Hà Nội FC và khát vọng vươn tầm châu lục

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc vô địch V-League 2019 sớm 2 vòng đấu, Hà Nội FC đã sở hữu chiếc cup V-League thứ 5 trong lịch sử đội bóng. Không chỉ thế, đội bóng Thủ đô còn giành vé chơi trận chung kết AFC Cup 2019 liên khu vực danh giá, khi vượt qua nhiều “ông lớn” khác. Bảng thành tích dày đặc và ấn tượng đánh dấu những khởi sắc của Hà Nội FC trong năm 2019.

 Hà Nội FC vô địch V-League 2019 sớm 2 vòng đấu
Tượng đài mới của bóng đá Việt Nam
Những năm 90 của thế kỷ trước, đội bóng Cảng Sài Gòn là nỗi khiếp sợ của nhiều đối thủ ở giải vô địch quốc gia. Có trong tay những danh thủ tên tuổi như Phạm Huỳnh Tam Lang, Đặng Trần Chỉnh, Lư Đình Tuấn, Võ Hoàng Bửu, đội bóng Cảng Sài Gòn đã sở hữu 4 chức vô địch ở các mùa giải 1986, 1993 - 1994, 1997, 2001 - 2002. Tuy nhiên, khi thay đổi cơ chế sang chuyên nghiệp hóa, năm 2009 Cảng Sài Gòn đã không thể tồn tại và buộc phải chuyển giao cho TP Hồ Chí Minh.
Cùng với Cảng Sài Gòn, Thể Công cũng đã trở thành tượng đài của bóng đá Việt Nam khi lứa cầu thủ danh tiếng Nguyễn Hồng Sơn, Triệu Quang Hà, Thạch Bảo Khanh, Đặng Phương Nam… đã tạo nên những “cơn lốc đỏ” trên sân cỏ. Với 5 chức vô địch có được vào các mùa giải 1981 - 1982, 1982 - 1983, 1987, 1990 và 1998 cùng ba lần xếp ở vị trí thứ hai, Thể Công đã để lại dấu ấn không thể phai nhòa trong tâm trí của người hâm mộ từ Bắc vào Nam. Nhưng rồi cái tên Thể Công cũng đã đi vào quá khứ, dù hiện tại Viettel nỗ lực đang gây dựng lại.
Bóng đá phải luôn phấn đấu hướng đến thành tích cao. Sau khi vô địch quốc gia rồi thì phải hướng ra châu lục, chinh phục những đỉnh cao mới. Mục tiêu trước mắt của Hà Nội FC là khẳng định vị thế quốc tế của mình.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T (đơn vị tài trợ chính của Hà Nội FC) Đỗ Quang Hiển
Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội FC nổi lên là đội bóng đáng nhớ trong lòng người yêu môn thể thao vua. Kết thúc mùa giải 2019 cũng là thời điểm thành tích kỷ lục của “tượng đài Thể Công” đã bị san bằng bởi Hà Nội FC. Với 5 chức vô địch vào các mùa giải 2010, 2013, 2016, 2018 và 2019, cùng với 4 lần về nhì và 1 lần giành Huy chương Đồng trong lịch sử đội bóng là thành quả xứng đáng cho sự đầu tư có chiều sâu và chiến lược của đội bóng Thủ đô.
Không chỉ ở đội 1, các lứa trẻ của Hà Nội FC cũng đã chứng tỏ được phong độ ấn tượng. Trong đó, U21 Hà Nội đã vượt qua các đối thủ U21 Viettel, U21 SLNA, U21 Phố Hiến... để góp mặt tại Vòng chung kết U21 Quốc gia. Để có được những thành tích này, bóng đá Hà Nội đã phải mất một hành trình dài. Hệ thống đào tạo của Hà Nội FC đang vươn đến một đẳng cấp vượt trội. Nhiều năm qua, Hà Nội FC không chỉ đào tạo cầu thủ cho đội 1 mà còn “dư xài” cho các CLB vệ tinh. Đơn cử như việc tổ chức các giải trẻ như Giải Bóng đá U13 quốc tế Hà Nội mở rộng năm 2019 (Hà Nội giành ngôi vị Á quân) cũng sẽ là cơ sở để tạo nền móng phát triển bóng đá nói chung và bóng đá Hà Nội nói riêng.
 Hà Nội FC nổi lên là đội bóng đáng nhớ trong lòng người yêu môn thể thao vua.
Chinh phục những đỉnh cao
Năm 2018, bóng đá Việt Nam đã bước sang một trang mới, liên tiếp thiết lập những kỷ lục dưới thời HLV Park Hang-seo với ngôi vị Á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018. Tiếp đó là thành tích của đội tuyển Olympic Việt Nam khi lần đầu tiên lọt vào bán kết một kỳ ASIAD và chức vô địch AFF Cup sau một thập kỷ chờ đợi. Những thành công ở các cấp đội tuyển có sự đóng góp không nhỏ của các CLB, trong đó nổi bật là Hà Nội FC.
Nhìn vào thực tế, những năm trở lại đây, Hà Nội FC luôn là đội bóng đóng góp nhiều cầu thủ cho các đội tuyển trẻ của U13, U15, U19, U23 và ĐTQG. Đặc biệt, phải kể đến lứa cầu thủ Quang Hải, Văn Hậu, Đức Huy, Duy Mạnh... hay trước đó là những “Quả bóng Vàng” Thành Lương, Văn Quyết...
Hiện tại, đội bóng Thủ đô đang sở hữu nội lực thật sự vững vàng, đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhìn từ sự đầu tư của "bầu" Hiển chắc chắn không phải chỉ để Hà Nội FC có thêm ngôi vô địch V-League lần thứ 5, càng không phải để chinh phục danh hiệu Cup quốc gia còn thiếu. Đó là cơ sở để Ban lãnh đạo của Hà Nội FC đã quyết định “chơi lớn” ở mùa giải 2019 với quyết tâm đưa bóng đá Việt vươn tầm châu lục. Theo HLV Hoàng Văn Phúc, tham vọng nâng tầm đội bóng và vươn tầm châu lục của Hà Nội FC là nghiêm túc. Nền móng vững, nhân lực dồi dào, tài chính đủ khả năng để tăng cường nhân sự là những yếu tố tiên quyết để cạnh tranh sòng phẳng với các CLB ở châu lục.
Điểm khởi đầu của Hà Nội để có thể vươn ra biển lớn chính là tại AFC Cup 2019. Sau 6 lượt trận, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã có 13 điểm và dẫn đầu bảng để bước vào trận bán kết khu vực Đông Nam Á và tiếp đó là giành quyền vào chung kết liên khu vực. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử khi có 1 CLB Đông Nam Á lọt tới trận chung kết liên khu vực của AFC Cup kể từ khi giải đấu này thay đổi thể thức thi đấu hồi năm 2017.
Mục tiêu V-League hoàn thành, cùng với đó là đoạt Siêu cúp quốc gia đầu năm nay, Hà Nội FC vẫn còn đó 2 mục tiêu lớn cho mình là Cup quốc gia (gặp TP Hồ Chi Minh ở bán kết) và AFC Cup. Nếu Hà Nội FC vô địch cả 2 đấu trường trên sẽ là cột mốc đỉnh cao đánh dấu một quá trình bền bỉ xây dựng, phát triển đội bóng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần