Hà Nội: Gần 10.000 tấn rác tại huyện Mỹ Đức chờ Công ty Minh Quân xử lý

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hiện trên địa bàn 21 xã và 1 thị trấn của huyện Mỹ Đức còn tồn đọng khoảng 10.000 tấn rác thải chờ Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân), nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội xử lý.

 Rác thải tồn đọng tại nhiều nơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Sau khi báo Kinh tế&Đô thị có chùm bài phản ánh về những bất cập trong công tác thu gom, duy trì VSMT tại địa bàn do Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân), nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội phụ trách, chúng tôi tiếp tục nhận được những phản ánh về tình trạng “bỏ rác chạy lấy người” tại những địa bàn do công ty này phụ trách trong giai đoạn 2017 – 2020.
 Tình trạng trên diễn ra từ khoảng gần 1 tuần nay.
Theo phản ánh của người dân, khoảng một tuần trở lại đây, tại các điểm tập kết, trung chuyển rác trên địa bàn huyện Mỹ Đức rác chất thành đống, không được thu dọn kịp thời, lưu cữu từ ngày này sang ngày khác gây mất VSMT, mỹ quan đô thị. “Dường như sau khi không tiếp tục trúng thầu, Công ty Minh Quân đã có tâm lý rã đám, bỏ rác chạy lấy người” – một người dân bức xúc cho biết.
 Rác thải tồn đọng đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của người dân.
Trao đổi với báo Kinh tế&Đô thị, một nguồn tin xác nhận về thực trạng trên. Và theo vị này, lượng rác tồn đọng tại địa bàn 21 xã và 1 thị trấn của huyện Mỹ Đức dao động từ 9.000 – 10.000 tấn.
Trước đó, vào năm 2017, Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân bất ngờ trúng 6 gói thầu VSMT lớn, trị giá hơn 1.150 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, trách nhiệm, năng lực không có nên trong quá trình thực hiện, đơn vị này luôn để xảy ra tình trạng rác thải tồn đọng từ ngày này sang ngày khác gây bức xúc trong dư luận.
 Theo thống kê chưa đầy đủ, lượng rác tồn đọng trên địa bàn huyện Mỹ Đức khoảng 10.000 tấn.
Và sau nhiều lần bị tố thiếu trách nhiệm, thiếu năng lực khiến rác thải bị tồn đọng từ ngày này sang ngày khác, vi phạm các quy định về đảm bảo VSMT, bài thầu… bắt đầu từ tháng 11/2010 – những ngày cuối cùng của gói thầu thu gom, duy trì VSMT giai đoạn 2017 – 2020, Công ty Minh Quân bất ngờ tiến hành đổi tên DN từ Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân thành Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội. 
 Rõ ràng đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần xem xét xử lý trách nhiệm của Công ty Minh Quân.
Tuy nhiên, sau hàng loạt những vi phạm kéo dài, mang tính hệ thống gây bức xúc trong dư luận, đến giai đoạn 2021 – 2024, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (tiền thân là Công ty Minh Quân) đã bị loại ra khỏi rất nhiều bài thầu.
Thực tế cho thấy, câu chuyện “bỏ rác chạy lấy người” của Công ty Minh Quân không phải vấn đề mới, mà đã và đang diễn ra tại nhiều địa bàn do đơn vi này phụ trách… Thiết nghĩ, đã đến lúc các quận, huyện và TP Hà Nội cần xem xét có biện pháp xử lý nghiêm đối với những vi phạm của Công ty Minh Quân.