Hà Nội giải tỏa áp lực giao thông dịp Tết

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội sắp bước vào đợt cao điểm về giao thông, vận tải dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2018. Ngay từ bây giờ, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ, triển khai công tác nhằm đảm bảo trật tự, văn minh đô thị và ATGT cũng như đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Đường thông, hè thoáng
Để chuẩn bị cho Thủ đô bước vào 2 dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2018 với đường thông, hè thoáng, phong quang sạch đẹp, thời điểm này, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị, địa phương liên quan đã bắt đầu công tác chỉnh trang đô thị. Trong đó, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP Hà Nội thành lập Tổ Công tác liên ngành, tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm hè đường để kinh doanh, dừng đỗ phương tiện gây cản trở giao thông. Tổ Công tác hiện đang đẩy mạnh xử lý vi phạm, đặc biệt là trên địa bàn các quận trung tâm và sẽ còn duy trì cho đến hết ngày 30/3/2018.
Ảnh minh họa. Nguồn TTXVN.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết thêm, Sở đã yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông tăng cường tuần đường, rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ, sửa chữa kịp thời các hư hỏng, đảm bảo mặt đường êm thuận trên toàn TP. Đồng thời, Sở cũng đã đề nghị các địa phương phối hợp thu dọn và ngăn chặn hiện tượng đổ trộm rác, phế thải, giữ gìn VSMT và văn minh đô thị trên đường phố. Duy trì chế độ an ninh, trật tự, VSMT đối với 37 hầm và 33 cầu vượt dành cho người đi bộ.
Hiện nay, trên địa bàn TP có một số công trình giao thông trọng điểm đang thi công như: Cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên; đường Vành đai 3 mở rộng đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long; nhà ga: S4, S5, S6, S7 đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội... "Sở đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, thu dọn vật tư và có phương án đảm bảo lưu thông và ATGT cho người dân trước Tết" - ông Viện cho hay.
"Thanh tra Sở GTVT sẽ tuần tra liên tục trong những ngày nghỉ lễ để xử lý vi phạm dừng đỗ tùy tiện, thu quá giá, nhồi nhét khách của xe khách liên tỉnh. Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT và quyền lợi của chính mình, người dân nên vào bến mua vé, lên xe để được phục vụ tốt nhất", Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải.
Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng đã lên phương án tăng cường trực gác tại 20 vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt không chắn, tiếp tục tổ chức rà soát và vuốt nối đảm bảo êm thuận tại các khu vực giao cắt với đường sắt.
Chủ động phục vụ hành khách
Tết Dương lịch 2018 sắp tới, người lao động sẽ được nghỉ từ 2 - 3 ngày (30/12 - 1/1/2018); Tết Nguyên đán Mậu Tuất nghỉ 7 ngày (từ 15 - 21/2/2018). Dự kiến, người dân từ Hà Nội đi các tỉnh, thành và ngược lại sẽ tăng cao hơn so với ngày bình thường từ 30 - 50%; các bến xe lớn sẽ phải đón nhận áp lực rất lớn từ lượng khách gia tăng đột biến, có thời điểm có thể vượt quá 150% công suất. Do đó, Sở GTVT đã yêu cầu các bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm... phải sớm có phương án chủ động tăng lượt, tăng xe, nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân; bảo đảm trật tự, ATGT, thuận tiện, nhanh chóng, không để tồn đọng khách ở tại các bến xe, đặc biệt trong ngày 30 Tết Âm lịch.
Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển cho biết, đến nay, 3 bến xe lớn là: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm thuộc Công ty CP Quản lý bến xe Hà Nội đã đăng ký được cấp trên 700 phù hiệu "Xe tăng cường", các bến Nước Ngầm, Yên Nghĩa cũng đang tổng hợp báo cáo đề xuất số lượng phù hiệu. Với sự chuẩn bị như vậy chắc chắn sẽ không thiếu xe cho hành khách đi lại.
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý & Điều hành giao thông đô thị Hà Nội thông tin thêm, các đơn vị xe buýt cũng đã sẵn sàng phương án, số lượng xe dự phòng tối đa để giải tỏa lượng khách tăng cao vào các ngày cao điểm tại các bến xe. Trung tâm đã yêu cầu các đơn vị phải siết chặt kỷ luật đối với lái xe, nhân viên phục vụ, đặc biệt là không uống rượu bia khi làm việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần