Hà Nội: Gần 4.500ha canh tác vụ Xuân chưa có nước

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện diện tích canh tác vụ Xuân năm 2018 trên địa bàn TP đã có nước là 92.960ha (đạt trên 95% kế hoạch). Như vậy, toàn TP còn gần 4.500ha chưa có nước.

Nông dân xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ cấy lúa vụ Xuân năm 2018.
Trong số 23 quận, huyện, thị xã có tổ chức lấy nước gieo cấy vụ Xuân năm 2018, mới chỉ có huyện Phú Xyên và quận Bắc Từ Liêm lấy nước đạt 100%. Một số địa phương lấy nước đạt trên 95% gồm: Hà Đông, Sơn Tây, Ba Vì, Đan Phượng, Thường Tín, Ứng Hòa. Diện tích canh tác vụ Xuân có nước đạt thấp nhất tại Hoài Đức, Quốc Oai (dưới 80%). 
Sáng nay (28/2), các DN thủy lợi của Hà Nội tiếp tục vận hành tổng số 212 trạm bơm với 325 máy bơm các loại (tổng lưu lượng 372.750 m3/giờ) phục vụ lấy nước gieo cấy vụ Xuân.

Trước diễn biến mực nước sông Hồng có thể tiếp tục xuống thấp trong những ngày tới, Sở NN&PTNT đề nghị các DN thủy lợi vận hành tối đa các phương tiện lấy nước; phối hợp với các địa phương vận động người dân tranh thủ việc lấy nước (thực hiện đưa nước đến đâu, làm đất, giữ nước đến đó); tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, đảm bảo chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước, nhất là các diện tích được gieo cấy sau Tết Nguyên đán; phục vụ gieo cấy cho toàn bộ diện tích theo kế hoạch.
Tích trữ nước trong hệ thống kênh mương, đầm, ao, khu trũng dành cho tưới dưỡng lúa Đông Xuân; phối hợp với các quận, huyện, thị xã sẵn sàng đưa nước phục vụ người dân gieo cấy đối với một số diện tích nhỏ lẻ, chân ruộng cao, đất cát hiện chưa có nước. Đồng thời, Tổng cục Thủy lợi phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam duy trì mực nước sông Hồng tại Sơn Tây ở mức trên 3,5m để phục vụ công tác đổ ải.