, các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái có nơi trên 120mm/24 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Từ chiều tối mai (2/7) đến ngày 4/7, ở Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to.
Khu vực Hà Nội, từ nay đến khoảng ngày 4/7 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung chủ yếu vào chiều tối, đêm và sáng sớm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên từ nay đến ngày 4/7, ở khu vực ven biển Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Ghi nhận thực tế lúc 14 giờ chiều nay tại Hà Nội xuất hiện ổ mây đối lưu. Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, ổ mây đối lưu này sẽ gây mưa rào và dông cho các quận Gia Lâm, Long Biên, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Đống Đa, sau đó lan sang các quận huyện khác thuộc nội thành Hà Nội. Trong cơn dông có khả năng xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh.