Hà Nội: Đóng cửa quán game, internet từ 0h ngày 2/2/2021

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP yêu cầu: “Từ 0h đêm 2/2/2021, các quán game, internet đóng cửa để phòng dịch bệnh Covid-19”.

Chủng virus lây lan nhanh, thời gian khởi phát bệnh nhanh
Ngày 1/2/2021, tại trụ sở UBND TP, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 84 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo.
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trên cả nước, lũy tích đợt 4 từ ngày 27/1/2021 đến nay ghi nhận 268 ca mắc mới, trong đó, 238 ca mắc trong cộng đồng. Tất cả các ca mắc tại cộng đồng đều có liên quan dịch tễ tới 2 ổ dịch tại TP Chí Linh (Hải Dương) và Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).
Tại Hà Nội, từ ngày 30/1/2021 đến 14h00 ngày 1/2/2021, Hà Nội ghi nhận 15 ca mắc mới ngoài cộng đồng. Hiện tại, các đơn vị y tế đã khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch, phun khử trùng tại tất cả các địa điểm có liên quan tới ca bệnh.
 Quang cảnh phiên họp
Lũy tích giai đoạn 4 (từ ngày 27/01/2021 đến nay), ghi nhận 19 ca mắc tại cộng đồng và đã xác minh được 431 trường hợp F1, tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả: 17/431 mẫu dương tính; 368/431 mẫu âm tính lần 1, 46/431 mẫu chưa có kết quả. Ngoài số F1 như trên đã điều tra được 2.508 trường hợp F2, các trường hợp này đều được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà đúng quy định.
TP rà soát được tổng số người về từ Chí Linh, Hải Dương từ ngày 1/1/2021 và người về khu vực ổ dịch tại Quảng Ninh từ 5/1/2021 là 15.769 người, đã lấy xét nghiệm được 14.652 người (đạt 93%). Đã có kết quả 5.400 trường hợp, trong đó 5 mẫu dương tính, còn lại âm tính. Công tác rà soát, lấy mẫu xét nghiệm vẫn đang tiếp tục triển khai.
Ban Chỉ đạo nhận định, hiện nay tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca mắc tại Hải Dương và Quảng Ninh, từ các ổ dịch này đã lan ra các tỉnh thành phố khác trong đó có Hà Nội. Trong thời gian qua có nhiều người từ các vùng dịch của Hải Dương và Quảng Ninh đi và đến Hà Nội.
Tại Hà Nội đã xuất hiện các trường hợp mắc ngoài cộng đồng, các trường hợp này đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Các ca mắc của Hà Nội đều xác định được nguồn lây và có nguồn gốc liên quan tới hai ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh.
Chủng virus lần này là chủng mới nên lây lan nhanh, thời gian khởi phát bệnh cũng nhanh, tỷ lệ F1 chuyển thành F0 nhiều hơn so với các đợt trước. Vì vậy theo nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn TP.
Thới gian tới, Ban chỉ đạo yêu cầu tiếp tục hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ, của Thành ủy và UBND TP về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19.
Cụ thể, đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho các sự kiện chào mừng thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Các đơn vị huy động tối đa lực lượng khẩn trương khoanh vùng điều tra, truy vết các trường hợp mắc bệnh và những người liên quan để xử trí, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng biện pháp cách ly y tế.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống Covid-19, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng.
Các quận, huyện, thị xã chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các nguồn lực; Chỉ đạo các đơn vị thần tốc, khẩn trương điều tra truy vết, khoanh vùng xử trí dịch theo quy định khi xuất hiện ca bệnh dương tính và các trường hợp liên quan trên địa bàn, tuyệt đối không được để dịch bệnh lan rộng.
Tiếp tục khẩn trương rà soát người về từ các vùng dịch theo quy định. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, những trường hợp không tuân thủ quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế và TP. Tăng cường hơn công tác kiểm tra việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các nhà hàng, chợ, siêu thị và các khu vực công cộng và các khu vực tổ chức các lễ hội...
Tại cuộc họp, các địa phương có các ca bệnh và có nhiều trường hợp liên quan đến ca bệnh đã báo cáo cụ thể về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã triển khai. Quận Nam Từ Liêm cho biết có 10 ca bệnh. Đơn vị đã xác định 122 trường hợp F1, 1.709 trường hợp F2 và 466 trường hợp F3. Hai phường có tình hình phức tạp nhất là Xuân Phương và Mỹ Đình 2 hiện đã đang được kiểm soát chặt chẽ. Quận Nam Từ Liêm cũng đã thành lập, giám sát chặt chẽ khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Xuân Phương với 128 trường hợp F1. Toàn bộ các trường hợp F1 này đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và đều âm tính.
Huyện Đông Anh báo cáo có 5 ca bệnh, xác định 132 trường hợp F1, 347 trường hợp F2. Huyện đã khởi động lại toàn bộ các hoạt động phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất, xây dựng 1.362 khu dân cư an toàn, đồng thời có phương án ứng phó trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn. Trong khi đó, huyện Mê Linh đã thông tin rộng rãi trong toàn bộ nhân dân về lịch trình di chuyển của 3 ca bệnh trên địa bàn, xác định 81 trường hợp F1, 256 trường hợp F2…
Hà Nội thực hiện ứng phó dịch Covid-19 mức độ cao hơn
Kết luận cuộc họp, trước các câu hỏi của quận huyện về việc thẩm quyền ký ban hành lệnh cách ly hay việc thanh toán vận chuyển rác thải liên quan khu cách ly… Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị phải nhanh chóng trả lời sớm nhất, không để địa phương bối rối.
  Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại phiên họp
Nhắc lại trường hợp bệnh nhân Covi-19 có con học Trường tiểu học Xuân Phương, và TP phải quyết định ngay trong đêm thành lập khu cách ly tập trung ngay ở trường khi gia đình mong muốn đưa vào khu cách ly tập trung để đảm bảo an toàn. Phó Chủ tịch UBND TP cho biết đã xem xét kỹ và quyết định cách ly ngay tại trường để đảm bảo nhân văn và cho biết: “Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận Hà Nội đã vận dụng có cách làm phù hợp thực tế”.
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, trước diễn biến dịch phức tạp, Hà Nội đã kịp thời yêu cầu các đơn vị thực hiện các mức độ cao hơn để phòng chống dịch bệnh như đóng cửa Bar, karaoke, vũ trường, các nhà hàng phải có vách ngăn… Phó Chủ tịch yêu cầu: “Từ 0h đêm 2/2/2021, các quán game, internet đóng cửa để phòng dịch bệnh Covid-19”.
Về các nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc, tập trung truy vết đến tận F3 để chủ động trước mọi tình huống; tăng cường năng lực xét nghiệm, phải thông tin sớm cho các trường hợp F1 âm tính, tránh để người dân lo lắng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần