Hà Nội đứng thứ nhất Kỳ thi tay nghề Quốc gia 2018

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Trao giải kỳ thi hôm nay là dịp để chúng ta tôn vinh, nhưng vừa tạo ra dư âm, sự vận động trong xã hội hãy bắt đầu từ công việc nhỏ nhất. Chúng ta hãy bắt đầu từ nghề nghiệp, hãy trang bị cho giới trẻ có nghề vững chắc để bước vào đời”, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Bằng khen của Bộ LĐTB&XH và Huy chương Vàng cho các thí sinh đạt giải Nhất tại kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2018.
Tối 20/5, Lễ bế mạc Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018 được tổ chức tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung; Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Nguyễn Hồng Minh - Trưởng ban tổ chức Kỳ thi tay nghề Quốc gia 2018.
Báo cáo tổng kết kỳ thi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng thông tin: Kỳ thi tay nghề Quốc gia lần thứ X được tổ chức từ ngày 13 - 20/5/2018 có 520 thí sinh đến từ 56 đoàn dự thi ở 26 nghề và được tổ chức ở 6 Hội đồng thi quốc gia do 5 Bộ và Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức.

Ban tổ chức đã lựa chọn được 63 thí sinh đạt giải Nhất, 15 thí sinh đạt giải Nhì, 71 thí sinh đạt giải Ba, 154 thí sinh đạt giải Khuyến khích. Kỳ thi này, có 6 đoàn đạt thành tích cao nhất là Hà Nội với 15 Huy chương Vàng (HCV), 2 Huy chương Bạc (2 HCB), 11 Huy chương Đồng (HCĐ), 8 giải Khuyến khích (KK). Tiếp đến là đoàn TP Hồ Chí Minh 8 HCV, 1 HCB, 6 HCĐ và 13 giải KK. Đoàn Bộ Công Thương đạt 8 HCV, 5 HCĐ, 7 giải KK; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt 7 HCV, 1 HCB, 8 HCĐ và 13 giải KK; Bộ Xây dựng đạt 4 HCV, 3 HCB, 3 giải KK; Bộ Giao thông vận tải đạt 3 HCV, 7 HCB và 7 giải KK.
Từ kết quả Kỳ thi tay nghề Quốc gia năm 2018, Ban Tổ chức sẽ tuyển chọn những thí sinh xuất sắc để thành lập Đội tuyển quốc gia và tổ chức huấn luyện tham dự Kỳ thi tay nghề Asean lần thứ XII tại Thái Lan từ ngày 26/8 - 4/9/2018 và Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên bang Nga từ ngày 22 - 27/8/2019.
Phát biểu tại lễ bế mạc, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung thay mặt lãnh đạo Bộ LĐTB&XH hoan nghênh hơn 500 thí sinh của 56 đoàn trong suốt thời gian qua đã vượt qua nhiều sức ép khác nhau, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện với ý thức nâng cao kỹ năng tay nghề để phục vụ tốt hơn cho mình và tăng năng suất lao động, chứ không đơn thuần phục vụ việc thi cử. Đây là một nội dung góp phần rất quan trọng vào sự nghiệp đổi mới GDNN của chúng ta.

Chúc mừng những thí sinh đạt giải trong kỳ thi này, nhưng với những em không đạt giải, Bộ trưởng Dung tin rằng, đây cũng là cơ hội, dịp rất tốt để học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho mình để bước vào đời một cách vững vàng hơn.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Bằng khen của Bộ LĐTB&XH và Huy chương Vàng cho các thí sinh đạt giải Nhất tại kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2018.
Theo Tổng tư lệnh ngành LĐTB&XH, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đạt ra nhiều cơ hội và thách thức. Nhưng nếu chỉ nói về thách thức là không đủ, quan trọng là ai nắm bắt được thời cơ thì người đó đi nhanh hơn và thành công hơn. Và, Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ LĐTB&XH tiếp cận với các trung tâm, trường đào tạo nghề của các nước phát triển, đặc biệt là Đức, Australia, Newzeland, Singapore để kỹ năng nghề phải thực sự được cả giới trẻ trong số đó có thanh niên bước vào nghề nghiệp quan tâm.

Cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ là thách thức mà còn mở ra rất nhiều thời cơ. Thực tế, năm 2017 tại Australia có 42% thanh niên, học sinh bắt đầu học nghề và 55% những người đã qua trường nghề có cuộc sống tốt hơn. Singapore có đến trên 60% học sinh, thanh niên trải qua GDNN. Vì thế Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung mong muốn: Năm 2018, một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đột phá của Bộ LĐTB&XH là nâng cao chất lượng GDNN. Và, với mục tiêu lớn hơn là làm sao nhiều em tham gia vào nghề, bắt tay và học nghề ra để có việc làm và thu nhập tốt hơn.

“Có hai vấn đề quan trọng hơn, đó là những em qua trường nghề, qua GDNN có nhu cầu, đủ điều kiện thì tiếp tục học lên. Và, cuối cùng những bậc cha mẹ ủng hộ các em học nghề và trưởng thành từ nghề nghiệp”, Bộ trưởng Dung nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho rằng, trao giải kỳ thi hôm nay là dịp để chúng ta tôn vinh nhưng vừa tạo ra dư âm, sự vận động trong xã hội hãy bắt đầu từ công việc nhỏ nhất. Chúng ta hãy bắt đầu từ nghề nghiệp, hãy trang bị cho giới trẻ có nghề vững chắc để bước vào đời. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần