Hà Nội: Gần 150.000 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/1, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào nông dân năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

 Toàn cảnh hội nghị
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Lê Ngọc Thắng cho biết, năm 2019, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và TP, các cấp Hội Nông dân TP Hà Nội đã phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung tổ chức triển khai chương trình công tác năm, tập trung đổi mới công tác lãnh đạo và tổ chức thực triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội. Công tác xây dựng tổ chức Hội tiếp tục được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong tình hình mới.
Các phong trào thi đua được tích cực triển khai gắn với triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của TP và địa phương, đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, tạo được khí thế thi đia sôi nổi trong các cấp Hội và những chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Cụ thể, Hội đã chỉ đạo các cấp Hội tổ chức phát động vận động nông dân đăng ký hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2019. Sau cuộc phát động, có 255.741 hộ đăng ký tham gia. Kết quả đánh giá, bình xét, có 148.252 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên nông dân tổ chức sản xuất nông nghiệp đảm bảo theo khung thời vụ, theo dõi diễn biến sâu bệnh hại cây trồng; chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, sử sụng các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn, ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Tiếp tục duy trì các tổ đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, vận động cán bộ hội viên tham gia các hoạt động trợ giúp nhau với trên 10,3 nghìn ngày công; 3,51 tỷ đồng; cho vay không lấy lãi trên 5,3 tỷ đồng… Trực tiếp và phối hợp giúp đỡ 5.019 hộ thoát nghèo; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng 1.885 suất quà trị giá 811,6 triệu đồng cho các gia đình chính sách và các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng…
Qua đó, góp phần nâng cao đời sống nông dân, thu nhập bình quân khu vực nông thôn ước đạt trên 51 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 1,81%. Văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân có nhiều tiến bộ, phòng chống dịch bệnh trên người được kiểm soát. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn TP đã có 6 huyện, 355/386 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Trong năm 2020, Hội phấn đấu có 100% gia đình hội viên đăng ký xây dựng “gia đình văn hóa” gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng người nông dân Hà Nội thanh lịch – văn minh” và có từ 90% số hộ đạt “gia đình văn hóa”. Phối hợp tuyển sinh dạy nghề cho trên 2.700 hội viên nông dân, tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho trên 4.000 hội viên. 100% cơ sở Hội đạt khá và vững mạnh.