Hà Nội đủ nguồn cung rau xanh

Trọng Tùng (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được khống chế hoàn toàn, việc bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, trong đó có rau xanh là đặc biệt quan trọng. Phóng viên Kinh tế & Đô thị có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại xung quanh vấn đề này.

 Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại
Nhu cầu về rau xanh của người tiêu dùng Thủ đô là rất lớn. Tuy nhiên thực tế, Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 70% sản lượng. Ông đánh giá như thế nào về nguồn cung loại mặt hàng này hiện nay?
- Sản lượng rau vụ Đông vừa qua đạt 307.224 tấn, bằng khoảng 92% so với vụ Đông năm trước. Mặc dù vậy, năng suất rau đã tăng 2,9 tạ/ha, hiện đạt gần 222 tạ/ha. Dù sản lượng có giảm đôi chút, tuy nhiên, vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu về rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô trong thời gian trước, trong và đặc biệt là thời điểm sau Tết, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, lây lan trong cộng đồng.
Vụ Xuân 2020, toàn TP đã tổ chức gieo cấy khoảng 8.400ha rau các loại. Trong đó, có khoảng 5.000ha rau an toàn. Hiện, mỗi ngày, ngành nông nghiệp vẫn đang cung ứng từ 2.000 – 2.200 tấn rau xanh các loại, đáp ứng được 70% nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô. Đối với lượng thiếu hụt, hiện Hà Nội vẫn đang phối hợp với các tỉnh, thành trong chuỗi liên kết cung ứng rau thịt cho TP để bổ sung nguồn cung. Nhìn chung hiện nay, Hà Nội vẫn cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu mặt hàng này cho người dân Thủ đô.
 Thu hoạch rau an toàn tại xã Tráng Việt (huyện Mê Linh).
Để bảo đảm nguồn cung ứng rau xanh, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được khống chế hoàn toàn, ngành nông nghiệp đã có những giải pháp nào, thưa ông?
- Hiện nay, ngành nông nghiệp đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương đảm bảo diện tích gieo trồng theo cơ cấu giống. Mở rộng quy mô diện tích canh tác rau an toàn được kiểm soát. Tập trung thực hiện thu hoạch đến đâu, tiếp tục vào vụ đến đó. Cũng phải nói thêm, Hà Nội là một trong những địa phương có hệ số quay vòng canh tác rau màu rất lớn. Trung bình mỗi năm, ngành nông nghiệp vẫn bảo đảm sản xuất hơn 700.000 tấn rau để cung ứng cho thị trường. Cùng với đó, tăng thêm các cửa hàng, điểm bán rau an toàn, hình thành thêm các nhóm tiêu thụ trong khu dân cư để tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất.
Hiện nay, có một diện tích lớn các loại cây trồng, điển hình là hoa, đang gặp khó trong tiêu thụ. Ngành nông nghiệp có kế hoạch gì để giải quyết bài toán này không, thưa ông?
- Đúng là hiện nay bà con nông dân tại một số vùng hoa truyền thống của Hà Nội đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ. Chính vì vậy, chúng tôi đã có định hướng sẽ chuyển đổi một phần diện tích đất canh tác hoa hiện nay sang trồng rau màu, trước mắt sẽ thực hiện với các loại hoa ngắn ngày. Điều này sẽ giúp giảm thừa nguồn cung các loại hoa hiện nay, giải quyết việc làm cho một bộ phận người trồng hoa tại các địa phương. Đặc biệt là bổ sung thêm nguồn cung rau xanh – mặt hàng thiết yếu đang có sức tiêu thụ lớn, cho người dân Thủ đô.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần