Miền núi Bắc Bộ đề phòng lũ quét, sạt lở đất, các đô thị nguy cơ xảy ra ngập úng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến ngày 24/4, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến từ 40 - 80mm/24h, có nơi trên 120mm/24h); khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to.

 Ảnh minh họa
Lượng mưa lớn sẽ khiến trên các sông suối xuất hiện một đợt lũ với biên độ lên ở thượng lưu các sông khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa từ 2 - 3m, hạ lưu các sông khu vực Bắc Bộ từ 1 - 2m. Mực nước đỉnh lũ trên các sông dưới mức báo động 1.
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất khu vực vùng núi, đặc biệt là tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Thanh Hóa và Nghệ An. Trong khi nguy cơ xảy ra ngập úng tại các đô thị, đặc biệt là các TP Sơn La, Điện Biên Phủ, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng và Hà Nội.
Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do do thiên tai gây ra, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Đức Quang cho biết, đơn vị đã có công văn đề nghị các tỉnh, TP theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, Nhân dân chủ động phòng tránh.
Tổ chức kiểm tra rà soát nơi ở an toàn, sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống; bố trí lực lượng, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho Nhân dân, đặc biệt là việc sơ tán di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao.
Bên cạnh đó, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tuyến thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền. Phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất và dông, lốc, sét kèm theo mưa đá để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần