Hà Nội: Dự kiến đầu tháng 10/2019 báo cáo phương án giá tiêu thụ nước sạch

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trả lời ý kiến đại biểu tại Phiên giải trình về vấn đề cung cấp nước sạch do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức sáng nay (6/9), lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội cho hay, dự kiến đầu tháng 10/2019, liên ngành sẽ báo cáo UBND TP về phương án giá tiêu thụ nước sạch.

Trả lời ý kiến đại biểu tại Phiên giải trình về vấn đề cung cấp nước sạch do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức sáng nay (6/9), lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội cho hay, dự kiến đầu tháng 10/2019, liên ngành sẽ báo cáo UBND TP về phương án giá tiêu thụ nước sạch.
Tại phiên giải trình, xung quanh vấn đề giá tiêu thụ nước sạch trên địa bàn TP Hà Nội, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Việt Hà cho biết: Căn cứ chỉ đạo của UBND TP tháng 1/2019, Sở Tài chính đã chủ động có văn bản hướng dẫn các đơn vị cấp nước rà soát, thống kê, báo cáo các chi phí cấu thành nên giá thành nước sạch của các đơn vị sản xuất, lưu thông, phân phối nước trên địa bàn TP để gửi về Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở NN&PTNT và các cơ quan liên quan để rà soát báo cáo TP. Sở cũng đã có Văn bản số 2395 ngày 12/4/2019 báo cáo UBND TP về kế hoạch, lộ trình thực hiện điều chỉnh giá nước sạch, với 9 bước công việc, phân công rất cụ thể trách nhiệm của các cơ quan liên quan, tiến độ thời gian hoàn thành.
“Theo lộ trình đã được UBND TP chấp thuận, dự kiến hết tháng 9/2019, liên ngành sẽ trình TP ban hành giá tiêu thụ nước sạch”, ông Nguyễn Việt Hà nói.
 Ông Nguyễn Việt Hà tại Phiên giải trình
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Tài chính, quá trình triển khai thực hiện phát sinh một số khó khăn vướng mắc, bởi Hà Nội có đặc thù là địa bàn rất lớn, với rất nhiều đơn vị cấp nước. Hơn nữa, chi phí cấu thành nên giá thành cấp nước của các đơn vị cấp nước tại TP hiện rất đa dạng, một phần do các đơn vị mới đầu tư với công nghệ mới nên chi phí cao, một phần do chất lượng nước đầu vào của các địa bàn có hao phí về vật tư hóa chất để xử lý nước cũng khác nhau dẫn đến các phương án giá thành khác nhau. Hoặc, cũng do một số dự án chưa quyết toán hoàn thành đưa vào sử dụng, dẫn đến những khó khăn trong xác định giá thành.
Để giải quyết vấn đề này, Sở Tài chính đã tham mưu UBND TP có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài chính, Sở cũng chủ động làm với các vụ, cục của Bộ và đến nay đã được các vụ, cục hướng dẫn. Từ đó, Sở đã họp với các ngành, đơn vị cấp nước thống nhất nguyên tắc rà soát; dự kiến trong tháng 9/2019 liên ngành sẽ hoàn thành rà soát giá thành của từng đơn vị cấp nước, đề xuất phương án giá tiêu thụ nước sạch trên địa bàn để đầu tháng 10/2019 sẽ báo cáo UBND TP phương án cụ thể.
Bên cạnh đó, trước các ý kiến liên quan việc rà soát cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn theo Nghị quyết 25 của HĐND TP và Quyết định 32 của UBND TP, ông Nguyễn Việt Hà thông tin: Chính sách hỗ trợ cho các DN đầu tư nước sạch nông thôn chủ yếu tập trung vào chính sách ưu đãi huy động vốn và chính sách hỗ trợ vốn, thể hiện ở việc TP đã triển khai cụ thể là: Cho phép được vay vốn từ các nguồn thuộc các tổ chức quốc tế cho vay mà T.Ư cho Hà Nội vay lại, vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển, TP hỗ trợ vốn cho các dự án sau đầu tư... Thực tế cho thấy, các đơn vị cấp nước cơ bản đồng tình những chính sách này của TP, hiện đã đi vào cuộc sống, ngoại trừ còn đề xuất cần dễ dàng hơn trong tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ Đầu tư phát triển. Ngoài ra, hiện Chính phủ đã ban hành Quyết định 57 liên quan đến cơ chế khuyến khích các DN đầu tư vào địa bàn nông nghiệp nông thôn, trong đó có 2 chính sách phải bổ sung liên quan vấn đề hỗ trợ vốn sau đầu tư với các dự án đầu tư nước sạch và vấn đề hỗ trợ chênh lệch lãi suất trong điều kiện các đơn vị chưa được vay vốn ưu đãi thì được hỗ trợ chênh lệnh lãi suất (khi các DN chưa được vay vốn ưu đãi mà phải vay vốn từ các tổ chức thương mại khác thì sẽ được hỗ trợ phần chênh lệch lãi suất giữa lãi suất ưu đãi và lãi suất vay thương mại).
“Với cơ chế này, khi các DN vay từ các tổ chức tín dụng thương mại thì sẽ được hưởng chính sách tương đương chính sách vay tín dụng ưu đãi. Nội dung này liên quan rất nhiều sở, ngành của TP (như Xây dựng, KH&ĐT, NN&PTNT, Quỹ đầu tư phát triển...), Sở Tài chính đã rà soát và sẽ báo cáo HĐND-UBND TP để điều chỉnh các chính sách cho phù hợp”, ông Nguyễn Việt Hà cho biết thêm.
Cũng tại phiên giải trình, trả lời ý kiến đại biểu về tình trạng nước sạch chưa đảm bảo chất lượng tại một số chung cư trên địa bàn quận Hà Đông, Chủ tịch UBND quận Vũ Ngọc Phụng cho hay: UBND quận đã chỉ đạo các phường liên quan thực hiện kiểm tra. Qua kiểm tra và báo cáo của Công ty nước sạch cho thấy tại các chung cư này có chất lượng nước sạch tại một số thời điểm chưa đảm bảo. Về nguyên nhân đã được làm rõ qua đánh giá của các sở ngành chức năng, trong đó có nguyên nhân do nguồn nước tại các bể của các chung cư này chưa đảm bảo - việc này đã được xử lý. Còn về việc cung cấp nước sạch tại nguồn, Công ty nước sạch Hà Đông đã đảm bảo chất lượng nước cung cấp tại nguồn.