Hà Nội dồn sức chống dịch Covid-19

Nhật Nguyên - Nha Trang - Trần Thảo - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang xuất hiện trở lại trong cộng đồng với tốc độ lây lan nhanh chóng. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ TP đến quận, huyện, phường, xã cũng như các cơ sở y tế đã vào cuộc tích cực, đồng thời có những giải pháp cấp thiết để ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan.

Nhân viên y tế tiến hành hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho học sinh trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Thành Đạt
Nâng cấp độ phòng, chống dịch ở mức cao nhất
Nhận định thời gian tới, Hà Nội có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP yêu cầu các đơn vị cần có những giải pháp cấp thiết để ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan. “Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ TP đến xã, phường phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và các phần việc đã được nêu rõ trong Công điện số 02 của Chủ tịch UBND TP” - Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị.

Theo Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP, các đơn vị phải xây dựng ngay kịch bản chi tiết phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Các đơn vị phân công rõ nhiệm vụ đến từng lực lượng như bảo vệ dân phố, khu dân cư. Đặc biệt, các lực lượng phải khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm đúng đối tượng, không gây lãng phí. Chủ động rà soát người về từ vùng dịch, truy vết thần tốc, ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhắc nhở các đơn vị siết chặt công tác cách ly, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; Hạn chế tối đa tập trung đông người, đồng thời, mở rộng diện xét nghiệm những người đã từng đi, đến, về từ TP Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1/1 và Sân bay Vân Đồn từ ngày 5/1. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý tăng cường kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh ở các cơ sở y tế.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế đã có công điện đề nghị UBND các tỉnh/TP trực thuộc T.Ư chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tiếp tục khẩn trương thực hiện 5 nội dung. Trong đó, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) khẩn trương, duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn. Các bệnh viện (BV) triển khai quyết liệt biện pháp bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm. Các đơn vị chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh theo hướng dẫn. Với các cơ sở KCB trên địa bàn các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và đồng bằng sông Hồng tổ chức điều trị, phân luồng người bệnh nặng và không có diễn biến nặng, chuyển tuyến trong trường hợp cần thiết. Ngoài ra, nâng cấp độ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất…

Thần tốc xử lý các ổ dịch trong cộng đồng

Tối muộn 30/1/2021, Đoàn công tác của TP Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng dẫn đầu đã có cuộc họp khẩn với UBND quận Nam Từ Liêm liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 mới trên địa bàn quận. Cuộc họp kết thúc lúc hơn 0h ngày 31/1/2021 đã thống nhất về việc thành lập khu cách ly tập trung tạm thời.

Theo Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm xác định thêm 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các ca bệnh mới đều là người cùng nhà với bệnh nhân N.Q.M. (số 479 đường Phúc Diễn, tổ 1, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm). Kết quả xét nghiệm đến nay cho thấy, gia đình bệnh nhân N.Q.M. có 7 người, trong đó 6 người dương tính với Covid-19 và 1 người âm tính đang học tại trường Mầm non Cầu Diễn.

Quận đã rà soát 80 trường hợp F1 là học sinh, giáo viên và phụ huynh trường Tiểu học Xuân Phương liên quan đến ca bệnh là học sinh lớp 3 của trường và là con của bệnh nhân N.Q.M. 80 trường hợp này đã được cách ly tập trung ngay tại trường Tiểu học Xuân Phương. Trong chiều qua, toàn bộ số học sinh và giáo viên của trường đã được xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngay sau cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận Nam Từ Liêm do Chủ tịch UBND quận dẫn đầu tiếp tục xuống các địa bàn, trong đó có 2 trường học của các bệnh nhân, để triển khai các giải pháp cấp bách kiểm soát và hạn chế lây lan dịch bệnh cũng như ổn định tâm lý của Nhân dân.

Đây là cuộc họp khẩn thứ 2 của quận Nam Từ Liêm liên quan đến ca dương tính tại phường Xuân Phương, sau cuộc họp vào sáng 30/1.
Lực lượng chức năng phong tỏa, cách ly và lấy mẫu với các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân tại Bạch Trữ, Mê Linh. Ảnh: Công Hùng
Tương tự, tại huyện Đông Anh, sau khi xác định 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở xã Tiến Thắng, ngày 31/1, UBND huyện Mê Linh đã thiết lập vùng cách ly y tế và thực hiện phương án khống chế sự lây lan của dịch.

Kết quả bước đầu điều tra, rà soát được 26 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm, chuyển cách ly tại cơ sở tập trung của TP. Ngoài ra, còn có 68 trường hợp F2 được UBND xã Tiến Thắng ách ly y tế tại nhà, được giám sát chặt chẽ theo quy định.

UBND huyện đã chỉ đạo đơn vị chức năng phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại gia đình bệnh nhân và các hộ có liên quan. Trước mắt phong tỏa cách ly toàn bộ xóm Lường, thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng), nơi bệnh nhân sinh sống.

Đối với ổ dịch tại Nhà máy Z153 (thị trấn Đông Anh) đã được phong tỏa toàn bộ. Nhà máy có 400 công nhân, đã đưa 57 người đi cách ly, còn lại hơn 300 người đang ở trong nhà máy và đã lấy mẫu toàn bộ và gửi về CDC Hà Nội để xét nghiệm. Địa phương này tiếp tục cho lấy mẫu xét nghiệm toàn diện khu vực dân cư xung quanh nhà máy với khoảng hơn 2.000 người.

Nguy cơ bùng phát dịch rất cao

Nhận định tình hình dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế và CDC Hà Nội đều cho rằng, hiện nay nguy cơ lây lan là rất lớn. Nếu Hà Nội không nhanh chóng, quyết liệt, bình tĩnh để phân tích, trả xét nghiệm, rất dễ có khả năng tiếp tục lây lan dịch bệnh. "Gánh nặng của CDC Hà Nội nếu mở rộng diện xét nghiệm người về từ vùng dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế là rất lớn. CDC Hà Nội đã tìm mọi cách để nâng công suất và sẽ đảm bảo công tác này” - ông Trương Quang Việt - Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội nói.

Cũng theo CDC Hà Nội, số lượng người về từ ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh rất lớn. Trong thời gian tới có thể sẽ có thêm các trường hợp dương tính mới. CDC đề nghị tất cả những người đã từng đi về từ các vùng dịch trên cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được xét nghiệm nhanh nhất, tránh làm dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Xác định từ nay đến Tết Nguyên đán, đặc biệt là trong vài ngày tới là thời điểm cao điểm để chống dịch Covid-19, quyết định thành công của cuộc chiến chống dịch. Vì vậy, lãnh đạo Bộ Y tế cũng như UBND TP Hà Nội kêu gọi mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch. Hãy tuân thủ đúng khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch để bảo vệ chính mình và cộng đồng.

Chủng virus biến thể mới tại Nam Phi đã xuất hiện ở Việt Nam

Theo tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, các nhà khoa học tại đây đã lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 và giải trình tự gen virus SARS-CoV-2 trên các bệnh nhân tại khu vực phía Bắc, trong đó hầu hết là các ca nhập cảnh. Kết quả hiện đã xác định, một bệnh nhân nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi. Chủng biến thể này cũng đã được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng đã được biết từ đầu dịch. Chủng này được phân lập trên bệnh nhân là ca nhập cảnh (chuyên gia từ Nam Phi). Biến chủng này được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng đã biết từ đầu dịch. Ca bệnh được Bộ Y tế ghi nhận ngày 24/12, cùng 11 người mắc Covid-19 khác. Chuyên gia từ Nam Phi là bệnh nhân 1422 (25 tuổi), được cách ly tại Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần