Hà Nội ghi dấu ấn về tinh thần mến khách, thân thiện

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 diễn ra trong hai ngày 27 - 28/2 tại Hà Nội đã kết thúc, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần mến khách của người dân Thủ đô. Hà Nội - Thành phố vì hòa bình đã khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện.

 Đoàn xe Tổng thống Trump trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng.
An toàn về mọi mặt
Với quan điểm công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt được đặt lên hàng đầu, Công an Hà Nội đã huy động hàng nghìn cán bộ chiến sĩ thuộc các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận, huyện ứng trực 24/24h tới khi kết thúc hội nghị. Công an chốt chặn tại các nút giao trọng điểm, cửa ngõ Thủ đô, có kế hoạch chi tiết phân luồng phương tiện phục vụ Hội nghị thượng đỉnh.

Ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam: Tiến trình không hề đơn giản

Có thể khẳng định, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai là một thắng lợi của Việt Nam và đặc biệt là TP Hà Nội. Sự kiện đã chứng tỏ Việt Nam, TP Hà Nội được lựa chọn là một địa điểm phù hợp để có thể tiến hành đàm phán về hòa bình. 

Cũng cần phải khẳng định, qua cuộc gặp lần này, hai bên Mỹ và Triều Tiên có điều kiện để hiểu nhau hơn. Ngay trong buổi họp báo sau cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh giá Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là một người mạnh mẽ và thân tình. Dù đây là một tiến trình không hề đơn giản nhưng thông qua cuộc gặp lần này, hai bên đã không cho thấy sự cắt đứt mối liên hệ mà trong tương lai, rất có thể hai bên sẽ tiếp tục có các cuộc gặp giữa các phái đoàn cấp cao để đàm phán. (Thủy Tiên ghi)

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch, phương án khoa học, chặt chẽ, tổ chức phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, kiên quyết không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Với hỏa lực mạnh, sức cơ động nhanh, lực lượng thiết giáp của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chốt giữ tại các mục tiêu đặc biệt quan trọng... Trước và trong những ngày diễn ra Hội nghị đã không xảy ra những sự cố về an ninh, an toàn đáng tiếc nào.
Dù thời gian chuẩn bị gấp, chỉ hơn 10 ngày, nhưng Hà Nội đã đặc biệt trang hoàng toàn bộ các tuyến đường trung tâm, các khách sạn 2 đoàn lưu trú và địa điểm dự kiến tổ chức hội bằng cờ, hoa, cây xanh… tạo nên hình ảnh Thủ đô - Thành phố vì hòa bình đẹp rực rỡ. Thống kê cho thấy, để trang hoàng đường phố đón chào sự kiện đặc biệt quan trọng này, TP đã lắp đặt 95 cụm pano, 4.000 chiếc banner, 2.500 giá cờ, 27 màn hình LED... trên các tuyến đường, các địa điểm quan trọng; tăng cường bổ sung pano, banner tấm lớn quảng cáo về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và Thủ đô Hà Nội. Trang trí 60 banner bằng tiếng Triều Tiên tại các tuyến phố quanh khu vực đoàn Triều Tiên dự kiến ở và làm việc; đặt thêm nhiều bồn hoa ở các tuyến phố chính, đặc biệt là khu vực Hồ Gươm.
Một suất cơm với nhiều món được bày trí bắt mắt phục vụ phóng viên trong nước và quốc tế ở Trung tâm Báo chí quốc tế (IMC). Ảnh: Minh Tuấn.
Cùng với đó, TP cũng tuyên truyền, vận động Nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) xung quanh các tuyến phố, tự làm sạch, đẹp mặt tiền, ứng xử văn minh, tuân thủ nghiêm hướng dẫn của lực lượng an ninh, đặc biệt những nơi các đoàn đại biểu đi qua, những địa điểm liên quan đến sự kiện; hạn chế các hoạt động ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự…
Thân thiện và mến khách
Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị là địa điểm được lựa chọn đặt Trung tâm báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, nơi có trên 3.000 nhà báo của nhiều hãng truyền thông, báo chí quốc tế làm việc. Với quan điểm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động tác nghiệp của báo chí, Hà Nội đã đảm bảo cung cấp miễn phí mặt bằng đủ tiện nghi về cơ sở vật chất, triển khai các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc, không có sự cố bất thường về an toàn, an ninh thông tin (thực hiện trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày).
TP cũng bố trí 4 xe buýt hai tầng; 15 phút khởi hành một lần để phục vụ các phóng viên quốc tế tác nghiệp. Hoạt động đi lại tác nghiệp của phóng viên báo chí khi sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, buýt nhanh BRT được miễn phí. Đồng thời, các phóng viên cũng được các nghệ nhân ẩm thực phục vụ miễn phí các món ăn truyền thống của Hà Nội, Việt Nam; được tham gia các tour du lịch quanh Hà Nội và các điểm du lịch nổi tiếng…
Một nhóm phóng viên quốc tế tác nghiệp tại đường Lý Thái Tổ. Ảnh: Hồ Hạ.
Trong những ngày qua, người dân Thủ đô đã thể hiện sự văn minh, thân thiện, xứng đáng là người dân của Thành phố vì hòa bình. Đặc biệt, người dân nhiều khu phố đã thể hiện sự mến khách khi nguyên thủ đến Hà Nội bằng việc mặc trang phục truyền thống, cầm cờ hoa vẫy chào khi các đoàn xe hai nhà lãnh đạo đi qua. Với những nỗ lực lớn, Hà Nội đã đóng góp tích cực, đảm bảo tuyệt đối an toàn các hoạt động của Hội nghị Thượng đỉnh lần này. Với sự chu đáo và mến khách, Hà Nội thực sự đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

TS.LS Vũ Văn Tính - Giảng viên Học viện Hành chính quốc gia: Một thắng lợi của chủ nghĩa yêu chuộng hòa bình

Tôi luôn tâm đắc câu nói của một đại văn hào Pháp và vẫn thường nhắc lại trong các lớp đào tạo luật sư của Học viện Tư pháp: "Một cuộc đàm phán dù thất bại vẫn hơn là một phiên tòa thành công". Điều đó hơn lúc nào hết đang đúng với cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump diễn ra tại Hà Nội lần này. Với tính chất phức tạp của mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên thì việc đi đến ký kết thỏa thuận chung cần một quá trình. 

Trong lịch sử các cuộc đàm phán quốc tế chúng ra đã từng chứng kiến nhiều cuộc thương lượng lâu dài và phức tạp. Ví dụ điển hình là đàm phán Paris về chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam. Lúc đầu, các bên dự kiến chỉ mất thời gian ngắn là có thể đạt được một thỏa thuận chung. Tuy nhiên thực tế cho thấy cuộc đàm phán đã kéo dài tới gần 5 năm (1968 - 1973).

Vậy nên, dù kết quả buổi đàm phán giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump lần này chưa đạt được như mong muốn, song việc hai nguyên thủ của hai quốc gia ngồi lại được với nhau trong một bầu không khí thân thiện cũng đã là một thắng lợi của chủ nghĩa yêu chuộng hòa bình.

Thủy Tiên (ghi)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần