Hà Nội - Fukuoka "nối dài" những hợp tác thiết thực, hiệu quả

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Fukuoka là một trong những tỉnh địa phương Nhật Bản có quan hệ hợp tác khăng khít với TP Hà Nội.

Chiều 21/10, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã tiếp đoàn đại biểu tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) do ông Tosho Matsuo, quyền Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị tỉnh Fukuoka - Việt Nam làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Hà Nội từ ngày 21 đến 23/10.

Điểm lại một số thành tựu phát triển nổi bật của Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khẳng định những kết quả này có sự đóng góp tích cực của các đối tác, DN, nhà đầu tư của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Fukuoka.

Bà Phùng Thị Hồng Hà cho biết, TP Hà Nội luôn coi trọng quan hệ hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, trong đó có những hợp tác tốt đẹp mà Hà Nội và Fukuoka đang nỗ lực vun đắp.

 Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tiếp ông Tosho Matsuo, quyền Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị tỉnh Fukuoka - Việt Nam.

Tình hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Hà Nội - Fukuoka nói riêng được minh chứng bằng các chuyến thăm lẫn nhau thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai bên và được cụ thể hóa bằng những dự án, chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, văn hóa… Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia đứng đầu về quy mô vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Hà Nội với 10,4 tỷ USD và 1.115 dự án; đồng thời là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Hà Nội với 2.981 triệu USD và 33 dự án. Hầu hết các dự án ODA của Nhật Bản là đầu tư cho các công trình hạ tầng kinh tế, xã hội quan trọng, ít có khả năng sinh lời trực tiếp như giao thông đô thị, môi trường, cấp nước… có đóng góp đáng kể cho tăng trưởng GDP của Thủ đô.

Nhận định Nhật Bản có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới nhờ ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà mong muốn tỉnh Fukuoka hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, công nghệ để phát triển mô hình nông nghiệp chất lượng cao tại Hà Nội. Trong năm 2020, Hà Nội mong muốn tiếp tục phối hợp với tỉnh Fukuoka tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật, ẩm thực, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm tiếp tục tăng cường sự hiểu biết giữa hai địa phương, thúc đẩy hợp tác vì lợi ích hai nước.

Theo ông Tosho Matsuo, thời gian qua Hà Nội và tỉnh Fukuoka đã có nhiều hoạt động giao lưu thiết thực, hiệu quả trên hàng loạt lĩnh vực như kinh tế, bảo vệ môi trường, giao lưu văn hóa, giáo dục… Trên cơ sở triển khai các thỏa thuận, biên bản hợp tác song phương đã được ký kết, những kết quả tích cực trong hợp tác giữa hai địa phương đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Trong năm 2019, hai bên kỷ niệm 5 năm ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hội đồng nhân dân hai địa phương. Đây là dấu mốc quan trọng, góp phần tăng cường, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và tỉnh Fukuoka cũng như quan hữu nghị giữa hai nước.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng trao quà lưu niệm cho ông Tosho Matsuo.

*Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng đã tiếp Đoàn đại biểu Hội đồng tỉnh Fukuoka do ông Tosho Matsuo, quyền Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt Hội đồng tỉnh Fukuoka làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chào mừng đoàn đã đến thăm và làm việc với TP. Hà Nội. Chúc ngài quyền Chủ tịch Hội đồng và các thành viên trong đoàn sẽ đạt nhiều kết quả trong chuyến công tác tại Việt Nam. TP Hà Nội đánh giá cao tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt là mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Nội và tỉnh Fujuoka với nhiều kết quả tốt đẹp, trong đó nhấn mạnh đến các văn kiện hợp tác đã được ký kết giữa hai địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng bày tỏ kỳ vọng, trong chuyến công tác này, ngài quyền Chủ tịch Hội đồng và những thành viên trong đoàn sẽ có nhiều ý kiến đóng góp cho tình hữu nghị hợp tác của hai bên sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.