Hà Nội gia tăng vận hành trạm bơm lấy nước vụ Xuân 2021

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bước sang ngày thứ 3 lấy nước vụ Xuân 2021, các doanh nghiệp thuỷ lợi của Hà Nội tiếp tục gia tăng vận hành trạm bơm, tập trung lấy nước, dẫn nước vào hệ thống kênh mương, thuỷ lợi nội đồng phục vụ sản xuất cho bà con nông dân.

Vận hành lấy nước vụ Xuân tại trạm bơm dã chiến Phù Sa, thị xã Sơn Tây
Ngày 14/1, mực nước trên sông Đà giảm nhẹ, trong khi mực nước sông Hồng có tăng. Phần lớn các trạm bơm chính trên hệ thống sông của Hà Nội (Đà, Hồng, Đáy, Tích, Nhuệ) đều có thể vận hành lấy nước, trừ trạm bơm Phù Sa (thị xã Sơn Tây), Ấp Bắc (huyện Đông Anh) mới vận hành được hệ thống bơm dã chiến.
Tranh thủ mực nước trên hệ thống các sông, 4 doanh nghiệp thuỷ lợi của Hà Nội đã tăng cường vận hành các trạm bơm phục vụ lấy nước sản xuất vụ Xuân 2021. Ngày 14/1, có tổng cộng 111 trạm bơm, với 315 tổ máy được vận hành. Lưu lượng bơm mỗi giờ đạt 528.200m3. So với ngày 13/1, số trạm bơm được vận hành tăng 11 trạm.
Thống kê đến sáng 14/1, tổng diện tích sản xuất vụ Xuân 2021 của Hà Nội đã có nước đạt gần 3.600ha (bằng khoảng 4,2% kế hoạch gieo cấy). Thực hiện chủ trương của Bộ NN&PTNT, UBND TP Hà Nội, ngay sau khi có nước, bà con nông dân các địa phương đã tiến hành lấy nước, đổ ải, làm đất nhằm tránh thất thoát nguồn nước. Diện tích đã làm đất của Hà Nội hiện đạt khoảng 1.600ha (bằng 1,9% kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2021). 
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi Hà Nội Đào Quang Khải cho biết, hiện nay mực nước trên hệ thống các sông đang cơ bản thuận lợi cho công tác vận hành trạm bơm. Chính vì vậy, đề nghị các doanh nghiệp thuỷ lợi tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến nguồn nước, chỉ đạo vận hành các trạm bơm trong điều kiện nguồn nước cho phép, tập trung lấy nước, trữ nước vào hệ thống công trình, bảo đảm tiến độ lấy nước theo kế hoạch…
Theo thông báo của Bộ NN&PTNT, đợt 1 lấy nước vụ Xuân 2021 sẽ còn tiếp diễn cho đến 24 giờ ngày 15/1/2021. Trong thời gian này, mực nước sông Hồng tại trạm thuỷ văn Hà Nội sẽ tiếp tục được duy trì ở mức 1,8m trở lên phục vụ công tác lấy nước của các công trình thuỷ lợi.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần