Hà Nội đủ hàng hóa, không có biến động tăng giá trong dịch Covid-19

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 30/3, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) thông tin diễn biến thị trường hàng hóa trong dịch Covid-19.

Theo đó, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường hàng hóa, qua đó ngăn chặn tình trạng lợi dụng dịch Covid-19 để mua gom hoặc định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu và các loại vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.
Quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng kinh doanh khẩu trang
Theo báo cáo của lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu ở các siêu thị, cửa hàng, chợ tương đối đầy đủ.
Tại Hà Nội, các quán bar, karaoke, cafe, nhà hàng, phòng tập gym... đã tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND TP. Người dân được khuyến cáo nên ở nhà, không ra ngoài trừ khi thật cần thiết như đi mua lương thực, thực phẩm.
Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Sở Công Thương tiến hành rà soát các chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn để kiểm soát tình hình giá cả và việc cung ứng hàng hóa, đồng thời tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh không tăng giá bất hợp lý, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.
Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình cung cầu hàng hóa các mặt hàng thiết yếu trên thị trường thành phố vẫn giữ ổn định. Giá cả các mặt hàng thiết yếu không có biến động lớn. Số lượng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ, trung tâm thương mại được đảm bảo để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Nhằm ngăn chặn hiện tượng một số DN, cửa hàng tăng giá bán sản phẩm khẩu trang, trong ngày 30/3 lực lượng quản lý thị trường  cả nước đã kiểm tra, giám sát 35 vụ, xử lý 7 vụ; xử phạt 37,7 triệu đồng; Lũy kế từ ngày 31/1 đến ngày 30/3 lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra giám sát 7.372 vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh khẩu trang, trang thiết bị y tế, xử phạt vi phạm hành chính gần 3 tỷ đồng.
Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường nêu rõ: Trong thời gian tới, Tổng Cục Quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo các Cục quản lý thị trường chủ động quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát và phối hợp lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh hành hóa nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng hóa kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại...; các hành vi thu gom, mua vét, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với nhóm mặt hàng thực phẩm, hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc tân dược, các loại vật tư, trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chống dịch Covid-19 và chữa bệnh.