Hà Nội duyệt Quy hoạch phát triển cơ sở kinh doanh khí

Tâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 43/QĐ-UBND về phê duyệt Quy hoạch phát triển cơ sở kinh doanh khí TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2025, có xét đến năm 2030.

Quyết định nêu rõ, phát triển cơ sở kinh doanh khí phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, Quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại TP và Quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và phân phối khí Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Phát triển cơ sở kinh doanh khí theo hướng đồng bộ, an toàn, chất lượng, hiệu quả, nhằm cung cấp sản phẩm có chất lượng cao, có sức cạnh tranh thị trường, góp phần vào việc bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường sinh thái, tiết kiệm năng lượng cho sự phát triển bền vững của TP, hướng tới lợi ích chung của cộng đồng xã hội.

Xây dựng và phát triển hệ thống các mô hình kinh doanh khí trên địa bàn TP phù hợp với nhu cầu, lồng ghép các cơ sở kinh doanh khí cùng trong hệ thống cửa hàng xăng dầu để tiết kiệm quỹ đất. Từng bước hình thành một hệ thống các cửa hàng phân phối nhiên liệu tổng hợp (xăng, dầu, khí...) theo hướng liên kết, xâu chuỗi và đảm bảo khả năng phục vụ tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.

Tăng cường vai trò quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; từng bước đưa hoạt động kinh doanh khí trên địa bàn TP tuân thủ đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định của pháp luật.

Cũng theo Quyết định, mục tiêu tổng quát của việc quy hoạch là phát triển cơ sở kinh doanh khí theo hướng đồng bộ, an toàn, chất lượng, hiệu quả; phù hợp với nhu cầu, lồng ghép các cơ sở kinh doanh khí cùng trong hệ thống cửa hàng xăng dầu để tiết kiệm quỹ đất. Về quy hoạch cụ thể, các trạm cấp trạm, trạm nạp, cửa hàng đang hoạt động ổn định, có giấy chứng, nhận đủ điều kiện tiếp tục cho tồn tại lâu dài. Đối với những cơ sở chưa đủ điều kiện phải tiến hành cải tạo hoặc di dời, trường hợp không đáp ứng được yêu cầu phải dừng hoạt động. Nhằm đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tê - xã hội của TP đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Đối với trạm cấp khí CNG (khí thiên nhiên nén) cho phương tiện vận tải, trên địa bàn TP chưa có trạm cấp, dự báo trong tương lai quá trình đô thị hóa, phát triển công nghiệp, giao thông vận tải, định hướng sẽ đầu tư xây dựng các trạm cấp CNG tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đối với các cửa hàng xăng dầu nếu còn đủ quỹ đất theo tiêu chuẩn hoặc bố trí theo quy hoạch các tuyến xe buýt mới trong quy hoạch giao thông công cộng TP, tại các địa điểm được chủ đầu tư quyết định đầu tư trạm cấp CNG khi có đủ điêu kiện theo quy định.

Mục tiêu cụ thể là đến năm 2030 trên địa bàn TP Hà Nội có 32 trạm chiết nạp, 134 trạm cấp khí theo đường ống, 2.300 cửa hàng kinh doanh khí chai.