Hà Nội: Đột phá trong nghiên cứu, rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy

Thủy Tiên - Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Năm 2019, trong bối cảnh khó khăn, thuận lợi đan xen, Đảng bộ Hà Nội đã vận dụng sáng tạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của TP. Đặc biệt là những việc khó, việc lớn, các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.

Sáng 8/1, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XVI) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 22. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị.
 Toàn cảnh Hội nghị
Kết quả từ đổi mới phương thức lãnh đạo
Thảo luận tại Hội nghị, các ý kiến thống nhất cao với báo cáo kết quả công tác xây dựng đảng năm 2019 của Thành ủy, đồng thời cụ thể hóa các dẫn chứng minh họa từ cơ sở. Trong đó khẳng định, trong bối cảnh khó khăn, thuận lợi đan xen, Đảng bộ Hà Nội đã vận dụng sáng tạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của TP. Đặc biệt là những việc khó, việc lớn, các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.
Bí thư Quận ủy Đống Đa Hà Minh Hải đánh giá, trong bối cảnh 2019 nhiều khó khăn, Đảng bộ TP đã có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo, điển hình như Ban Thường vụ đã chỉ đạo sửa đổi kịp thời quy chế làm việc, quy trình làm việc theo phương châm “5 rõ”. Nhờ đó mà TP đã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.
Về Đống Đa, quận đã triển khai đầy đủ các nhiệm vụ nội dung trong năm 2019, hoàn thành 14/14 chỉ tiêu, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch; không phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn. Trong hoàn thành chỉ tiêu KTXH của năm 2020 và cả nhiệm kỳ, quận Đống Đa còn chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia vì liên quan đến quỹ đất. Bên cạnh đó, tiếp tục đào tạo cán bộ và đánh giá cán bộ.
Thành ủy đã chủ động, khoa học, bài bản trong triển khai thực hiện các văn bản, chỉ đạo Nghị quyết, Chỉ thị của T.Ư. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, và sơ kết, tổng kết kịp thời. Qua đó rút ra được những bài học kinh nghiệm để khắc phục trong thời gian tới.
Đặc biệt, có nhiều việc mới, việc khó đã được tập trung chỉ đạo thực hiện và có kết quả cụ thể. Nổi bật là chỉ đạo Bộ Chính trị đã thông qua Đề án thí điểm chính quyền đô thị; Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 97 để Hà Nội triển khai từ nhiệm kỳ tới. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn hiệu lực, hiệu quả và công tác cán bộ đem lại hiệu quả tích cực.
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho rằng năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp chủ đề công tác của TP là nâng cao hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị và đã đạt được những kết quả quan trọng. Việc triển khai đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị là một đột phá trong nghiên cứu thiết kế tổ chức bộ máy, là một trong 10 sự kiện nổi bật của TP trong năm 2019.
Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải bày tỏ cảm nhận, trong năm qua về phương thức lãnh đạo TP đã truyền cảm hứng xuống các quận, dám mạnh dạn nhìn vào những yếu điểm để phân tích mổ xẻ và đưa ra những biện pháp khắc phục. Càng những dịp gần đây, sự phối hợp giữa các đồng chí lãnh đạo TP và các địa phương rất gần gũi; không khí làm việc cởi mở, thân thiện.
 Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải. 
Đồng tình với ý kiến trên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trịnh Huy Thành cho rằng, Thành ủy đã lãnh đạo toàn diện mọi mặt công tác của TP, đảm bảo sự phát triển bền vững, thể hiện trên các mặt công tác tư tưởng, dân vận, kiểm tra giám sát… Thành ủy đã đổi mới phương thức lãnh đạo khách quan, khoa học, dân chủ, tạo chỗ dựa vững chắc cho cơ sở. Lãnh đạo nhiều việc mới, việc khó như thí điểm chính quyền đô thị, cấu trúc lại hệ thống đảng, hệ thống chính trị của TP… Các tổ chức đảng đều hoàn thành nhiệm vụ, không có tổ chức nào yếu kém.
Ngoài ra, các ý kiến còn cho rằng hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị theo hướng thiết thực hiệu quả có kết quả cụ thể, phát huy vai trò giám sát phản biện xã hội. TP đã triển khai hiệu quả chương trình công tác đối ngoại của TP, nhờ đó vị thế uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao. Đảm bảo an toàn an ninh, trật tự an toàn xã hội của TP.  
Làm tốt công tác dự báo
Bổ sung báo cáo công tác xây dựng Đảng, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm cho rằng nên bổ sung về những kết quả áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành và dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, xác định nguồn lực của TP trong 5 năm tới là gì để các địa phương có cơ sở định hướng phát triển.  
Bí thư Quận ủy Đống Đa đề xuất về công tác nắm bắt tình hình cơ sở. Theo đó, tiếp tục xây dựng hệ thống văn phòng điện tử đồng bộ trong hệ thống chính trị; xây dựng kênh thông tin theo thời gian thực để đảm bảo mọi ý kiến thông tin đều được đưa ra kịp thời. Về thể chế chính sách, tiếp tục có cơ chế đặc thù từ phòng cháy chữa cháy, chung cư cũ, cơ chế bổ sung theo thủ tục rút gọn. Sớm xây dựng Luật hòa giải, tăng cường giải quyết tranh chấp để tránh xảy ra điểm nóng.
Về phương hướng nhiệm vụ năm 2020, các ý kiến đề xuất cần chủ động trong công tác dự báo tình hình từ cấp cơ sở, đề ra các giải pháp để không bị bất ngờ trong các tình huống. Tập trung chỉ đạo thành công Đại hội đảng các cấp. Chủ động hơn trong triển khai ứng dụng thông tin trong công tác lãnh đạo chỉ đạo; đề xuất Quốc hội có cơ chế đặc thù để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách; giải quyết thủ tục hành chính theo hướng công khai minh bạch.
Bên cạnh đó, có cơ chế để thực hiện các Nghị quyết của T.Ư về ứng dụng CNTT, quan tâm tạo điều kiện cho môi trường khởi nghiệp cho doanh nghiệp trẻ. Quan tâm làm tốt hơn nữa công tác hòa giải; công tác tuyển chọn giáo viên. Đặc biệt, đề nghị tăng cường kiểm tra hơn nữa việc thực hiện các kết luận sau Thanh tra, kiểm toán.