Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đối thoại với doanh nghiệp khởi nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/8, UBND TP Hà Nội tổ chức “Hội nghị gặp gỡ giữa UBND TP Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô”.

  Buổi gặp gỡ giữa UBND TP Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô, chiều 25/8.
Đây là hội nghị gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô lớn nhất từ trước đến nay của Hà Nội, là diễn đàn để lãnh đạo TP lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp, đại diện các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư đóng góp cho cơ chế, chính sách của TP trong việc hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.
Tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, các đại biểu là lãnh đạo: Thành phố, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các sở ngành TP, Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, các nhà đầu tư cá nhân, các vườn ươm trên địa bàn TP, VP Bank, Công ty Nhật Cường...

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ trao đổi về các chủ trương chính sách, tầm nhìn và các hỗ trợ của TP cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô.
Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các đại diện lãnh đạo Sở, ngành trả lời các ý kiến của doanh nghiệp về những khó khăn hiện tại, mong muốn hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước, cũng như cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong thực tiễn xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Từ đó, đề xuất các chương trình hành động cụ thể để góp phần xây dựng TP Hà Nội trở thành Thủ đô khởi nghiệp.

Báo cáo về tình hình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và khởi nghiệp hệ sinh thái Thủ đô, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Phan Lan Tú cho biết, trong năm 2016 và 8 tháng năm 2017, Thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp đột phá để cải cách hành chính, kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.

Do đó Hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đang phát triển sôi động. Cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển với tốc độ ấn tượng, nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ra đời và hoạt động có hiệu quả, các dự án khởi nghiệp được nhiều Nhà đầu tư quan tâm, là những thông điệp rất tích cực đối với sự phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô.
 Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Phan Lan Tú báo cáo về tình hình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và khởi nghiệp hệ sinh thái Thủ đô.

Bà Phan Lan Tú cho biết, số liệu thống kê từ Sở KH&ĐT Hà Nội, trong 7 tháng qua, số lượng các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 16.700 doanh nghiệp, đồng thời theo con số thống kê không chính thức, hiện Hà Nội có khoảng trên 800 doanh nghiệp khởi nghiệp, phần lớn là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Như vậy cùng với sự bùng nổ số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm 2016 thì năm 2017 vẫn là năm có tốc độ phát triển cao về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tại hội nghị, chuyên gia Isarel, ông Ili Adry cho rằng, hai nước Việt Nam và Isarel nhìn khá giống nhau về mặt địa lý, cơ cấu dân số cũng như giai đoạn phát triển tương đương vì vậy kinh nghiệm khởi nghiệp của Isarel hoàn toàn đủ khả thi để Việt Nam học tập kinh nghiệm. Hiện tại Isarel có 5.000 công ty công nghệ thuần túy, đứng số 1 thế giới về số lượng kết quả nghiên cứu khoa học/đầu người cũng như số giải nobel/đầu người, đứng thứ 2 thế giới về thu hút vốn đầu tư mạo hiểm.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều quốc gia khác có khởi nghiệp phát triển, trung bình mỗi năm tại Isarel có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời nhưng có tới 6--90% phá sản ngay sau đó. Sau rất nhiều kinh nghiệm, Isarel phát hiện ra rằng, để tránh được điều này dự án khởi nghiệp cần học được cách "thoát". "Thoát" có nghĩa là dự án khởi nghiệp sẵn sàng bán những thứ mình làm ra cho doanh nghiệp khác có tiềm lực tài chính lớn hơn nhằm phát triển ý tưởng được tốt hơn. Điều này rất quan trọng nếu biết, doanh thu thuần của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Isarel đã "thoát" đang vào khoảng 4,3 tỷ USD/năm, trong số này có 8 doanh nghiệp đã niêm yết trên các sàn chứng khoán lớn trên thế giới, 70 doanh nghiệp khác đã có tổng giá trị lên tới hơn 4 tỷ USD.

 Chuyên gia Isarel - ông Ili Adry 

Trong quá trình khởi nghiệp, giai đoạn quan trọng nhất là nằm ở bước hình thành doanh nghiệp. Đây được gọi là "thung lũng tử thần" với doanh nghiệp khởi nghiệp, thường xảy ra trong vòng 18-24 tháng đầu tiên, lúc này doanh nghiệp dễ bị thất bại nhất khi có nhiều nguy cơ đến từ vốn, đội ngũ. Tuy nhiên nếu có được sự hỗ trợ qua khỏi giai đoạn này dự án khởi nghiệp sẽ có nhiều khả năng thành công.

Theo ông, đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, cần phải có số vốn đủ mạnh hãy nên khởi nghiệp, con số này ở Isarel là khoảng 1 triệu USD. Bên cạnh đó là cần có ý tưởng độc đáo, bởi nếu không thực sự khác biệt thì khi đưa sản phẩm ra thị trường chắc chắn sẽ thất bại. Không những thế, sản phẩm cần giải quyết được vấn đề thực tiễn, nếu không không nên hiện thực hóa ý tưởng để làm gì. Một yếu tố khác quan trọng không kém là các dự án khởi nghiệp cần phát triển đồng đều cả đội ngũ, tôi thường thấy ở Việt Nam nhiều dự án chỉ có 1 nhà sáng lập duy nhất và mình họ nghĩ ra ý tưởng, điều này rất nguy hiểm. Ở Isarel, nguyên tắc hàng đầu khi xem xét một dự án khởi nghiệp là xem năng lực của cả đội ngũ chứ không chỉ xét trên một cá nhân duy nhất.

Điều cần thiết để Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển khởi nghiệp là cần tạo ra được hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong đó TP đóng vai trò quan trọng nhất để tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua các biện pháp hỗ trợ vốn, chính sách cho nhà đầu tư đổ vốn vào các dự án. Mặt khác TP cũng cần tạo điều kiện để thiết lập các trung tâm nghiên cứu cho các công ty toàn cầu, riêng ở Tel Aviv đã có 300 trung tâm như vậy, điều này hỗ trợ rất nhiều cho các dự án khởi nghiệp.

Đại diện Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPbank) cho biết, trong năm 2017 VPbank sẽ công bố dự án hỗ trợ khởi nghiệp với những chương trình hành động cụ thể để giúp các start up tiềm năng có cơ hội phát triển sản phẩm cũng như nhận tư vấn từ các chuyên gia, nhà đầu tư và tiếp cận thị trường.

Tiếp đến, lãnh đạo TP đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý điều hành phiên đối thoại. 

Phát biểu mở đầu phiên đối thoại, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, TP sẽ có trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp dành cho các dự án khởi nghiệp, trung tâm này sẽ có hội đồng gồm nhiều chuyên gia nhằm xem xét các ý tưởng khả thi qua đó đề nghị TP hỗ trợ.

 Đại biểu doanh nghiệp dự án Iparking phát biểu tại buổi đối thoại

Không những thế TP còn tạo ra cổng thông tin về starup để cộng đồng khởi nghiệp tham gia chia sẻ thông tin, tìm kiếm điều kiện kết nối starup với nhau, tìm kiếm cơ hội chi sẻ nội dung ý tưởng, tìm kiếm về nhà khoa học tư vấn hỗ trợ, tìm kiếm địa điểm phong thí nghiệm quỹ hỗ trợ của nhà đầu tư quan tâm. TP cũng sẽ thực hiện nghiêm túc các hỗ trợ theo những Nghị quyết Chính phủ về khởi nghiệp.

Có 11 câu hỏi được gửi đến lãnh đạo TP Hà Nội. Các doanh nghiệp kiến nghị TP có giải pháp để đăng ký doanh nghiệp nhanh hơn? TP tổ chức nhiều hơn các cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp với các sở, ngành của TP để doanh nghiệp hiểu hơn về chính sách của Nhà nước, doanh nghiệp muốn nhận được sự hỗ trợ của TP về truyền thông, bởi có nhiều người với những câu chuyện khởi nghiệp thành công được chia sẻ thông tin để nhiều người biết đến?

Các doanh nghiệp cũng mong muốn TP hỗ trợ môi trường kinh doanh, môi trường pháp lý để doanh nghiệp phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp làm việc tại không gian làm việc sáng tạo? 

Điều hành phiên đối thoại, sau kkhi lắng nghe các ý kiến doanh nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trên tinh thần Nghị quyết 35 của CP, TP sẽ hỗ trợ hết sức cho các DN khởi nghiệp sáng tạo. TP đặt quyết tâm xây dựng hệ thống DN mạnh của TP.

Bên cạnh đó là hệ sinh thái khởi nghiệp, TP đã giao cho thành đoàn lập ra những trung tâm nhằm hỗ trợ DN khởi nghiệp. Qua quá trình tìm hiểu các quốc gia khởi nghiệp, TP đã xây dựng các bước đi ban đầu của hệ sinh thái khởi nghiệp, giao cho Sở KH&ĐT xây dựng đề án khởi nghiệp có hỗ trợ cho DN vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể và DN khởi nghiệp sáng tạo. TP cũng đi khảo sát ở các nước, mời chuyên gia, xây dựng cổng thông tin hỗ trợ cho startup. Cổng là sân chơi để mọi người tham gia, tự nhập dữ liệu và TP bỏ kinh phí duy trì hệ thống. Để kết nối các startup với chuyên gia cũng như nhà đầu tư nước ngoài TP sẽ đứng ra hỗ trợ.

TP sẽ đứng ra kêu gọi vốn hỗ trợ từ các DN lớn nhằm hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp. Cần xác định hệ sinh thái khởi nghiệp chỉ là "bà đỡ" hỗ trợ ban đầu cho các dự án khởi nghiệp chứ không giúp đỡ từ đầu đến cuối. 

Có thể kến đến như VP Bank sẽ đầu tư và ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp lớn khoảng 2.000 m2, nơi các ý tưởng khởi nghiệp có thể chia sẻ, tham khảo thông tin, gặp gỡ chuyên gia để chuyển thành hiện thực; TP kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng quỹ đầu tư, làm vai trò kết nối DN có nhu cầu liên quan đến công nghệ với dự án khởi nghiệp đáp ứng được.

TP cũng tích cực kết nối nhà đầu tư thiên thần đến các dự án khởi nghiệp. TP sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để tìm ra cách cho nhà đầu tư rút tiền khỏi DN khởi nghiệp sau khi có lợi nhuận. TP cũng hỗ trợ kết nối, đào tạo nhân lực cho các dự án khởi nghiệp. Các DN khởi nghiệp có thể đăng ký nhu cầu đào tạo qua cổng thông tin khởi nghiệp, dựa trên cơ sở đó TP sẽ tổ chức chường trình đào tạo.

TP sẽ nghiên cứu và sớm đưa ra các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc cho DN khởi nghiệp, qua đó giúp DN được hưởng những ưu đãi theo quy định của Chính phủ.

Liên quan tới vấn đề quỹ đất xây dựng trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, Chủ tịch khẳng định sẽ tạo điều kiện bàn giao quỹ đất cho DN nào đứng ra xây dựng các trung tâm này. Đặc biệt trên Khu công nghệ Láng Hòa Lạc đã dành nhiều đất cho các trung tâm như vậy.

Liên quan đến vấn đề các doanh nghiệp đưa ra câu hỏi về việc Thành phố ưu tiên lĩnh vực nào, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin, TP xây dựng trung tâm công nghệ thông tin tập trung, trung tâm ở Cầu Giấy, Hanel… và thời gian tới là trung tâm công nghệ thông tin khu đường Võ Nguyên Giáp trong tháng 10. TP sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp có thể vào đó đầu tư…

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị 

“Tất cả ý tưởng sáng tạo của cá nhân, doanh nghiệp tới nay, tham gia vào hệ sinh thái đều được TP quan tâm, xem xét và hỗ trợ” – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Dù đã đạt được những kết quả khả quan trong quá trình hình thành hệ sinh thái cũng như xây dựng môi trường khởi nghiệp của TP. Hà Nội, tuy nhiên, Chủ tịch đánh cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo TP. Hà Nội vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển.

Để khắc phục những hạn chế này, Chủ tịch yêu cầu các Sở, ngành của Thành phố phải chủ động, tích cực và có chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện một cách hiệu quả những giải pháp. Cụ thể, trước hết phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về khởi nghiêp và khởi nghiệp sáng tạo cho không chỉ cán bộ cơ quan quản lý nhà nước mà bản thân đối tượng khởi nghiệp cũng cần chủ động tìm hiểu, mạnh dạn hơn trong đề xuất, kiến nghị và khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương xây dựng Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp TP. Hà Nội và cơ sở dữ liệu doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo bằng tiếng Việt và tiếng Anh, nhằm thiết lập không gian số kết nối, chia sẻ thông tin giữa các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội. Song song đó, cần nghiên cứu xây dựng khu dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp của thành phố và hướng tới hình thành khu công nghiệp sáng tạo.

Cổng thông tin khởi nghiệp Hà Nội tạo ra không gian khởi nghiệp cho các DN khởi nghiệp sáng tạo, đó sẽ là nơi tập trung những ý kiến vướng mắc của DN khởi nghiệp. Đồng thời cũng là nơi tra cứu về các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trên cơ sở sự đóng góp ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của các DN khởi nghiệp.

Thông qua cổng thông tin sẽ tổng hợp các vướng mắc của các DN khởi nghiệp để xây dựng các lợp hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, TP sẽ tạo sự đồng bộ từ trung ương đến địa phương đảm bảo các quyền lợi ưu đãi về thủ tục hành chính, các chính sách thuế… các vấn đề này sẽ được công khai trên cổng thông tin khởi nghiệp.

Thành phố bố trí địa điểm xây dựng khu dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp, gồm: Không gian khởi nghiệp (co-working space); khu vực hội họp, đào tạo; khu vực ươm tạo doanh nghiệp... và cơ sở hạ tầng phục vụ các dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo theo phương thức Nhà nước hỗ trợ cho thuê với giá ưu.

Thành phố đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao toàn diện năng lực và chất lượng dịch vụ cho đối tượng khởi nghiệp sáng tạo.

Không chỉ có vậy, UBND TP. Hà Nội cũng cho rằng, việc xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, xây dựng Chính phủ điện tử và thành phố thông minh... 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần