Wednesday, 08:01 05/06/2019
Hà Nội duy trì vị trí “á quân” trong xếp hạng cải cách hành chính: Kết quả của những nỗ lực không ngừng
Kinhtedothi - Theo bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư vừa công bố, Hà Nội duy trì vị trí “á quân” chỉ sau Quảng Ninh, với kết quả 83,98%. Đây là ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo điều hành cũng như quá trình giải quyết công việc cho người dân của chính quyền các cấp tại TP.
Đổi mới căn bản trong chỉ đạo, điều hành
Tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, công tác CCHC của TP năm 2018 và đầu năm 2019 có chuyển biến rõ nét trên cả 6 nội dung, toàn diện ở mọi cấp, ngành, nhằm tạo đột phá về ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong phục vụ Nhân dân. Theo UBND TP, từ thực tiễn triển khai CCHC cho thấy Hà Nội luôn bám sát mục tiêu của T.Ư kịp thời cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch của TP với quan điểm chỉ đạo: Các mục tiêu, chỉ tiêu của TP phải bằng hoặc cao hơn của Chính phủ đề ra; lộ trình xây dựng phải đảm bảo thực hiện được trong từng năm, từng giai đoạn; phấn đấu nhiều chỉ tiêu về đích trước hạn, trong đó đến năm 2020 đạt 100% dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ở mức độ 3, 4. TP cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo CCHC do Chủ tịch UBND TP là Trưởng ban.
Đáng chú ý, công tác chỉ đạo, điều hành của TP bám rất sát thực tiễn theo hướng “5 rõ” và nguyên tắc “một việc - một đầu mối xuyên suốt”; không ngừng đổi mới và gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp với kết quả thực hiện nhiệm vụ, chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả CCHC. Chủ đề công tác năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị” cũng thể hiện rất đúng và trúng, với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, DN là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động chính quyền từ TP đến cơ sở. Hàng tháng, các cơ quan đều phải báo cáo tập thể UBND TP về tiến độ triển khai cụ thể nội dung được giao theo kế hoạch. Hơn nữa, một kinh nghiệm rút ra là trong mỗi giai đoạn CCHC, TP đều chọn một số nhiệm vụ trọng tâm để có sáng kiến thực hiện, khuyến khích các đơn vị sáng tạo. Cùng với tăng kiểm tra công vụ đột xuất, đánh giá CBCCVC hàng tháng, TP còn chủ động xây dựng những công cụ đánh giá hiệu quả CCHC như: Chỉ số CCHC áp dụng với sở, UBND cấp huyện, xã; Giám đốc sở đánh giá Trưởng phòng cấp huyện thuộc ngành dọc; Chủ tịch cấp huyện đánh giá Trưởng phòng, Chủ tịch xã trực thuộc…
Chỉ số CCHC của Hà Nội - một trong hai chỉ số quan trọng nhất đánh giá chất lượng phục vụ của chính quyền đều tăng qua các năm, trong đó chỉ số năm 2018 vẫn thuộc top 5 của cả nước trong điều kiện các tỉnh, TP khác có những giải pháp rất quyết liệt, thực sự là kết quả đáng mừng. Song, trước các chỉ số thành phần còn thấp, cũng như mọi năm sau khi công bố, Sở Nội vụ cùng Sở KH&ĐT, các sở, ngành sẽ báo cáo Thành ủy, HĐND, UBND TP về nguyên nhân, trách nhiệm từng cơ quan và có kế hoạch giao nhiệm vụ cụ thể để khắc phục.Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng |
Người dân lấy số xếp hàng làm thủ tục hành chính |